Đẩy lùi vấn nạn đua xe trái phép

Cần “thuốc đặc trị” vấn nạn thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép

Thứ sáu, 16/07/2021 12:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo các chuyên gia, để đẩy lùi vấn nạn đua xe trái phép bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng thì cần tăng nặng mức xử phạt để răn đe, giáo dục.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông kết hợp với tăng nặng mức xử phạt để răn đe, giáo dục nhằm ngăn chặn việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. Ảnh minh họa

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông kết hợp với tăng nặng mức xử phạt để răn đe, giáo dục nhằm ngăn chặn việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. Ảnh minh họa

Bài liên quan

Đua xe trái phép vẫn hết sức nhức nhối...!

Thông tin từ Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, 6 tháng đầu năm nay (từ ngày 15/12/2020 - 14/6/2021), toàn quốc xảy ra 6.345 vụ tai nạn giao thông làm chết 3.200 người và bị thương 4.475 người. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 582 vụ, số người chết giảm 89 người, số người bị thương giảm 570 người.

Chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn quốc xảy ra 825 vụ tai nạn giao thông, làm chết 436 người, bị thương 528 người. So với cùng kỳ của năm 2020, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 310 vụ, số người chết giảm 53 người, số người bị thương giảm 343 người.

Đánh giá của Vụ An toàn giao thông từ số liệu thống kê cho thấy tình hình tai nạn giao thông đã giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số ngưới chết, số người bị thương trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt 2 tiêu chí là số vụ và số người bị thương đã giảm và đạt mục tiêu đề ra là giảm từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tiêu chí về số người chết dù đã giảm 2,71% nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra.

Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vấn còn đó những vấn nạn tồn tại dai dẳng, để lại hậu quả khôn lường, nhất là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép.

Trong khi cả nước đang dồn lực để đẩy lùi đại dịch COVID-19 thì tại nhiều địa phương, các đối tượng thanh thiếu niên lợi dụng thời điểm đường sá vắng vẻ để tụ tập đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, đe dọa tính mạng bản thân mình và cộng đồng.

Gần đây nhất, khoảng 21h30’ ngày 27/06 tại km17+100 Quốc lộ 19 mới thuộc thôn Phong Tấn (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát giao thông đã phát hiện số thanh thiếu niên kêu gọi tụ tập thành nhóm khoảng hơn 50 đối tượng với những chiếc mô tô đã được độ chế nẹt pô, dàn trận, cổ vũ chuẩn bị tổ chức đua xe.

Lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn, lập biên bản xử phạt hành chính 8 đối tượng với các lỗi: biển số xe bị che khuất, tụ tập cổ vũ đua xe, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy;...tổng tiền phạt hơn 25 triệu đồng.

Cảnh sát giao thông cả nước đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hơn 400 vụ thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: TL

Cảnh sát giao thông cả nước đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hơn 400 vụ thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: TL

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) trong 6 tháng đầu năm 2021, Cảnh sát giao thông cả nước đã phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện và xử lý 435 vụ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Qua đó cho thấy vấn nạn đua xe trái phép vẫn hết sức nhức nhối và cần những giải pháp đồng bộ để loại bỏ vấn nạn này.

Cần những giải pháp đồng bộ, dài hơi

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS.Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Trong đó nguyên nhân khách quan, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng tập trung nhân lực để tham gia chống dịch, dẫn đến một số thời điểm lực lượng ứng trực thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường còn mỏng.

Một số địa phương đã thực hiện biện pháp giãn cách xã hội dẫn đến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm, các tuyến đường đã thông thoáng hơn so với ngày bình thường.

Nguyên nhân chủ quan là do ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế và họ sẵn sàng vi phạm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nếu không thấy lực lượng chức năng ứng trực trên đường.

Ngoài ra, tình trạng đua xe trái phép thường tập trung ở giới trẻ, đây là lứa tuổi dễ bị kích động, có tâm lý muốn thể hiện. Nếu không nhận được sự giáo dục, quản lý tốt từ gia đình khi có sự kích động trên các mạng xã hội thì thanh thiếu niên có xu hướng muốn thể hiện, tụ tập, kích động đua xe trái phép.

TS.Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia

TS.Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia

Vì vậy, để giải quyết vấn nạn trên sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành chức năng, chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường. Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Qua đó nâng cao trách nhiệm của gia đình, các tổ chức xã hội trong việc quản lý, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân; nhất là nhóm tuổi thanh, thiếu niên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

“Về giải pháp lâu dài, cần đặc biệt chú trọng đến công tác quy hoạch đô thị; trong đó phải bố trí những điểm vui chơi lành mạnh với các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,...cho thanh thiếu niên vì đây là độ tuổi giàu rất giàu năng lượng, mong muốn được thể hiện bản thân. Những sân chơi lành mạnh sẽ giúp thanh thiếu niên tránh xa những tệ nạn, nhất là nạn tụ tập đua xe trái phép”, TS.Trần Hữu Minh cho biết thêm.

Còn theo đại diện Vụ An toàn giao thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 321/QĐ-BGTVT ngày 2/3/2021 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong đó có sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Hiện Ban soạn thảo, Tổ biên tập đang rà soát, xây dựng và hoàn thiện Dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Trong đó có rà soát để tiếp tục tăng mức xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc dư luận xã hội như: đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép, hành vi vi phạm khi tham gia giao thông trên đường cao tốc,... Theo kế hoạch Dự thảo Nghị định sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2021.

Ngọc Hải - Thế Anh

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông