Cuộc chiến tiền quảng cáo của báo chí Mỹ với Facebook, Google

Thứ tư, 12/06/2019 13:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 11/6 (giờ Mỹ), lãnh đạo ngành báo chí Mỹ xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để điều trần về vấn đề các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Facebook đã làm tổn hại tới ngành báo chí như thế nào.

Trước phiên điều trần ngày 11/6, một nghiên cứu từ Liên minh Truyền thông tin tức đăng trên tờ The New York Times ước tính Google kiếm được 4,7 tỷ USD doanh thu quảng cáo gắn với ngành báo chí trong năm 2018. Con số này chỉ kém 400 triệu USD so với số tiền mà ngành báo chí thu về từ quảng cáo kỹ thuật số năm ngoái.

Nghiên cứu nhấn mạnh Google kiếm tiền nhiều từ quảng cáo kỹ thuật số và cho rằng các tờ báo chỉ thu được một phần nhỏ trong tổng doanh thu. 

Báo chí Mỹ cùng nhau tấn công Facebook, Google. Ảnh: Getty

Báo chí Mỹ cùng nhau tấn công Facebook, Google. Ảnh: Getty

Ông David Chavern, Chủ tịch Liên minh Truyền thông tin tức, nói rằng ngành báo chí xứng đáng được hưởng những gì mà Google kiếm được.

Hãng tin Reuters cho biết ngành báo chí Mỹ gần đây đã kêu gọi hạn chế quyền lực của những công ty công nghệ lớn. Khi dự phiên điều trần trước tiểu ban về luật chống độc quyền, thương mại và hành chính thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện, đại diện ngành báo chí sẽ trình bày quan điểm rằng công ty công nghệ đang đe dọa sự sống còn của ngành báo chí và cần giám sát thêm các công ty này.

Các tờ báo Mỹ cho rằng nền tảng trực tuyến như Google và Facebook đã khiến họ không thể nhận được phần doanh thu quảng cáo kỹ thuật số xứng đáng từ các quảng cáo xuất hiện cạnh nội dung tin tức.

Theo số liệu từ Dự án Cứu ngành báo chí, một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ ngành báo chí Mỹ, 63% doanh thu quảng cáo kỹ thuật số do Google và Facebook kiểm soát.

Đồng sáng lập dự án trên, ông John Stanton, nói với tờ The Hill: “Google, Facebook và Apple kiểm soát quá nhiều khả năng bạn đưa thông tin trên mạng và sau đó họ kiểm soát quá nhiều doanh thu quảng cáo đổ về từ đó, đến nỗi khiến ngành báo chí kiệt quệ”.

PV

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo