Mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam khoảng 58,7 tỷ USD (Ảnh TL)
Giai đoạn đầu thực hiện với đoạn tuyến Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang với tổng mức đầu tư toàn tuyến sơ bộ khoảng 58,7 tỷ USD (bằng khoảng 50% nợ công hiện nay) dành cho các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, lãi, phí, phí dự phòng…
Về phương án huy động vốn cho giai đoạn I, tư vấn đề xuất 3 phương án. Theo đó, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 24,7 tỷ USD; Phương án 2, nguồn tiết kiệm ngân sách tương đương 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD và vay ODA 14 tỷ USD (từ 2025-2030); Phương án 3, dùng nguồn tiết kiệm ngân sách 0,3% GDP/năm (từ 2020-2030) bằng 10,7 tỷ USD, vay ODA 13 tỷ USD (từ 2025-2030) và kêu gọi vốn tư nhân 1 tỷ USD (mua sắm tàu, khai thác).
Về nhân lực vận hành dự án, trong 3 năm khai thác đoạn ban đầu (dự kiến có thể thí điểm đoạn TPHCM - sân bay Long Thành) cần đào tạo khoảng 600 người. Khi đưa vào vận hành đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang cần khoảng 4.000 người. Tổng số lượng cán bộ cần đào tạo cho dự án tới năm 2050 trên 17.000 người.
Theo Bộ Giao thông và Vận tải, những vấn đề liên quan tới nguồn vốn, huy động nguồn lực, hợp tác công tư, tác động lên nợ công, thứ tự ưu tiên, hiệu quả kinh tế, lộ trình thực hiện... đang nghiên cứu.
Ngọc Hà