Các hãng tàu toàn cầu có một năm kinh doanh béo bở khi nhu cầu hàng hóa tăng đỉnh điểm

Thứ tư, 15/09/2021 06:05 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lĩnh vực vận tải biển bội thu vì hai lý do chính - nhu cầu hàng hóa tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi đại dịch Covid-19 hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng của ngành. Chi phí vận chuyển container đã tăng hơn 500% hàng năm.

Ngành vận tải biển toàn cầu đang thu về những khoản thù lao lớn nhất kể từ năm 2008 do nhu cầu hàng hóa bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu đang sụp đổ dưới sức nặng của giá vận chuyển hàng hóa Covid-19 tăng cao hơn bao giờ hết.

cac hang tau toan cau co mot nam kinh doanh beo bo khi nhu cau hang hoa tang dinh diem hinh 1

Cảng Ningbo-Zhoushan ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã mang đến sự bùng nổ đối với lĩnh vực vận tải biển toàn cầu khi chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh nhu cầu tăng cao. Ảnh: Xinhua.

Cho dù đó là những con tàu container khổng lồ xếp chồng lên nhau bằng những hộp thép 40 feet, những tàu chở hàng rời có khoang chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để đóng gói trong ô tô và xe tải, thu nhập của hầu hết các loại tàu này đều tăng vọt.

Nguyên nhân của sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu là do sự tác động từ nhiều yếu tố - nền kinh tế mở cửa trở lại sau Covid đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, Covid-19 tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ tàu thuyền, tất cả những điều này đang hạn chế số lượng hàng hóa có sẵn để vận chuyển hàng hóa qua các đại dương. Điều đó đã khiến hầu hết giá vận chuyển hàng hóa tăng cao và lĩnh vực vận tải biển có thu nhập bội thu trong những tháng gần đây.

Cảng Bonanza là nơi tập trung vào vận chuyển container hàng hóa – tại đây, giá cước vận chuyển đang tăng cao hơn bao giờ hết, và có lẽ giá sẽ còn có thể tăng cao hơn nữa. Ngành vận tải biển đang công bố thu nhập hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008, theo Clarkson Research Services, một phần của công ty môi giới tàu biển lớn nhất thế giới. Những kẻ tụt hậu duy nhất là thị trường tàu chở dầu và khí đốt, nơi có nhiều đợt giảm giá đang diễn ra.

Hiện chi phí để vận chuyển một hộp thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. Con số này tăng hơn 500% so với một năm trước đó và đang đẩy chi phí vận chuyển mọi thứ, từ đồ chơi đến xe đạp, cà phê và nhiều loại hàng hóa khác tăng lên.

Những lợi nhuận đó đã được thể hiện trong thu nhập của AP Moller-Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đã tăng lợi nhuận ước tính trong năm nay lên gần 5 tỷ USD vào tháng trước. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay để duy trì mối quan hệ lâu dài với những khách hàng. Nói cách khác, công ty này đang quay lưng lại với lợi nhuận.

Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang làm nóng thị trường container, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi cũng đang được khuấy động mạnh bởi nhu cầu về các nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu rời chở hàng công nghiệp. Thu nhập gần đây của các tàu chở hàng công nghiệp đã đạt mức cao nhất trong 11 năm qua và có ít dấu hiệu giảm xuống, với mức tiêu thụ các nguyên liệu thô dự kiến sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới.

Ted Petrone, phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời, cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với gián đoạn hậu cần liên quan đến Covid đang làm tăng giá cước vận tải. Các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu của các nguyên liệu thô trong tương lai vẫn rất tích cực.”

Đó là sức mạnh vượt trội trong vận chuyển mà một số hãng vận tải hàng rời thậm chí đã chuyển sang vận chuyển các container trên boong của họ. Công ty vận chuyển hàng khô Golden Ocean Group có trụ sở tại Bermuda là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng kinh doanh béo bở này.

Những khoản thu nhập bội thu trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa cũng đang được nhìn thấy ở nhiều thị trường bí mật hơn. Các hãng vận tải ô tô hiện có chi phí thuê cao nhất kể từ năm 2008. Giá cho các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng lên cao. Dự kiến, chi phí vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn sẽ ở mức cao trong năm nay khi tình trạng Covid-19 trên toàn thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được phục hồi hoàn toàn.                               

Huy Hoàng (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp