Chú trọng và lan tỏa văn hóa ứng xử trong giáo dục nghề nghiệp

Thứ năm, 16/09/2021 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau 3 năm triển khai, Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, đã lan tỏa hình ảnh nhà trường văn minh, văn hóa, thân thiện của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và học sinh, sinh viên… 

Ngày 16/9/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương các mô hình văn hoá tiêu biểu.

chu trong va lan toa van hoa ung xu trong giao duc nghe nghiep hinh 1

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng bằng khen cho các Trường GDNN có mô hình xây dựng văn hóa tiêu biểu năm 2021

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

Báo cáo tại hội nghị, ông Đỗ Năng Khánh – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Sau 3 năm triển khai, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được thực hiện sâu rộng đến nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình  văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên.

Kết quả có 97% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong nhà trường, gia đình và cộng đồng; 90% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện,…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, đưa ra các giải pháp, các mô hình triển khai thực hiện trong thời gian qua. Qua đó, đánh giá góp ý, để hoàn thiện và có thể áp dụng, nhân rộng triển khai thực hiện, nhằm đem lại hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận ý kiến từ các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên chia sẻ về xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác phối hợp triển khai thực hiện.

Đánh giá cao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động xây dựng các mô hình xanh, sạch, đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn đã được Hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là 15 mô hình của 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen tại hội nghị.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn còn lại nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra vào năm 2025, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chỉ đạo hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và văn hóa đặc trưng của các vùng miền;…

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng  xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Đối với các em học sinh, sinh viên, tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động; tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.

PV

Bình Luận

Tin khác

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Quy định về ảnh thí sinh sử dụng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh của thí sinh trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400x600 pixels, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Giáo dục
Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh có hơn 17.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Bắc Ninh có 17.296 học sinh lớp 12 (tăng hơn 1 nghìn học sinh lớp 12 so với năm 2023), cùng với khoảng 400 thí sinh tự do sẽ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục
Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Hà Tĩnh đặt hàng cho Đại học Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(CLO) Đại học Quốc gia Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh thí điểm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực từ năm học 2024-2025 theo cơ chế đặt hàng.

Giáo dục
Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục