Có cần thiết thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa?

Chủ nhật, 20/06/2021 17:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm về việc thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá.

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022). Ảnh minh họa

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022). Ảnh minh họa

Vừa qua, Bộ GTVT đã nhận được công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo - chuyên chở hàng hóa.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Điều 31 Luật Đầu tư hiện hành quy định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, không quy định việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Còn theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Nghị định của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Bộ trưởng Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Ngoài ra Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư cũng quy định, dự án đầu tư khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ bao gồm các dự án mà pháp luật quy định phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư hoặc quyết định theo hình thức khác.

Để có cơ sở xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo (với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa), Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định “Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo" có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

“Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay…”, Bộ GTVT nêu rõ.

Trước đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã trình Bộ Kế hoạch Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan xem xét chủ trương thành lập dự án hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa với vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu, 70% từ các cổ đông khác.

Đặt mục tiêu là hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế, IPP Air Cargo muốn khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ ba. Doanh nghiệp kỳ vọng có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý 2/2022 và có lãi từ năm thứ tư.

IPP Air Cargo là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi (phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Cả IPPG và IPP Air Cargo đều do ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ chức chủ tịch. Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn là người đại diện pháp luật của công ty IPP Air Cargo.

Hiện, IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng giữ chức chủ tịch tại Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất và Nhà ga quốc tế Cam Ranh.

Thế Anh

Tin khác

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

Lái xe di chuyển thế nào khi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào khai thác?

(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.

Giao thông
Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công sân bay Long Thành xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.

Giao thông
Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông