Du lịch Việt Nam kiểm soát chặt du lịch giá rẻ

Thứ hai, 10/04/2023 06:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa. Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch cần nâng cấp chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ du lịch giá rẻ để có thể đón được dòng khách quốc tế cao cấp.

Trước dịch Covid-19, khi Việt Nam đón số khách quốc tế kỷ lục là 18 triệu lượt vào năm 2019, khái niệm du lịch giá rẻ, tour du lịch "0 đồng" đã được giới làm du lịch đưa ra bàn thảo khá nhiều. Sau dịch Covid-19, ngay khi việc đón khách quốc tế được đẩy mạnh, thị trường khách Trung Quốc đang rục rịch quay trở lại, mối lo ngại về tour du lịch “0 đồng”, giá rẻ làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch khiến không ít doanh nghiệp lo lắng.

Tại nhiều hội thảo bàn về kích cầu du lịch thời gian qua, vấn đề kiểm soát du lịch giá rẻ được nhiều chuyên gia, nhà quản lý đề cập đến. Đánh giá về tour du lịch “0 đồng”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, khái niệm “0 đồng”, “giá rẻ” cần được nhìn nhận ở nhiều góc cạnh. Cách gọi tour “0 đồng” chỉ là quảng cáo cho loại hình du lịch rẻ hơn so với những tour thông thường. Thực chất, với những tour kiểu này, đơn vị tổ chức sẽ giảm đi các chi phí trải nghiệm của khách, tăng thời gian mua sắm.

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 1

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế.

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 2

Du khách quốc tế rất thích thú với phong cảnh của Việt Nam

du lich viet nam kiem soat chat du lich gia re hinh 3

Tại thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia khác.

Ông Nguyễn Trùng Khánh phân tích thêm, ở nhiều quốc gia vẫn tồn tại các tour giá rẻ để đáp ứng một bộ phận du khách. Loại hình du lịch giá rẻ có mặt tích cực là thu hút đông khách đến, kích thích việc trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, mặt hạn chế là không bền vững, đôi khi khiến môi trường du lịch xô bồ, giảm chất lượng dịch vụ điểm đến.

Về vấn đề này, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch. Trong hai năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã phát động các chiến dịch kích cầu với nhiều sản phẩm giá rẻ dựa trên sự chia sẻ, liên minh của các đơn vị hàng không, lữ hành, điểm đến để kích thích người dân du lịch trở lại.

Thực tế, một số loại hình du lịch giá rẻ chất lượng thấp từng giúp cho nhiều địa phương thu hút được số đông khách du lịch bình dân, nhưng lại gặp bất lợi nếu muốn thu hút dòng khách cao cấp hơn.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp nhìn nhận vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Lux Group Phạm Hà cho rằng, cơ quan quản lý du lịch và các địa phương cần có chính sách quản lý tốt các loại hình dịch vụ giá rẻ để có thể giữ được tiền chi tiêu của khách tại Việt Nam; đồng thời bảo đảm được môi trường hoạt động du lịch lành mạnh, giữ chân những dòng khách cao cấp.

Tại thời điểm này, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia. Tâm lý của du khách là thích đi du lịch với giá thấp nhưng nếu dịch vụ không bảo đảm thì giá rẻ sẽ khiến họ chỉ trải nghiệm 1 lần mà không quay trở lại. Vì thế, điều quan trọng là nâng cấp chất lượng dịch vụ ở các trải nghiệm, bữa ăn, thái độ phục vụ để khách sẵn sàng chi tiền.

Hiện nay, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt. Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng, với đà tăng trưởng này cùng những nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện thu hút du lịch trong năm nay, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế, thậm chí có thể đón 10 triệu lượt khách. Ngành du lịch định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa và các dòng sản phẩm mới như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch golf, du lịch biển đảo.

Bình Luận

Tin khác

Phở trộn, nộm và gỏi gà xé của Việt Nam lọt top món trộn ngon nhất thế giới

Phở trộn, nộm và gỏi gà xé của Việt Nam lọt top món trộn ngon nhất thế giới

(CLO) Gần đây, ẩm thực Việt Nam liên tiếp được truyền thông quốc tế ca ngợi và bình chọn vào danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Mới nhất, 3 món gồm phở trộn, nộm và gỏi gà xé tiếp tục được nhắc đến.

Du lịch
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(CLO) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Du lịch
Tỉnh Sơn La đẩy mạnh quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Tỉnh Sơn La đẩy mạnh quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(CLO) Sau khi được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) công nhận, UBND tỉnh Sơn La sẽ đẩy mạnh trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cho Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Du lịch
Xác lập kỷ lục tại Lễ hội bánh mì Việt Nam

Xác lập kỷ lục tại Lễ hội bánh mì Việt Nam

(CLO) Lễ hội Bánh mì Việt Nam tại TP HCM lần thứ 2 đã khai mạc vào tối 17/5 với nhiều điểm mới, trong đó điểm nhấn là việc xác lập kỷ lục hơn 150 món ăn đi kèm bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ.

Du lịch
Hạ Long và Sapa vào top điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024

Hạ Long và Sapa vào top điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024

(CLO) TripAdvisor, nền tảng đặt phòng nổi tiếng thế giới, vừa công bố những địa điểm du lịch thịnh hành nhất thế giới năm 2024. Đáng chú ý, Việt Nam có 2 cái tên địa danh nằm trong top 5 sự lựa chọn tốt nhất của du khách - Travelers' Choice Awards - Best of the Best Destinations. 

Du lịch