Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết sau khi nắm được thông tin vụ việc hành khách đưa clip tố cán bộ hải quan đòi “làm luật” và có những hành vi không đúng mực trong giao tiếp với hành khách, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Hà Nội đình chỉ toàn bộ kíp trực làm thủ tục cho 2 hành khách nhập cảnh trên chuyến bay VN385 từ Nhật Bản về Hà Nội ngày 17/12 vừa qua.
Trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách; 2 lãnh đạo Đội và 5 cán bộ thuộc Đội thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.
Trước đó, 2 hành khách đi trên chuyến bay VN385 từ Nhật Bản về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã đưa clip lên các mạng xã hội Facebook và Youtube phản ánh vì không chịu "làm luật" với giá 5 triệu đồng/kiện hàng nên bị hải quan cửa khẩu Nội Bài yêu cầu đưa hàng hóa vào phòng để kiểm tra. Người phản ánh là chị N.T.D.. Hàng hoá trong 2 kiện hành lý của khách gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá gửi từ Nhật Bản về Việt Nam, trong đó có một số để phục vụ cho công tác từ thiện cho đồng bào ở Hà Giang được tiến hành vào cuối tháng 12 này.
Hình ảnh từ clip cho thấy có cán bộ hải quan khi làm nhiệm vụ có mặt trang phục ngành nhưng không đúng quy định, áo khoác mùa đông bên ngoài không cài khuy áo, trong khi một cán bộ khác lại mặc thường phục và có thái độ thách thức, nói "chị cứ quay đi" khi khách dùng điện thoại hướng vào mình để quay clip.
Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội, kết quả xác minh ban đầu không có chuyện Hải quan Nội Bài “làm luật”. Lô hàng của hai mẹ con nữ hành khách cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công. Tuy nhiên, khi nhân viên hải quan yêu cầu thì hành khách lại không hợp tác, và tỏ thái độ thái quá.
Về phía nhân viên hải quan, bước đầu xác định hai cán bộ hải quan mặc trang phục không đúng với quy định của ngành; giao tiếp với hành khách không đúng mực, chưa chấp hành theo quy định ngành, gây bức xúc cho hành khách.
PV