Điều gì khiến các tỷ phú đầu tư vào các công ty truyền thông tin tức?

Thứ ba, 16/03/2021 13:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong lịch sử, những người giàu nhất trong xã hội đều khao khát sở hữu các công ty truyền thông, vì khả năng tiếp cận, sức ảnh hưởng và khả năng kiểm soát tư tưởng. Nhưng có những động lực mới đằng sau việc mua lại các công ty này của các tỷ phú trong thế kỷ 21.

Ảnh: DKODING

Ảnh: DKODING

Bài liên quan

Có tầm ảnh hưởng đến những thông tin lưu thông trong quần chúng là mong muốn lâu đời của tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Tin tức, như chúng ta biết, lần đầu tiên phát triển thành hình thức hiện tại từ sự ra đời của Gutenberg Press. Các bản tin hàng ngày có thể được sản xuất hàng loạt trên giấy rẻ tiền và lan truyền khắp các thành phố và thậm chí qua cả biên giới quốc tế.

Sau đó, những ông trùm truyền thông đầu tiên, Joseph Pulitzer và William Randolph Hearst xuất hiện. Hai nhà xuất bản đã cách mạng hóa ngành báo chí. 

Các đế chế truyền thông truyền thống, bao gồm báo giấy, tạp chí, tuần báo và các nhà xuất bản kỹ thuật số, bao gồm các trang web tin tức, các blog, kênh video, podcast, không chỉ là cơ quan ngôn luận của văn hóa xã hội mà còn là trụ cột quan trọng thứ tư của thể chế quốc gia.

Mặc dù ngành công nghiệp tin tức đã trải qua nhiều lần gián đoạn trong nhiều thế kỷ, nhưng mức độ liên quan và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của trí tuệ tập thể vẫn còn vững chắc. Ngày nay, có những tỷ phú trên thế giới, như Michael Bloomberg và Rupert Murdoch, những người đã kiếm được nhiều tiền nhờ các đế chế tin tức đa quốc gia bao gồm nhiều hãng truyền thông.

Và sau đó, có những tỷ phú đang sử dụng tiền của họ để giúp bán tin tức. Nhà đầu tư tối cao Warren Buffett sở hữu 63 tờ báo. Tỷ phú Mexico Carlos Slim Helu sở hữu cổ phần lớn của The New York Times. Người giàu nhất thế giới Jeff Bezos sở hữu tờ The Washington Post.

Tỷ phú thể thao John Henry sở hữu tờ The Boston Globe. Người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani sở hữu Tập đoàn Network18. Tỷ phú Kumar Mangalam Birla sở hữu cổ phần của TV Today Network. Tỷ phú châu Á Jack Ma sở hữu tờ South China Morning Post.

Danh sách này là vô tận. Nhưng điều quan trọng hơn là hiểu được động cơ thúc đẩy của các tỷ phú và lý do tại sao họ đầu tư vào việc sở hữu và kiểm soát các hãng tin tức và công ty truyền thông.

Ảnh: Time

Ảnh: Time

Kiểm soát tư tưởng

Kiểm soát tư tưởng là điều trở nên cần thiết với sự nổi tiếng ngày càng tăng trong xã hội. Càng có nhiều tiền, con người càng có nhu cầu định hướng và kiểm soát tư tưởng.

Các doanh nhân giàu có thường sử dụng các cơ quan truyền thông như cơ quan ngôn luận để xoay chuyển câu chuyện chính trị có lợi cho họ. Điều này liên kết với hình ảnh thương hiệu.

Một động cơ khác là giành được các dự án mới hoặc đảm bảo bối cảnh chính sách thân thiện với doanh nghiệp tại quốc hội.

Vai trò trụ cột thứ tư của xã hội

Báo chí là “trụ cột thứ tư của xã hội” hay còn gọi theo cách khác là quyền lực thứ tư. Nhiệm vụ chính của ngành công nghiệp tin tức không phải là bán nhiều báo hơn và kiếm được lợi nhuận khổng lồ mà là kiểm tra ba trụ cột chính của bất kỳ nền dân chủ nào, đó là Hành pháp, Tư pháp và Lập pháp.

Ảnh hưởng văn hóa

Những người giàu có là những người bảo trợ cho tất cả các loại hình nghệ thuật. Phương tiện truyền thông là sự kết hợp hài hoà nhất của tất cả các loại hình nghệ thuật.

Qua nhiều thập kỷ, các tổ chức tin tức đã phát triển để cung cấp cho xã hội một lượng thông tin và giải trí liên tục. Điều này được thực hiện với sự giúp đỡ của các phóng viên tài năng thu thập thông tin và các biên tập viên định hướng những thông tin đó cho công chúng.

Hơn nữa, có những người vẽ tranh biếm họa, nghệ sĩ, người viết quảng cáo và nhà thiết kế là những người mang lại sự thu hút của những thông tin với độc giả. Trong những thập kỷ gần đây, với tin tức truyền hình, âm thanh và internet, các tổ chức tin tức đã phát triển lớn mạnh hơn và mở rộng sang nhiều hình thức làm báo mới. Giờ đây, truyền thông chính là kênh phát ngôn chính thức cho nền văn hoá nhân loại.

Sự công nhận của xã hội

Hỗ trợ báo chí và truyền thông cũng được coi là một hành động đền đáp lại xã hội sau khi một cá nhân đã leo lên những đỉnh cao nhất của thành công. Hơn nữa, việc gắn tên tuổi của họ với các công ty truyền thông danh tiếng mang lại sự tôn trọng, danh tiếng, sự nổi bật và vị thế cho giới thượng lưu giàu có.

Vì vậy, đối với các cá nhân đứng trên đỉnh kim tự tháp, ủng hộ tự do ngôn luận và các phương tiện truyền thông độc lập đã được coi là một hành động được tôn trọng phản ánh từ thiện.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Khả năng kinh doanh và chi phí

Trong Kỷ nguyên kỹ thuật số, nền kinh tế thông tin đã trải qua một sự thay đổi mô hình. Do đó, khi các kết nối xã hội phát triển và kích thích quá trình suy nghĩ chung, các phương tiện truyền thông độc lập đã tạo ra một thị trường ngách cho mình và là một phần tiềm năng to lớn của miếng bánh lợi nhuận.

Các thế hệ trẻ hiện nay, những thời kỳ 10x hoặc Gen Z, đang có xu hướng hướng tới các dạng tin tức mới hơn là các kênh thông tin truyền thông truyền thống. Xu hướng này cũng được ghi nhận trong thị trường quảng cáo toàn cầu, nơi mà 2/3 chi tiêu cho quảng cáo nằm trong tay các "Big Tech".

Việc mua và vận hành công ty truyền thông trong Kỷ nguyên kỹ thuật số rẻ hơn đáng kể so với Kỷ nguyên in. Các mô hình kinh doanh tinh gọn đang phát triển mạnh so với nội dung báo chí sử dụng nhiều tài nguyên của thế kỷ 20.

Tương lai của doanh nghiệp

Kỹ thuật số là tương lai của nền kinh tế, tiền tệ và thương mại. Các kênh truyền thông kỹ thuật số là nền tảng hội tụ xã hội. Chúng cũng có thể được phát triển thành các thị trường mới cho các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi các công nghệ tân tiến nhất.

Tạo thương hiệu mang tính biểu tượng của thời đại mới

Vice, Vox, Quint, Ozy Media là những thương hiệu mang tính biểu tượng được xây dựng trong chưa đầy một phần tư thế kỷ. Mặc dù việc mua lại một tổ chức báo chí mang tính bước ngoặt có thể đồng nghĩa với hàng trăm triệu đô la, nhưng một thương hiệu đầu tiên về kỹ thuật số cần đầu tư ít hơn nhiều.

Sự thăng trầm của tỷ phú báo chí

Ảnh hưởng của các nhà kinh doanh đối với các hoạt động biên tập hàng ngày của các công ty truyền thông mà họ tài trợ thường không được chú ý.

Tuy nhiên, quyền sở hữu của các tỷ phú lại mang tới sự trợ giúp cần thiết trong nhiều trường hợp. Điển hình là việc ông Jeff Bezos đã cấp vốn để khôi phục cơ sở hạ tầng đang đổ nát của The Washington Post, một trong những hãng tin tức quan trọng nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, các công ty  truyền thông có quan hệ với các tỷ phú thường phớt lờ những động thái quan trọng có thể gây tổn hại cho công việc kinh doanh của người chủ. Đó vẫn là vấn đề về tính độc lập của báo chí mà nhiều người thường nhắc tới.

Thế nhưng, những tỷ phú bảo trợ có thể đảm bảo rằng các công ty truyền thông có thể hoạt động mà không bị ảnh hưởng của chính phủ và sự gián đoạn của thị trường. Các cơ quan truyền thông tư nhân được hỗ trợ bởi tài sản tư nhân như vậy có thành tích tốt hơn so với các phương tiện truyền thông nhà nước khi đưa tin quan trọng về tự do, nhân quyền và các vấn đề toàn cầu khác.

Hoàng Việt

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo