Đại dịch Covid-19 đem lại cơ hội cho các tờ báo địa phương

Thứ năm, 24/06/2021 08:30 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Ở một số nơi, các tờ báo đã phải giảm số lượng bản in mỗi tuần hoặc sa thải quá nhiều nhân viên đến nỗi họ trở thành những “tờ báo ma”. Tuy nhiên, sự quan tâm đến các trang tin địa phương có vẻ đang khởi sắc trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành.

Kể từ năm 2004, các nhà xuất bản tại Mỹ đã đóng cửa ít nhất 1.800 tờ báo, để lại cái gọi là “sa mạc tin tức”, nơi mọi người có thông tin hạn chế về cộng đồng của họ. Ở một số nơi, các tờ báo đã phải giảm số lượng bản in mỗi tuần hoặc sa thải quá nhiều nhân viên đến nỗi họ trở thành những “tờ báo ma”. Tuy nhiên, sự quan tâm đến các trang tin địa phương có vẻ đang khởi sắc trong giai đoạn đại dịch.

Báo địa phương được quan tâm trong đại dịch

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã trở thành câu chuyện thời sự quan trọng nhất của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ. Cũng như nhiều nơi trên thế giới, tại Mỹ, người dân phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông địa phương của họ để nắm bắt thông tin về các đợt bùng phát.

Một cuộc khảo sát vào tháng 4 năm ngoái của Trung tâm Nghiên cứu Pew, được thực hiện như một phần của dự án American News Pathways, cho thấy khoảng 61% người Mỹ đang theo dõi tin tức về sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở cả cấp quốc gia và địa phương. Khoảng một phần tư (23%) cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến tin tức ở cấp địa phương.

Cũng trong cuộc khảo sát, 46% số người trưởng thành ở Mỹ coi các hãng tin tức địa phương là nguồn chính cho tin tức liên quan đến Covid-19. Gần một nửa số người Mỹ nói rằng các hãng tin tức địa phương là nguồn cung cấp tin tức chính về đợt bùng phát. Người Mỹ cũng coi các hãng thông tấn địa phương là nguồn cung cấp thông tin Covid-19 đáng tin cậy hơn các phương tiện thông tin đại chúng nói chung. Một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ đánh giá phương tiện truyền thông địa phương của họ nắm được thông tin chính xác về sự bùng phát của virus Corona.

Báo Công luận

Người Mỹ da đen có xu hướng tìm đến các tổ chức tin tức địa phương hơn những nhóm khác. Họ theo dõi chặt chẽ hơn các chủ đề tin tức của Covid-19 và quan tâm, tin tưởng thông tin từ các tổ chức tin tức địa phương hơn. Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, bất chấp những khó khăn tài chính mà các tòa soạn địa phương phải đối mặt, người Mỹ không nhận thấy sự thiếu hụt tin tức địa phương về đại dịch. Gần 2/3 số người trưởng thành (65%) cho biết có rất nhiều tin tức về việc dịch bệnh đang ảnh hưởng đến khu vực địa phương của họ như thế nào.

Ở Anh cũng vậy, các tờ báo địa phương đã chứng kiến doanh số báo in của họ sụt giảm trong nhiều thập kỷ, dẫn tới tình trạng thường trạng phải cắt giảm nhân sự. Nhưng đại dịch Covid-19 xuất hiện lại bất ngờ đem đến cơ hội cho những tờ báo này.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên thế giới, sự quan tâm đến tin tức từ địa phương của mọi người đã thay đổi. Hàng trăm nghìn người đã truy cập vào các trang báo địa phương trong thời gian đại dịch để hiểu rõ hơn về những tác động cục bộ của cuộc khủng hoảng này tới địa phương nơi họ sinh sống.

Trang Nottinghamshire Live do hãng tin Reach Plc điều hành, đã đạt số người truy cập cao nhất từ trước đến nay trong một tháng với khoảng 25 triệu lượt xem trang vào tháng 10/2020.

Trang Bishop’s Stortford Independent - một tờ báo hằng tuần ở Hertfordshire, khán giả truy cập trang web hằng tháng đã tăng từ 260.000 vào tháng 1/2020 lên 360.000 vào tháng 10/2020. Đội ngũ làm báo đã bổ sung thêm nhiều tin bài hơn trước đây và cũng đã tung ra một ứng dụng trên các thiết bị di động nhằm đáp ứng nhu cầu về tin tức gia tăng nhanh chóng.

Newsquest - một trong những ông trùm truyền thông khu vực Vương quốc Anh, đã tuyên bố vào đầu tháng 12/2020 rằng họ sẽ biến tờ báo hằng tuần của mình ở Oldham thành một tờ nhật báo, công ty cho biết một trong những lý do là “tờ báo địa phương này đã chứng kiến số lượng khán giả trực tuyến kỷ lục trong thời gian 6 tháng gần đây”.

Nắm lấy cơ hội và giữ tiếng nói địa phương

Sarabeth Berman - Giám đốc điều hành của Dự án Báo chí Hoa Kỳ, đã huy động được 50 triệu USD để hỗ trợ các tòa soạn phi lợi nhuận cho biết: “Hệ lụy của việc bạn không có tin tức địa phương thực sự rất thảm khốc. Khi một tờ báo địa phương biến mất, sự gắn bó của người dân sẽ giảm, các quan chức dân cử kém trách nhiệm hơn, nạn tham nhũng lan rộng hơn và sự tham gia của cử tri giảm xuống và trở nên phân cực hơn”.

Joshua Darr - một trợ lý giáo sư về truyền thông chính trị tại Đại học Bang Louisiana, lưu ý rằng báo chí địa phương không chỉ thông báo cho mọi người về những gì đang xảy ra trong cộng đồng của họ mà chúng là một sự thay thế cho tin tức quốc gia, vốn thường tập trung vào xung đột đảng phái.

Theo nghiên cứu của Darr, việc mất tin tức địa phương dẫn đến sự phân cực chính trị khiến việc quản lý trở nên khó khăn hơn cả ở địa phương và quốc gia, một phần vì nó tập trung vào xung đột chứ không phải sự hợp tác cần thiết để phát triển các cộng đồng địa phương.

Báo Công luận

Trong thời gian đại dịch, hầu hết các trang tin tức địa phương đều đăng tải nhiều thông tin chi tiết về tình hình các bệnh viện và số ca bệnh trong địa phương, bên cạnh đó họ cũng tập trung vào cách mọi người giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn như thế nào. Những câu chuyện tích cực về cộng đồng cũng bắt đầu thu hút lượng độc giả đáng kể.

Một điểm thuận lợi cho các tờ báo địa phương là trong vài tháng qua họ có sự tương tác nhiều hơn với độc giả - điều này cho phép các trang web tin tức tìm hiểu thêm về mong muốn của độc giả, họ là ai và họ đang tìm kiếm thông tin như thế nào. Từ đó, các tờ báo địa phương có thể định hướng lại và đưa ra nguồn thông tin hữu ích hơn đối với độc giả.

Alastair Machray - Tổng Biên tập của tờ Liverpool Echo tin rằng lượng khán giả sẽ tiếp tục phát triển.“Cảm nhận của tôi là danh tiếng của các phương tiện truyền thông khu vực đã được nâng cao một cách mạnh mẽ qua đợt dịch Covid-19 này…”.

Liệu sự gia tăng lưu lượng truy cập vào các trang tin địa phương có báo hiệu một kỷ nguyên mới cho tin tức địa phương tại Hoa Kỳ và Anh hay không vẫn chưa rõ ràng. Hay đó có thể chỉ là một phản ứng đối với cuộc khủng hoảng và số lượng người đọc có thể quay trở lại mức thấp trước đó. Nhưng với việc nhiều người dân có khả năng làm việc tại nhà trong những năm tới, sự quan tâm đến cộng đồng địa phương có thể ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Minh Anh

Tin khác

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

Ấn tượng về hiện vật tô thắm Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang

(NB&CL) Báo chí không chỉ đồng hành cùng công cuộc bảo vệ Tổ quốc, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, ngay trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, đã có những bài báo, những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng, phản ánh chân thực, sinh động nhất về diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường… Những câu chuyện ấy phần nào được kể qua hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam hôm nay.

Nghề báo
Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo