Các nước kiếm tiền từ bản quyền World Cup thế nào?

Thứ bảy, 09/06/2018 08:16 AM - 0 Trả lời

Các đài truyền hình trên thế giới luôn cố gắng sở hữu bản quyền World Cup và bù lỗ bằng cách kiếm tiền từ quảng cáo hay biến World Cup thành chương trình truyền trả tiền.

Báo Công luận
 World Cup trở thành cơ hội kiếm tiền của nhiều đài truyền hình trên thế giới. Ảnh Minh họa.

Là một trong những giải đấu lớn nhất hành tinh nên các đài truyền hình trên thế giới luôn cố gắng sở hữu bản quyền phát sóng dù giá đã tăng phi mã. Vậy các nhà đài bù lỗ cách nào?

Tại Mỹ, kênh truyền hình Fox đã vượt qua ESPN giành được bản quyền phát sóng với giá 200 triệu USD, tăng gấp 4 lần so với World Cup 2014. Singapore phải chi ra 25 triệu USD. Hong Kong (Trung Quốc) chi 80 triệu USD.

Còn tại Thái Lan, do giá quá cao nên phải có tới 9 doanh nghiệp liên minh lại mới có thể mua được với cái giá 44 triệu USD. Ước tính, chi phí này tăng từ 2-4 lần so với mùa giải trước. 

Khi đã có bản quyền World Cup, các nhà đài có thể kinh doanh bằng hai cách thông thường sau:

 Kiếm tiền từ quảng cáo

Bán quảng cáo được coi là phương pháp thu hồi vốn và sinh lời cổ điển nhất của các nhà đài. Tại kỳ World Cup 2014, kênh ITV (kênh truyền hình phát sóng World Cup tại Anh) chào mức giá 500.000 USD đối với 30 giây quảng cáo phát sóng trong thời gian diễn ra các trận đấu.

Tại Ấn Độ, 10 giây quảng cáo trong thời gian diễn ra World Cup đáng giá gần 60.000 USD. 

Trong khi đó, tại Brazil, 8 ông lớn quyết định chi 600 triệu USD tiền quảng cáo cho toàn bộ giải đấu, đổi lại mỗi doanh nghiệp sẽ xuất hiện 1.120 lần trên truyền hình.

Biến World Cup thành chương trình truyền hình trả tiền

Từ World Cup 2002, việc tính phí xem World Cup bắt đầu lên ngôi. Nhiều trận đấu quan trọng sẽ chỉ được phát trên các kênh truyền hình cáp hoặc vệ tinh cao cấp. 

Mùa World Cup 2014, khán giả Singapore muốn thưởng thức trọn vẹn 64 trận World Cup phải trả 112 SGD, tương đương 1,9 triệu đồng.

Còn tại Hong Kong (Trung Quốc) người dân phải trả 380 HKD, khoảng hơn 1 triệu VND.

 Rõ ràng khái niệm mọi thứ đều miễn phí sẽ không thể tồn tại khi giá bản quyền thể thao cứ tăng theo cấp số nhân.


Theo VTV

Tin khác

Người đẹp Ukraine là Hoa hậu Môi trường thế giới, Việt Nam trượt top 21

Người đẹp Ukraine là Hoa hậu Môi trường thế giới, Việt Nam trượt top 21

(CLO) Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Môi trường thế giới (Miss Eco International 2024) đã khép lại với vị trí cao nhất thuộc về người đẹp Ukraine, trong khi đó đại diện đến từ Việt Nam trượt top 21.

Giải trí
Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Điện ảnh QĐND tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Điện ảnh Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) từ ngày 3-6/5/2024 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (số 17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Giải trí
'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải thu gần 50 tỷ đồng sau 2 ngày

'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải thu gần 50 tỷ đồng sau 2 ngày

(CLO) Bộ phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã thu về 47,5 tỷ đồng sau hai ngày công chiếu. Doanh thu trên đã bao gồm tiền thu được từ suất chiếu sớm.

Giải trí
Gần 300 ứng viên tham dự cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Gần 300 ứng viên tham dự cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

(CLO) Sáng 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Giải trí
Phim của Mai Thu Huyền sắp rời rạp vì không có suất chiếu

Phim của Mai Thu Huyền sắp rời rạp vì không có suất chiếu

(CLO) Theo người sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam, trong ngày 26/4, bộ phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chỉ còn 5 suất chiếu trên cả nước và có thể sẽ rời rạp với doanh thu hơn 400 triệu đồng.

Giải trí