Cục Hàng hải kiến nghị giảm hàng loạt thuế, phí để hạ nhiệt xăng dầu

Thứ bảy, 19/03/2022 09:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất một số kiến nghị, trong đó tập trung vào một số vấn đề giảm thuế, phí.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cục này vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển.

Trong văn bản này, Cục Hàng hải cho biết, từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020.

cuc hang hai kien nghi giam hang loat thue phi de ha nhiet xang dau hinh 1

Nhằm hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất một số kiến nghị, trong đó tập trung vào một số vấn đề giảm thuế, phí.

Đến đầu năm 2022, giá dầu tiếp tục tăng cao, đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đối với lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.

Về xu hướng biến động giá nhiên liệu, hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo giá nhiên liệu sẽ còn tăng, do một số các nguyên nhân như, tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được bệnh dịch, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu.

Với mức tăng cao của giá nhiên liệu, chỉ số giá cước tàu hàng khô quốc tế BDI cũng đã có sự điều chỉnh tăng giá, tuy nhiên mức độ tăng thấp hơn mức tăng của giá nhiên liệu.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, các bộ ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải với các biện pháp cụ thể.

Đơn cử như giảm thêm một số loại thuế, như giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022. Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%. Sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022.

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8% xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.

Nguyệt Hồ

Bình Luận

Tin khác

Châu Á đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa “không lành mạnh”, 65 tuổi vẫn phải đi làm

Châu Á đang đối mặt với tình trạng dân số già hóa “không lành mạnh”, 65 tuổi vẫn phải đi làm

(CLO) Theo ADB, dân số châu Á đang già đi nhanh chóng. Vì vậy, các quốc gia châu Á cần chuẩn bị từ bây giờ nếu muốn giúp hàng trăm triệu người dân già đi một cách lành mạnh.

Kinh tế vĩ mô
Nhà đầu tư nước ngoài vẫn 'đổ tiền' vào thị trường bất động sản Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn "đổ tiền" vào thị trường bất động sản Việt Nam

(CLO) Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 tổng vốn đầu tư FDI, với hơn 1,73 tỷ USD, chiếm gần 18,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 78,2% so với cùng kỳ. 

Kinh tế vĩ mô
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(CLO) Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 1003 Ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.

Kinh tế vĩ mô
Không khuyến khích phát điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện quốc gia

Không khuyến khích phát điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện quốc gia

(CLO) Cục Điều tiết điện lực cho rằng, chỉ nên khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản - tự tiêu, không nên khuyến khích (thậm chí nên hạn chế) phát loại điện này vào hệ thống.

Kinh tế vĩ mô
Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ “ngược dòng chảy” với thế giới

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ “ngược dòng chảy” với thế giới

(NB&CL) Trái ngược với sự bi quan đối với nền kinh tế toàn cầu, các tổ chức nghiên cứu quốc tế lại lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô