Để bắt kịp làn sóng!

Thứ hai, 14/01/2019 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Năm 2019 được coi là năm bản lề khi rất nhiều hiệp định thương mại được thực thi, đây cũng là năm được coi là “sôi động” nhất và khẩn trương nhất cần phải triển khai ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các lĩnh vực, trong đó đáng chú ý nhất là đối với khối doanh nghiệp (DN) thương mại. Vậy để hội nhập, đón lõng và vươn lên, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cần phải có quyết sách gì?

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước:

“Phát huy khả năng cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ”

Báo Công luận
 

Là nước đang phát triển, dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng và mức sống cao hơn chính là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ Việt Nam. Do vậy đây chính là thời cơ để các DN bán lẻ trong nước tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu nhằm phát huy khả năng cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Để có thể tận dụng được cơ hội và vượt qua thách thức của CMCN 4.0, Nhà nước và DN cần đồng hành với nhau. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các DN bán lẻ ứng dụng công nghệ mới, phát triển bán hàng đa kênh tích hợp bán lẻ online song song với kênh bán lẻ truyền thống. Cùng với đó, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu kết nối mạng trên phạm vi cả nước, hoàn thiện mạng truyền thông di động trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đào tạo và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ, cơ sở đào tạo và DN nhằm đưa ra các chương trình phù hợp.

Còn về phía DN, cần chủ động tìm hiểu, cập nhật công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực của mình; xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp với thời đại mới; thay đổi công nghệ, ứng dụng bán hàng đa kênh. Nâng cao năng lực quản trị DN và quản lý rủi ro về công nghệ thông tin; xây dựng và khai thác phân tích cơ sở dữ liệu; tăng cường đào tạo cho nhân viên. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ mới, tự động hóa dây chuyền sản xuất, giảm chi phí tiêu hao nguyên, nhiên liệu, tăng tính linh hoạt cho sản phẩm… từ đó tạo sự đồng nhất cho sản phẩm, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.

Bà Vũ Thị Vân Phượng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần VietRAP đầu tư thương mại:

“DN phải tập trung cải thiện cách thức phục vụ khách hàng”

Báo Công luận
 

Cách mạng 4.0 đang phát triển với tốc độ đột phá không có tiền lệ lịch sử theo cấp lũy thừa và phá vỡ hầu như mọi ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Xét về cả bề rộng và chiều sâu của những thay đổi này cho thấy nó biến đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị. Chúng ta không thể dự đoán chính xác rằng kịch bản nào có khả năng xuất hiện, tuy nhiên, trong tương lai, tài năng nhân sự sẽ quan trọng hơn nguồn vốn tài chính, sẽ là yếu tố quan trọng của sản xuất.

Khách hàng đang ngày càng ở trung tâm của nền kinh tế, đó là vấn đề cốt yếu quyết định việc DN phải tập trung cải thiện cách thức phục vụ khách hàng. Cụ thể, cách quảng bá và marketing sản phẩm của mỗi DN phải gắn liền với phương thức tiếp thị trải nghiệm, cần phải làm cho khách hàng nhận rõ giá trị của sản phẩm mà họ nhận được trước khi bỏ tiền ra mua về, phải làm cho khách hàng thấy rằng họ quyết định chi tiền cho giá trị mà họ nhận được thông qua sản phẩm, không phải chi tiền để mua sản phẩm về.

Muốn vậy, khi ra sản phẩm mới, DN luôn phải tìm hiểu văn hóa tiêu dùng gắn với lĩnh vực liên quan đến sản phẩm. Các công ty phải tập trung khai thác tài năng sáng tạo của nhân viên bằng cách thay đổi mô hình kinh doanh mới, thậm chí cơ cấu lại tổ chức hoạt động theo phương thức hoàn toàn khác để phù hợp và thích ứng với các biến đổi đột phá của thời kỳ 4.0.

DN hiện nay muốn trụ vững và phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải chú trọng giải quyết các vấn đề: Sự kỳ vọng của khách hàng, tăng cường chất lượng dịch vụ sản phẩm, đổi mới phương thức hợp tác, tư duy quản lý điều hành DN…

Ông Lê Văn Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần Quà tặng sáng tạo Việt Nam – Inogif:

“Mong muốn có thêm những sản phẩm mới sát với nhu cầu của doanh nghiệp hơn nữa”

Báo Công luận
 

Cuộc CMCN 4.0 vừa là thách thức lại vừa là cơ hội và song hành cùng nó là những khó khăn, e dè khi tiếp cận và triển khai. Những ứng dụng thực tế của các sản phẩm từ cuộc cách mạng 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, công nghệ lưu trữ dữ liệu blockchain hay in 3D có thể đã có những ứng dụng nhất định ngoài kia, tuy nhiên với các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi thì nó lại chưa có nhiều sản phẩm thiết thực. Với lĩnh vực của chúng tôi có thể thấy 1 số sản phẩm có thể được đưa vào ứng dụng như: Chat bot - dùng để thay thế tư vấn trên fanpage facebook, tuy nhiên hiện nó chưa thực sự tiếp cận được sâu rộng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với góc nhìn là người quản lý doanh nghiệp thì rất cần cuộc cách mạng 4.0 nhanh chóng có thêm những sản phẩm mới sát với nhu cầu của doanh nghiệp hơn nữa. Vì ai cũng hiểu ứng dụng công nghệ tốt thì năng suất lao động của doanh nghiệp sẽ tăng lên và doanh nghiệp mình mới có thể phục vụ được khách hàng tốt hơn. Hiện tại chúng tôi cũng đang rất kỳ vọng sớm có 1 cô kế toán bằng robot sử dụng trí tuệ nhân tạo, vì nếu vị trí kế toán được thay thế bằng robot thì sự chính xác của các thông tin tài chính của công ty sẽ tốt hơn rất nhiều, hay 1 cô tư vấn bằng robot sử dụng trí tuệ nhân tạo để có thể hỗ trợ khách hàng thay con người 24/7. Tuy nhiên cũng cần có sự kiểm chứng và sử dụng từng phần nhỏ những ứng dụng mới từ cuộc cách mạng 4.0 vào doanh nghiệp mình chứ không phải là sẽ tin tưởng tuyệt đối vào nó, mình xác định những sản phẩm mới sẽ là công cụ bổ trợ hỗ trợ con người làm việc tốt hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Minh Lê - Hữu Phương

baogiay

Tin khác

Thanh Hoá: Dịp lễ 30/4 - 1/5, giá hải sản tăng chóng mặt

Thanh Hoá: Dịp lễ 30/4 - 1/5, giá hải sản tăng chóng mặt

(CLO) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhu cầu tiêu thụ lớn khiến giá hải sản tại một số nơi ở Thanh Hoá tăng đến 20-30%, có loại tăng gấp đôi.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hà Nội: Nhà hàng, quán nhậu “vỡ trận” dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Nhà hàng, quán nhậu “vỡ trận” dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, ghi nhận tại các nhà hàng, quán nhậu ở Hà Nội luôn trong trạng thái đông nghịt khách vào giờ cao điểm, nhiều nơi kín chỗ với công suất 100%. Giá cả vẫn được cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống giữ ổn định dù chịu áp lực lớn từ giá đầu vào tăng mạnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đề xuất gây tranh cãi mua điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng, Bộ Công Thương nói 'cần thiết'

Đề xuất gây tranh cãi mua điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng, Bộ Công Thương nói "cần thiết"

(CLO) Bộ Công Thương cho rằng, việc đưa ra quy định mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng là cần thiết và phù hợp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Cổ phiếu Tesla tăng kỷ lục 15%, Elon Musk có thêm 14,5 tỷ USD

Cổ phiếu Tesla tăng kỷ lục 15%, Elon Musk có thêm 14,5 tỷ USD

(CLO) Cổ phiếu Tesla tăng kỷ lục 15% giúp tỷ phú Elon Musk có thêm 14,5 tỷ USD chỉ sau 1 đêm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường dịp lễ 30/4 - 1/5: Giá thực phẩm ổn định, sức mua giảm

Thị trường dịp lễ 30/4 - 1/5: Giá thực phẩm ổn định, sức mua giảm

(CLO) Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, do sức mua thấp, lượng hàng hoá đổ về các chợ truyền thống giảm nhẹ, giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, trái cây đều ổn định.

Thị trường - Doanh nghiệp