(CLO) Đại dịch COVID-19 khiến chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á bằng tàu container tăng cao kỷ lục khi người tiêu dùng trên toàn thế giới đổ xô mua các sản phẩm hỗ trợ cho trạng thái "bình thường mới'.
Chi phí vận chuyển bằng container từ Châu Á tăng mạnh
Khối lượng vận chuyển đã tăng đột biến đối với các mặt hàng như đồ nội thất, đồ gia dụng và đồ chơi. Một quan chức tại một công ty vận tải lớn cho biết: “Vào tháng 12 năm 2020, chúng tôi thấy các đơn hàng vượt quá khả năng vận chuyển của chúng tôi".
Cước phí gửi hàng từ châu Á đến Mỹ và châu Âu thường giảm từ tháng 11 do phí vận chuyển cho mùa mua sắm cuối năm giảm dần. Nhưng nhu cầu vẫn tiếp tục trong thời gian này, với nhiều hàng hóa được vận chuyển ngay cả trong tháng Giêng. Tỷ giá không có dấu hiệu giảm.
Tỷ giá giao ngay để gửi một container 40 feet từ Thượng Hải đến Hoa Kỳ đã tăng 150% trong năm lên 4.019 đô la trong tháng này tại Sở giao dịch vận tải Thượng Hải, một mức cao kỷ lục. Chi phí vận chuyển một container 20 feet đến châu Âu tăng gấp bốn lần lên 4.452 đô la, cũng gần mức cao nhất mọi thời đại.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Descartes Datamyne, số lượng container được vận chuyển từ châu Á đến Mỹ trong tháng 11 đã tăng lên mức kỷ lục 23,6%.
Đồ nội thất là nhóm sản phẩm dẫn đầu, với lượng xuất xưởng tăng 23,9%. Đồ chơi và đồ dùng thể thao tăng 21,6%. Các lô hàng thép tăng 1% trong khi các mặt hàng liên quan đến ô tô tăng 5,9%.
Doanh số bán nhà mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ về đồ nội thất. Giá nhà ở Mỹ bắt đầu tăng 1,2% trong tháng 11 theo số liệu điều chỉnh theo mùa từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy. Tổng số nhà bán ra tăng trong tháng thứ ba liên tiếp và đạt mức cao chưa từng thấy trong chín tháng.
Một đại diện của một công ty vận tải container cho biết: "Miễn là giá nhà ở không giảm, nhu cầu vận chuyển đến Mỹ sẽ vẫn ổn định".
Các chuyến hàng đến châu Âu cũng đang tăng lên bất chấp đại dịch. Trung tâm Hàng hải Nhật Bản cho biết khối lượng container từ châu Á sang châu Âu đã tăng 7% trong tháng 10, mức cao nhất trong tháng đó.
Một quan chức tại một công ty vận tải nước ngoài cho biết: Mặc dù sự thúc đẩy đối với đồ nội thất không mạnh như ở Mỹ, nhưng "ngày càng có nhiều nhu cầu vận chuyển các sản phẩm như máy tính cá nhân để thiết lập môi trường làm việc tại nhà".
Nguyên nhân đến từ nhu cầu cho 'một bình thường mới'
Nhật Bản cũng đang tạo ra nhu cầu lớn đối với các mặt hàng được người tiêu dùng ở nhà tìm kiếm, chẳng hạn như đồ nội thất và thiết bị gia dụng. Các lô hàng container từ Trung Quốc đến Nhật Bản đã tăng 20,5% trong tháng 10 đối với đồ nội thất và giường ngủ, mặt hàng duy nhất trong top 10 đạt mức tăng hai con số.
Giá nhà tại Nhật Bản giảm 9,9% trong tháng 9, giảm trong tháng thứ 15 liên tiếp, nhưng gói kích thích kinh tế cho tất cả người dân trước đó trong đại dịch đã thúc đẩy việc mua hàng.
Các xu hướng dịch chuyển trong vận tải hàng hải, chiếm hơn một nửa vận tải biển quốc tế, đã bắt đầu ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các công ty.
Honda Motor vào tháng 12 đã tạm dừng một nhà máy ở Anh trong vài ngày do sự chậm trễ tại các cảng dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng.
Đại diện của một nhà sản xuất thiết bị xây dựng cho biết: “Chúng tôi đang thiếu hàng tồn kho ở Mỹ do việc vận chuyển bị đình trệ”.
Giá vận chuyển đã phải chịu đựng một đợt sụt giảm kéo dài trước đại dịch do các xu hướng bất lợi bao gồm nền kinh tế toàn cầu yếu kém, khả năng vận tải dư thừa và xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Khối lượng sụt giảm trong những ngày đầu của đợt bùng phát COVID khi hoạt động kinh tế ngừng hoạt động, đặc biệt là ở Trung Quốc, khiến tỷ lệ gia tăng thêm. Nhưng việc thay đổi thói quen tiêu dùng và sự thèm muốn mua sắm mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phục hồi.
Nhiều người theo dõi ngành dự đoán nhu cầu tăng nhanh và tình trạng thiếu container sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn. Tỷ lệ tăng cao đồng nghĩa với việc tăng chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, có thể được chuyển cho khách hàng thông qua giá cao hơn.
(CLO) Ngày 28/4, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết chỉ có Mỹ mới có thể ngăn chặn Israel tấn công thành phố biên giới Rafah ở Gaza, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công dự kiến trong vài ngày tới có thể buộc phần lớn người dân Palestine phải chạy trốn khỏi vùng đất này.
(CLO) CEO Elon Musk của Tesla đã đến Bắc Kinh vào Chủ nhật (28/4) trong một chuyến thăm không báo trước, nơi ông dự kiến sẽ thảo luận về việc triển khai công nghệ Xe tự lái hoàn toàn (FSD).
(CLO) Chỉ huy hàng đầu của Ukraine hôm Chủ nhật (28/4) cho biết, quân đội Kiev đã rút lui khỏi ba ngôi làng ở chiến trường phía đông nước này bởi sức ép quá mạnh từ lực lượng đông đảo của Nga.
(CLO) Ngày 28/4, các quan chức Nga cảnh báo Mỹ và phương Tây rằng Moscow sẽ có phản ứng "ăn miếng trả miếng" và "quyết liệt" nếu tài sản đóng băng của nước này bị tịch thu.
(CLO) Ngày 28/4, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Israel đã đồng ý lắng nghe những quan ngại và suy nghĩ của Mỹ trước khi tiến hành cuộc tấn công vào thành phố biên giới Rafah ở Gaza.