Cần Thơ: Quy định kỳ lạ làm gián đoạn nguồn cung khí GAS

Thứ năm, 26/08/2021 13:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Do việc TP Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa phải trung chuyển hàng hóa sang xe khác, một số sản phẩm hàng hóa đặc thù như khí GAS, xăng dầu...đang rất ách tắc.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, trong vài ngày gần đây, Sở Công Thương và Sở Giao thông - Vận tải Cần Thơ đã ban hành thêm một số quy định mới, về việc hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố.

Quy định kỳ lạ 

Cụ thể, ngày 22/8, Sở Công Thương Cần Thơ đã ban hành công văn 2279, yêu cầu tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố. 

Cũng trong ngày 22/8, Sở Giao thông - Vận tải cũng ban hành văn bản hướng dẫn các phương tiện vận tải, đăng ký lưu thông vào Cần Thơ.

Với sản phẩm là gas, việc trung chuyển từ xe này sang xe khác là điều bất khả thi.

Với sản phẩm là gas, việc trung chuyển từ xe này sang xe khác là điều bất khả thi.

Theo ghi nhận, sau khi 2 văn bản này có hiệu lực, tại các cửa ngõ của Cần Thơ ghi nhận tình trạng ùn ứ kéo dài. Hàng ngàn phương tiện vận tải hàng hóa phải nằm lại ở điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa Cần Thơ do vướng thủ tục.

Các xe tải, xe bồn bị dồn ứ, rất khó khăn mới được cho phép lưu thông hoặc buộc phải trung chuyển hàng qua xe của Cần Thơ rồi mới được vào thành phố. 

Đặc biệt, ngay cả những mặt hàng có tính đặc thù, như xăng, dầu, không thể sang chiết từ xe này, sang xe khác cũng không được nằm trong diện ưu tiên, và phải bắt buộc thực hiện theo quy định của Cần Thơ.

Trả lời PV Báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công ty CP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế - Gas Shipping (GSP) cho biết: “Chúng tôi là một trong rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó, khi vận chuyển hàng hóa từ tỉnh ngoài vào Cần Thơ”.

Theo đại diện của Gas Shipping, với những mặt hàng lương thực, thực phẩm, việc phải trung chuyển sang xe của Cần Thơ có thể thực hiện được. Thế nhưng, với sản phẩm là gas, việc trung chuyển từ xe này sang xe khác là điều bất khả thi. 

Thứ nhất là không có xe để sang hàng đối với hàng hóa là gas, bởi xe chở gas là xe chuyên dụng. Thứ hai là đòi hỏi tính an toàn khi sang chiết, vận chuyển gas cực kỳ nghiêm ngặt bởi nguy cơ cháy nổ rất lớn. Không phải cứ lắp đường ống là chảy sang xe khác được. 

Đối với mặt hàng này bắt buộc phải đi vào trạm sang chiết, đảm bảo các thiết bị tiêu chuẩn an toàn tối đa, chứ không thể sang chiết giữa đường như nhiều mặt hàng khác. 

Hiện rất nhiều xe chở các mặt hàng khác cũng bị ách tắc kéo dài tại đầu qua Cần Thơ nhưng vì là hàng rời, tiêu chuẩn an toàn lao động không đòi hỏi cao nên còn có cơ hội để thông xe “thoát hàng”, còn với xe bồn vận chuyển gas như của Gas Shipping, chỉ có cách nằm im, quay đầu cũng không được. 

Việc này không chỉ làm đứt quãng việc cung cấp dịch vụ hàng hóa tới các địa phương, đặc biệt là những nơi đang thực hiện giãn cách nghiêm nên nhu cầu gas rất căng thẳng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải chịu thiệt hại lớn khi thiết bị, phương tiện và nhân lực phải đáp ứng các đòi hỏi khắt khe đến mức không thực hiện được.

Bộ Giao thông Vận tải: Cần tháo gỡ nhanh ách tắc

Trong thời gian qua, Chính phủ, cùng các Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo, nhằm tháo gỡ những vướng mắc về vấn đề lưu thông hàng hóa tới các địa phương.

Trả lời báo chí sáng 26/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này đã đề nghị các địa phương rà soát lại các văn bản đã ban hành. Văn bản nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” phải dừng áp dụng, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa.

Bộ Trưởng Bộ Giao thông - Vận Tải bức xúc: “Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được

Bộ Trưởng Bộ Giao thông - Vận Tải bức xúc: “Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được".

Cụ thể, với các văn bản của TP Cần Thơ, Bộ GTVT cho rằng, Cần Thơ cũng chống dịch như các địa phương khác nhưng lại phát sinh thủ tục làm khó cho lưu thông hàng hóa. 

Theo Bộ GTVT Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Trong khi xe vận tải hàng hóa chở đến cho bà con không lưu thông được. Báo chí phản ánh người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua Cần Thơ. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các địa phương chấm dứt mô hình trung chuyển hàng hóa để tránh tạo ra sự ùn ứ, phát sinh thời gian, chi phí cho quá trình giao nhận hàng hóa. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe - đối tượng lao động đặc thù, cung cấp dịch vụ đảm bảo an sinh xã hội, duy trì chuỗi vận tải hàng hóa.

“Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Căn cứ vào lưu lượng giao thông tuyến đường có thể thiết kế nhiều điểm kiểm tra tại một chốt kiểm dịch, kiểm tra từng loại phương tiện khác nhau. Bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm”, Bộ GTVT nêu..

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp