Ca sỹ Ngọc Ánh vượt thời gian về tỏa sáng trên sân khấu Dấu ấn

Thứ sáu, 03/04/2015 10:32 AM - 0 Trả lời

Ca sỹ Ngọc Ánh vượt thời gian về tỏa sáng trên sân khấu Dấu ấn

(Congluan.vn) - Nhắc tới Ngọc Ánh, khán giả yêu nhạc từ 30 năm nay sẽ nhớ tới hình ảnh một nữ ca sỹ đa phong cách, khi sôi động bốc lửa, khi lại vô cùng dịu dàng đằm thắm. Ngọc Ánh mở đầu cho cả một làn sóng ca nhạc; cô là đỉnh cao nhất của một giai đoạn âm nhạc, và cũng là người khép lại giai đoạn rực rỡ ấy.

Bắt đầu được chú ý từ giữa những năm 80, khi phong trào “Ca khúc chính trị” đang ở thời cực thịnh, Ngọc Ánh là thế hệ ca sỹ thứ hai trưởng thành và nổi tiếng sau năm 1975. Với phong cách biểu diễn sôi động, ngoại hình và trang phục bắt mắt, Ngọc Ánh được yêu thích với những bài hát nổi tiếng thời đó như Trị An âm vang mùa xuân, Mùa xuân từ những giếng dầu, Mùa xuân bên cửa sổ…

Có thể nói Ngọc Ánh và những ca sỹ cùng thời đã rất may mắn khi đạt tới đỉnh cao phong độ để đón đầu làn sóng đổi mới. Bài hit đầu tiên đóng đinh tên tuổi Ngọc Ánh là ca khúc mà ở thời điểm đó được coi là rất “táo bạo”: Mùa xuân bên cửa sổ (sáng tác nhạc sỹ Xuân Hồng, thơ Song Hảo). Bài hát này trở thành hiện tượng, đồng thời đưa tên tuổi Ngọc Ánh đến với đông đảo khán giả cả nước, mở đầu cho cuộc đăng quang kỳ thú của một nữ hoàng nhạc nhẹ mới.
Báo Công luận

Ở giai đoạn đó, sự cởi mở trong đời sống ca nhạc đã giúp các nghệ sỹ dễ dàng hơn để tìm ra những dòng nhạc, những ca khúc sở trường của mình. Nhạc xưa đã được hát trở lại, nhạc ngoại vào Việt Nam cập nhật hơn và mạnh mẽ nhất vẫn là sức sáng tạo dồi dào của những nhạc sỹ trong nước. Và Ngọc Ánh, với vị thế một ngôi sao mới, được thừa hưởng tất cả những điều đó.

Cô là hình mẫu tiêu biểu bậc nhất của một lớp ca sỹ đa năng khi đó, có thể hát được và hát tốt hầu hết các dòng nhạc thịnh hành đương thời. Ngọc Ánh được gọi là “ngôi sao nhạc rock” khi hát những ca khúc như Hoàng hôn trên đại dương, Trị An âm vang mùa xuân, I hate myself for loving you, The house of rising sun; là ngôi sao hàng đầu của dòng nhạc trữ tình quê hương với bài Chuyến đò quê hương, Cô vợ ăn hàng, Chiếc áo bà ba; là giọng ca được giới trẻ học đường yêu thích cuồng nhiệt với Không dám đâu, Cô bé dỗi hờn; là giọng hát “nhạc đỏ” được kính nể với các bài hit như Anh Ba Hưng, Lá xanh, 5 anh em trên 1 chiếc xe tăng; là nữ hoàng nhạc dance với hàng loạt băng nhạc liên khúc phát hành và bán cực chạy; và sau này, Ngọc Ánh hát nhạc tình đầy ngọt ngào trong những bài hát được chị mượn để kể lại câu chuyện cuộc đời mình như Kiếp đam mê, Tình đời…

Ngọc Ánh lên tới vị trí số 1 của nhạc trẻ Việt Nam vào năm 1990, đó cũng là năm cô khởi đầu cho cuộc chinh phục mới và trở thành người dẫn đầu của trào lưu mới: những cuộc chạy sô con thoi Bắc – Nam. Trước đó, ca sỹ TP.HCM biểu diễn tại Hà Nội không hiếm, nhưng chủ yếu qua các chương trình lưu diễn, đến Ngọc Ánh, với thành công lớn tại chương trình ca nhạc lớn nhất thời đó tại Hà Nội là Gala 90, cô trở thành ca sỹ “đắt sô” nhất tại đây.

Thành công của Ngọc Ánh (và một ca sỹ Sài Gòn nữa, cũng trong năm đó, là Ngọc Sơn) đã mở đầu cho những cuộc chạy sô liên tục của nhiều ca sỹ phía Nam đến thị trường ca nhạc Hà Nội. Thành công của nhạc nhẹ Hà Nội sau đó nửa thập kỷ, trong giai đoạn Làn Sóng Xanh, phải kể tới những tác động không nhỏ của Ngọc Ánh trong giai đoạn vàng son của mình. Năm 1990, Ngọc Ánh là ca sỹ nhạc nhẹ từ Tp.HCM đầu tiên được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện riêng một chương trình giới thiệu những bài hát hay nhất của mình, một điều hết sức đặc biệt và có tính bước ngoặt khi đó.
Báo Công luận

Ảnh hưởng của Ngọc Ánh khi đó có thể thấy rõ qua những danh xưng mà khán giả yêu mến đặt cho cô: Nữ hoàng Tivi, Nữ hoàng băng cassette. Tần số xuất hiện trên truyền hình dày đặc, ở giai đoạn mà đây là phương tiện giải trí chủ yếu của người dân, đã đưa hình ảnh Ngọc Ánh tới mọi miền đất nước, và sự đa phong cách, đã làm cái gì là làm tới, đã giúp Ngọc Ánh có được lượng khán giả khổng lồ mọi lứa tuổi.

Trên thị trường băng nhạc, Không dám đâu do Bến Thành Audio sản xuất đã trở thành album bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liền với hơn 100.000 bản chính thức, được nghe ở mọi nơi. Các album khác của Ngọc Ánh, đặc biệt là loạt chương trình Liên khúc nhạc trẻ đều trở thành những hiện tượng nổi bật.

Đồng thời với thành công rực rỡ trên thị trường ca nhạc, Ngọc Ánh cũng là ca sỹ sở hữu bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ hàng đầu Việt Nam, với khoảng 300 giải thưởng (1977-1997) từ các giải thưởng Ca sỹ được yêu thích nhất thường niên do báo chí hay các đơn vị nghệ thuật tổ chức, tới giải Giọng hát Vàng Asean 1996 và 1997… ghi nhận tài năng thực sự của cô cũng như khả năng lôi cuốn khán giả vào bất cứ màn trình diễn nào mà cô thực hiện.

Và bây giờ, Ngọc Ánh đã trở lại với những khán giả vẫn luôn yêu mến cô từ 30 năm qua. Dịu dàng đằm thắm hơn nhưng vẫn sẵn sàng bốc lửa dữ dội hơn xưa, đó là những gì của Ngọc Ánh ngày hôm nay. Tại liveshow Dấu Ấn, những ca khúc hay nhất, những dấu mốc quan trọng nhất của một sự nghiệp đầy lừng lẫy sẽ được tái hiện, với sự pha trộn không gian của hơn 20 năm trước và công nghệ biểu diễn hiện đại. Cả một giai đoạn nhạc trẻ tươi đẹp sẽ được tái hiện lại trong không khí của ngày hôm nay. Khán giả sẽ vừa cùng nhớ lại một giai đoạn âm nhạc, vừa chứng kiến những bất ngờ lần đầu xuất hiện trên sân khấu Dấu Ấn.

Chương trình do Công ty Truyền thông Khang (KMedia) phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM tổ chức với sự đồng hành của nhãn hàng Hảo Hảo thuộc thương hiệu Vina Acecook, sẽ diễn ra vào lúc 20g ngày 2/8/2014 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du. Chương trình sẽ có sự góp mặt của 2 khách mời đặc biệt là ca sỹ Ngọc Sơn và ca sỹ Phương Thanh.

BÌNH MINH

Tin khác

Trên đỉnh đồi C4 anh hùng

Trên đỉnh đồi C4 anh hùng

(CLO) Được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Đồi C4 anh hùng, Đồi Ba cây thông… từ năm 1965 đến năm 1973 của thế kỷ trước, trên Đồi C4 đã diễn ra những trận chiến đấu ác liệt của các chiến sĩ Đại đội 4 thuộc Trung đoàn 228 nhằm tiêu diệt máy bay của Đế quốc Mỹ dội bom xuống cầu Hàm Rồng.

Đời sống văn hóa
Âm nhạc hòa quyện cùng mỹ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Âm nhạc hòa quyện cùng mỹ thuật tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

(CLO) Chương trình "Khi âm nhạc hòa quyện cùng mỹ thuật" của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra vào chủ nhật cuối cùng mỗi tháng, miễn phí cho tất cả khách tham quan.

Đời sống văn hóa
Bảo tàng tỉnh Gia Lai tiếp nhận hơn 200 kỷ vật của Anh hùng Núp

Bảo tàng tỉnh Gia Lai tiếp nhận hơn 200 kỷ vật của Anh hùng Núp

(CLO) Việc trao tặng những kỷ vật của Anh hùng Núp cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai với mong muốn lan tỏa những câu chuyện vô cùng thú vị về một người con ưu tú của các dân tộc Tây Nguyên.

Đời sống văn hóa
Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện sinh động, hào hùng về chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh panorama tái hiện sinh động, hào hùng về chiến dịch Điện Biên Phủ

(CLO) Bức tranh panorama được vẽ bằng chất liệu sơn dầu với chiều dài 132m, cao 20,5 m, đường kính 42 m (tổng diện tích 3.225 m2) đã tái hiện hoàn toàn chiến dịch Điện Biên Phủ hào hùng, đầy máu xương mà ông cha đã hi sinh để giành lại độc lập dân tộc.

Đời sống văn hóa
Khẳng định công lao của Giáo sư Đào Duy Anh đối với cách mạng và nền học thuật Việt Nam

Khẳng định công lao của Giáo sư Đào Duy Anh đối với cách mạng và nền học thuật Việt Nam

(CLO) Ngày 28/4, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Hội thảo “Giáo sư Đào Duy Anh: Từ chiến sĩ cách mạng đến học giả uyên bác” nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Giáo sư Đào Duy Anh (1904 - 2024).

Đời sống văn hóa