Tràn lan bãi giữ xe không phép tại Hà Nội:

Chính quyền địa phương “bất lực”, Nhà nước thất thu

Thứ năm, 14/05/2020 14:29 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tại Hà Nội, từ lâu đã có tình trạng xuất hiện những bãi xe trái phép “mọc” lên từ việc tận dụng đất dự án chưa hoạt động, đất nông nghiệp, bất chấp các quy định của pháp luật để thu lời bất chính.

Mặc dù những vi phạm này vẫn diễn ra công khai hằng ngày, thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương các cấp lại “lờ đi” coi như không biết, thậm chí là “bất lực” không thể xử lý được.

Vi phạm công khai, không ai xử lý

Có mặt tại bãi giữ xe cạnh hồ Đền Lừ (quận Hoàng Mai), phía bên trong đã gần kín xe ô tô. Giá vé gửi xe theo lượt tại đây được tính là 30.000 đồng/lượt, còn gửi theo tháng thì dao động từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng mỗi tháng. Ghi nhận của PV, với sức chứa trung bình từ 80 đến 100 xe và tần suất xe ra vào gửi hằng ngày thì mỗi bãi xe này sẽ thu lời bất chính từ 100 triệu đến 200 triệu mỗi tháng.

Bãi xe ngõ 225 Nguyễn Đức Cảnh (tổ 33, phường Hoàng Văn Thụ) cạnh UBND phường Hoàng Văn Thụ hàng ngày có cả trăm lượt xe ra vào giá 30.000/ 1 lượt, gửi theo tháng thì từ 1,2-1,5tr đồng. Bãi xe này cạnh UBND phường nhưng mới đây mới bị xử lý.

Bãi xe ngõ 225 Nguyễn Đức Cảnh (tổ 33, phường Hoàng Văn Thụ) cạnh UBND phường Hoàng Văn Thụ hàng ngày có cả trăm lượt xe ra vào giá 30.000/ 1 lượt, gửi theo tháng thì từ 1,2-1,5tr đồng. Bãi xe này cạnh UBND phường nhưng mới đây mới bị xử lý.

Đây là thực trạng tại hàng trăm bãi xe không phép tại Hà Nội với các “tiêu chí”: không phép, không quy hoạch, không bảo hiểm, không phòng cháy chữa cháy và không có hợp đồng thuê, sử dụng đất. Có thể kể đến một số bãi xe “nổi tiếng” ở quận Hoàng Mai như: Hàng loạt bãi xe ở dường Dương Văn Bé (phường Vĩnh Hưng); bãi xe của công ty Hino tại khu đô thị Pháp Vân; bãi xe tại phường Hoàng Văn Thụ; bãi xe ở khu Bán đảo Linh Đàm, các bãi xe nằm trên trục đường đôi Tân Mai, ngõ 225 Nguyễn Đức Cảnh, bãi xe Phương Thảo cạnh hồ Đền Lừ, đầu ngõ 51 Lương Khánh Thiện, sân bóng Đức Vinh... Hay như trên địa bàn quận Cầu Giấy là hàng loạt bãi xe trên đường Nguyễn Chánh, Trung Kính, Mạc Thái Tổ…

Một thống kê của Ban Chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và trật tự đô thị (Ban Chỉ đạo 197) TP. Hà Nội cho thấy, có đến gần 500 điểm trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố. Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng để ngăn chặn, nhưng thực trạng các bãi trông giữ ô-tô, xe máy vẫn diễn ra ngang nhiên trước mặt các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo anh Nguyễn Ngọc Cương (quận Hoàng Mai), các bãi xe trái phép ở quận này đều được xây dựng nhanh chóng và công khai. Trong quá trình đó, cũng có một vài cán bộ phường “đảo” qua kiểm tra, nhưng không hiểu sao lại không ngăn chặn, xử lý mà lại để cho các bãi giữ xe này hoạt động công khai như vậy?  Nhiều người dân cũng cho rằng, các bãi xe đều xây dựng và hoạt động không phép một cách công khai như vậy, rất có thể có sự “đồng thuận” tiếp tay từ chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Long – Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ khẳng định, hầu hết các bãi giữ xe theo phản ánh của PV trên địa bàn được dựng trên các khu đất nông nghiệp, đất dự án, cho nên không thể cấp phép. Các bãi xe này hoạt động không đúng với các quy định của pháp luật. UBND phường đang tiến hành, kiểm tra, xử lý các bãi xe trái phép, đồng thời sẽ đề xuất với UBND quận Hoàng Mai phương án xem xét để xử lý dứt điểm vấn đề gây nhức nhối dư luận này.

Đây cũng là câu trả lời “chung chung” của nhiều UBND phường, quận trên địa bàn Hà Nội: đang kiểm tra, xử lý… nhưng cuối cùng là các bãi xe trái phép vẫn tồn tại công khai hoạt động, ngay trước mắt các lực lượng chức năng sở tại.

Bãi xe đầu ngõ 51 Lương Khánh Thiện ngang nhiên nhận trông giữ xe trái quy định.

Bãi xe đầu ngõ 51 Lương Khánh Thiện ngang nhiên nhận trông giữ xe trái quy định.

Câu chuyện bãi giữ xe trái phép “mọc” tràn lan khắp Hà Nội mà không ai quản lý cũng đã từng được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa. Theo đó, nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện.

“Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ. Thế nhưng nhiều bãi trông xe trái phép mặc dù đã được các cơ quan báo chí phản ánh đến nay vẫn tồn tại, chưa được dẹp bỏ.

Ngân sách thất thu, xã hội gánh hệ lụy

Không khó để tìm kiếm những bãi xe không phép như vậy trong TP. Hà Nội. Sự tồn tại của mô hình trông xe trái phép này đã kéo theo nhiều hệ lụy về cháy nổ, trật tự giao thông... Đây cũng là mầm mống nảy sinh những tiêu cực, lợi ích nhóm và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh việc ngân sách thất thu thì xã hội phải gánh những hệ lụy từ các bãi trông giữ xe trái phép nếu xảy ra sự cố hỏa hoạn ngoài ý muốn, người gửi xe phải ôm rủi ro về phần mình, còn tiền thì chảy vào túi một vài cá nhân. Bởi các điểm trông, giữ xe không phép không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào với Nhà nước, thậm chí trách nhiệm với xã hội, như bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống cháy, nổ. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, hầu như các bãi trông giữ xe tự phát này cũng không chịu nhiều sự ràng buộc trách nhiệm với người gửi xe.

Một số ý kiến cho rằng, các cán bộ thanh tra xây dựng tại các phường, quận chắc chắn biết về việc các bãi xe này được hình thành, xây dựng và đi vào hoạt động từ bao giờ. Tuy nhiên, những cán bộ này lại “làm ngơ” trước sai phạm, cho thấy có dấu hiệu “bảo kê” cho các bãi xe trái phép được hoạt động công khai.

Nhiều thông tin cho rằng, các chủ bãi xe, hằng tháng phải nộp “tô” thì mới được yên ổn hoạt động công khai ngay trước mắt lực lượng chức năng sở tại. Khi có vấn đề thì các bãi xe “chỉ” bị xử phạt tối đa 40.000.000 đồng đối với việc làm bãi xe không phép. Cho nên nhiều cá nhân sẵn sàng chấp nhận chịu phạt để tiếp tục kinh doanh bãi giữ xe trái phép, khi mức thu về lớn hơn hàng nghìn lần.

Bãi xe trên khu vực đường đôi Tân Mai cũng vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bãi xe trên khu vực đường đôi Tân Mai cũng vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khi PV trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thì được biết, hiện tại UBND quận Hoàng Mai đã nắm được vi phạm của các bãi xe trên địa bàn. UBND quận đã giao nhiệm vụ cho Công an, Thanh tra Giao thông, UBND phường thường xuyên kiểm tra và đôn đốc việc xử lý. Tuy nhiên địa bàn quận đông dân cư, các bãi xe tự phát đều không có chủ thực sự, cho nên rất khó để giải quyết nhanh chóng. UBND quận Hoàng Mai sẽ kiên quyết xử lý không có chuyện bao che, chống lưng cho các bãi xe này. Hiện tại, các đơn vị chức năng cũng đã tiếp tục xây dựng các kế hoạch để  tăng cường kiểm tra, chủ động phát hiện, giải tỏa, xử lý vi phạm đối với các bãi xe không phép, hoạt động sai giấy phép trên địa bàn phường ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng sẽ kịp thời phát hiện, đề xuất, báo cáo UBND Quận chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các vi phạm an ninh trật tự phát hiện qua kiểm tra xử lý vi phạm tại các bãi xe.

Lãnh đạo TP. Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo xử lý quyết liệt về thực trạng các bãi giữ xe không phép tràn lan hoạt động, thế nhưng mọi việc vẫn “đâu vào đấy”. Đã đến lúc, UBND TP. Hà Nội cần có những biện pháp hành động cứng rắn, mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn, dẹp bỏ các bãi trông giữ xe trái quy định pháp luật, tránh những hệ lụy mà xã hội phải gánh chịu, đồng thời giúp Nhà nước không bị thất thu thuế.

Hoàng Dương

Tin khác

Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nam Định: Gần 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024) trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Giao thông
Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

Ngày cuối nghỉ lễ, 2 cảng hàng không lớn đón hơn 200.000 lượt hành khách

(CLO) Hôm nay (1/5), ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Lượng khách từ các địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 không quá đông. Đặc biệt, khách rải rác vào nhiều thời điểm nên cả ga quốc tế và ga quốc nội đều khá thông thoáng.

Giao thông
5 ngày nghỉ lễ, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người bị thương

5 ngày nghỉ lễ, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người bị thương

(CLO) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Quảng Bình xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 6 người.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm

(CLO) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, qua 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (từ 27 đến hết 29/4), lượng khách đi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giảm mạnh.

Giao thông