Đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch làm hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm

Thứ sáu, 19/02/2021 23:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản vừa đề xuất miễn phí lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập, kết hợp với cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch.

Với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão, đơn vị đã thí điểm thành công việc làm sạch sông Tô Lịch và khử mùi bãi rác Nam Sơn thời gian vừa qua là Công ty Nhật Việt JVE vừa đưa ra đề xuất miễn phí lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập, kết hợp với cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch.

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch.

Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc Công viên Tô Lịch.

Theo thống kê, tính đến năm 2020, Hà Nội vẫn còn tồn tại 26 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng và 12 điểm đen úng ngập trên địa bàn Thành phố. Do vậy, nếu chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thoát nước của sông Tô Lịch như hiện tại là “dòng sông hở” thì khó có thể giải quyết được vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch (bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2).            

Hình ảnh toàn tuyến cao tốc ngầm dọc Công viên Tô Lịch.

Hình ảnh toàn tuyến cao tốc ngầm dọc Công viên Tô Lịch.

Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch.

Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch.

Được biết, hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.

Công trình được vận hành bởi các chuyên gia-kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Việc xây dựng công trình này còn góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai, cũng như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.

Mô hình mặt cắt mô phỏng hệ thống hầm ngầm

Mô hình mặt cắt mô phỏng hệ thống hầm ngầm "2 trong 1".

Phía trên hệ thống hầm ngầm chống ngập là tuyến đường cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3-Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch JVE Group cho hay: “Giải pháp xây dựng “dòng sông ngầm” để mực nước của dòng sông ngầm không bị ảnh hưởng bởi mực nước của các “dòng sông hở” như sông Tô Lịch, sông Nhuệ vv… thì sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thoát nước để chống úng ngập khi xảy ra mưa bão".

"Việc xây dựng công trình này không chỉ giải quyết được vấn đề hiện tại về úng ngập nội đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn không bị ngập úng cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố", ông này cho biết thêm.

X

Video phối cảnh hệ thống khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô.

Quang Hùng

Tin khác

Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa đá ở huyện miền núi Nghệ An

Khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa đá ở huyện miền núi Nghệ An

(CLO) Việc khắc phục, sửa chữa nhà bị hư hỏng do trận mưa đá kéo dài được lực lượng chức năng và người dân địa phương ở huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) hoàn tất, các hộ bị thiệt hại trở lại nhịp sống bình thường, yên tâm lao động sản xuất.

Đời sống
ABBANK thành công gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn cho các gia đình khó khăn tỉnh Quảng Bình

ABBANK thành công gây quỹ 50.000 cây gỗ lớn cho các gia đình khó khăn tỉnh Quảng Bình

(CLO) Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức trao tặng 50.000 cây giống gỗ lớn Lim, Huê cho các hộ dân khó khăn tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Đời sống
Gia Lai: Đề nghị xác minh thông tin sai sự thật liên quan đến Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ

Gia Lai: Đề nghị xác minh thông tin sai sự thật liên quan đến Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ

(CLO) Liên quan đến thông tin cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) tham gia vui chơi cùng nhóm người trên sông Pô Cô, trong đó có người chết đuối, UBND huyện này khẳng định thông tin trên là sai sự thật.

Đời sống
Gia Lai: Liên tiếp 5 trường hợp tử vong do đuối nước trên sông Pô Kô trong dịp lễ 30/4-1/5

Gia Lai: Liên tiếp 5 trường hợp tử vong do đuối nước trên sông Pô Kô trong dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Chỉ trong 2 ngày nghỉ lễ, trên sông Pô Kô (đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai) xảy ra 5 trường hợp tử vong do đuối nước.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc làm hỏng gần 250 nhà dân và nhiều diện tích hoa màu

Lào Cai: Gió lốc làm hỏng gần 250 nhà dân và nhiều diện tích hoa màu

(CLO) Từ ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5, tỉnh Lào Cai đã bất ngờ xuất hiện dông lốc gây thiệt hại nhiều về tài sản, hoa màu của người dân khoảng trên 10 tỷ đồng.

Đời sống