Dịch vụ giao hàng tận nơi: Chiến lược kinh doanh hút khách mua sắm trực tuyến

Thứ ba, 19/06/2018 15:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Giao hàng tận nơi đang là con át chủ bài của mua sắm trực tuyến để đưa hàng hóa từ đơn vị cung ứng tới tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Để mua sắm trực tuyến phát triển mạnh, thì giao hàng tận nơi là dịch vụ đi kèm quan trọng không kém và phải có chiến lược cụ thể. Việt Nam luôn được xem là một thị trường đầy tiềm năng.

Với khoảng 30% dân số tại Việt Nam được dự đoán sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020, cho thấy nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử sẽ tăng lên đáng kể. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử thế giới, thương mại điện tử Việt Nam cũng bắt đầu vào cuộc đua để không bị lạc hậu. Do vậy, dịch vụ giao hàng thu tiền hộ cũng phát triển không ngừng. 

Dịch vụ giao hàng tận nơi là một trong những dịch vụ được nhiều công ty vận chuyển quan tâm và phát triển mở rộng. Đặc biệt tại các tỉnh thành lớn trên toàn quốc, các công ty vận chuyển còn tiến hành song song hình thức dịch vụ nhận và giao hàng tận nơi kèm thu hộ COD theo yêu cầu của khách hàng với những chính sách hỗ trợ và quy định kèm theo của công ty vận chuyển. Sở dĩ dịch vụ giao hàng tận nơi được đông đảo người dùng lựa chọn vì nó mang lại nhiều tiện ích cho cả người nhận và người gửi. Các công ty vận tải đóng vai trò là đơn vị trung gian để hoàn thành quy trình giao nhận hàng hóa một cách bài bản và được bảo đảm. Dịch vụ giao hàng tận nơi tạo nên sự tiện lợi cho cả người gửi lẫn người nhận hàng hóa. Không phải khách hàng nào cũng có đủ thời gian để đến bưu cục hoặc đại lý để thực hiện yêu cầu giao hay nhận hàng hóa. 

Hơn nữa có những bưu cục, đại lý chỉ làm việc trong giờ hành chính, trùng với giờ làm việc của khách hàng nên việc nhận hàng hóa trở nên khó khăn. Vì vậy, khi hàng hóa được lấy và trả hàng tận nơi đã tạo được sự thuận tiện cho khách hàng. Trong vòng 5 năm trở lại đây, số lượng doanh nghiệp dịch vụ giao nhận tăng đáng kể, ngoài những thương hiệu lớn là VNPost, ViettelPost, DHL… đã có thêm hàng loạt doanh nghiệp như Kenrry Tín Thành, Netco, SaigonPost, Proship, nShipS, AhaMove... Các doanh nghiệp này thực hiện đa dạng dịch vụ giao nhận hàng nhanh trong nội thành tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng/lần chuyển, khách có thể thoải mái gửi hàng cho người thân, đối tác hay bạn bè ở bất cứ địa điểm nào của trung tâm các thành phố trong thời gian nhanh nhất. Dịch vụ này hướng đến đối tượng doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng. 

Báo Công luận
 Các doanh nghiệp này thực hiện đa dạng dịch vụ giao nhận hàng nhanh trong nội thành tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh hoạ - nguồn internet

Với các dịch vụ giao nhận hàng hóa trong cả nước, hầu hết doanh nghiệp giao nhận hàng hóa hiện cũng đang phát triển mạnh mảng giao nhận, chuyển phát nhanh, để đáp ứng nhu cầu đang rất cao trong phân khúc giao hàng chặng cuối, từ trung tâm phân phối đến người tiêu dùng. Đặc thù của thương mại điện tử là gắn liền và cùng phát triển với loại hình dịch vụ giao nhận. Người bán hàng chịu áp lực giữ chân khách bằng cách giao hàng đúng hạn. Dịch vụ giao hàng tận nơi được ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc tạo yêu cầu giao nhận hàng từ các ứng dụng điện thoại đến website. 

Đây được coi là bước tiến và ưu điểm nổi trội của dịch vụ giao hàng tận nơi. Chỉ đơn giản vài thao tác là bạn đã có thể tạo yêu cầu lấy hàng và theo dõi đường đi của đơn hàng một cách chặt chẽ nhất thông qua việc tra cứu đơn hàng bất cứ khi nào. Trong xu thế kinh doanh hiện đại, không chỉ chất lượng sản phẩm mà chính sách chăm sóc khách hàng mới mang tính chất quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Vì thế, tất cả các doanh nghiệp đều không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các dịch vụ đi kèm với nó như dịch vụ ship toàn quốc cũng phát triển chóng mặt và đang nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong tỷ trọng ngành thương mại của nước ta. Và chính sự hấp dẫn của thị trường giao nhận hàng hóa đã khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này chạy đua cạnh tranh. 

Các doanh nghiệp có vốn ngoại tại Việt Nam đã tăng tốc đầu tư nhiều giải pháp hiện đại, cung cấp cho doanh nghiệp thương mại điện tử các giải pháp giao hàng trong ngày nhanh chóng và linh hoạt, như DHL cung cấp dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day, là nền tảng giao hàng nhanh trong ngày, khách hàng có thể theo dõi quá trình vận chuyển, bổ sung các yêu cầu đặc biệt hoặc thay đổi lịch giao hàng. Theo bà Trần Minh Hảo, Giám đốc Dịch vụ khách hàng, dịch vụ vận chuyển trong ngày DHL Parcel Metro Same Day ra đời nhằm đảm bảo sản phẩm được giao thành công đến tay người mua, đồng thời cung cấp cho các nhà bán lẻ dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, rõ ràng và đáng tin cậy để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. 

Trong vô số các hình thức chăm sóc khách hàng thì giao hàng tận nơi là một chiến lược kinh doanh lâu dài và hứa hẹn phát triển mạnh trong tương lai. Nhìn chung, với nhu cầu giao hàng tận nơi sẽ nhanh chóng trở thành một loại hình dịch vụ mới thu hút khách hàng. Và dĩ nhiên đi cùng với nó là một môi trường cạnh tranh khá quyết liệt. Điều quan trọng là phải bảo đảm nguyên tắc kinh doanh và cam kết chất lượng lâu dài để giữ vững thương hiệu và nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng. 

Thực tế, trong bối cảnh giao thông ngày càng tắc nghẽn ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng luôn chịu nhiều sức ép, song song với lượng đơn hàng thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng trông đợi vào dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chuyển phát trong ngày. Đồng thời, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng nỗ lực cung cấp cho các dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt. Điều này đã tạo nên một thị trường giao nhận phục vụ thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh và sôi động./.

Cẩm Tú

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp