Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có về đích đúng cam kết, hay lại một lần nữa trễ hẹn?

Thứ năm, 07/12/2023 17:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là vấn đề băn khoăn đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, diễn ra ngày 7/12, về tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Văn Luyến (tổ Đan Phượng) đặt vấn đề: Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới đạt khoảng 78%. Trong đó, đoạn trên cao đạt khoảng 99%; giai đoạn ngầm mới đạt 36,5%. Dự án đã được điều chỉnh rất nhiều lần, gần đây nhất điều chỉnh tiến độ đưa dự án trên cao vào khai thác cuối năm 2023, đầu năm năm 2024 và đưa toàn bộ dự án vào khai thác năm 2027.

duong sat nhon  ga ha noi co ve dich dung cam ket hay lai mot lan nua tre hen hinh 1

Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh trả lời chất vấn

Theo đại biểu, thực tế quá trình thi công gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), phối kết hợp của các cơ quan tư vấn, năng lực của nhà thầu... Tuy nhiên thực tế tiến độ triển khai hiện nay chậm, cầm chừng, trong khi đó rào chắn lòng lề đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân.

Đại biểu đề nghị Ban Quản lý dự án dự án cho biết có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ, liệu dự án có về đích đúng cam kết hay không? hay lại một lần nữa trễ hẹn?”

Trả lời đại biểu, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại kỳ họp HĐND TP năm 2022, UBND TP đã có tổng thể trước HĐND chỉ ra 4 nguyên nhân chủ quan, 5 nguyên nhân khách quan dẫn đến dự án triển khai chậm. Trên cơ sở đó UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022. Theo đó, điều chỉnh tiến độ toàn bộ dự án kéo dài đến năm 2027, đồng thời cũng chỉ đạo nghiêm túc nội dung này với áp lực rất lớn.

“Chúng tôi cũng nhận thức được trách nhiệm và tập trung giải quyết các nguyên nhân chủ quan: Tồn tại về GMPB dự án đã được Thành ủy, UBND TP và các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo cơ bản giải quyết toàn bộ vào cuối tháng 10/2022 theo đúng cáo với Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó nhà thầu thi công sau hơn 1 năm tạm dừng vì không có mặt bằng đã thương thảo và quay trở lại để tiếp tục triển khai các phần việc còn lại ở đoạn ngầm 4km vào đầu tháng 2/2023.

Còn với đoạn trên cao đã lập kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023; Đến tháng 12/2022 đã cơ bản hoàn thành xây lắp thiết bị (đạt khoảng 99,6%)", ông Nguyễn Cao Minh thông tin.

Ông Nguyễn Cao Minh cho biết thêm, với 3 công việc còn lại để đưa vào vận hành tuyến đường sắt trên cao mới gồm: Đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu của tư vấn; tiến hành vận hành thử cho 57 kịch bản với đầy đủ phương án thương mại, giai đoạn bình thường xử lý sự cố và khẩn cấp; thủ tục nghiệm thu dự án đường sắt đô thị mới theo quy định của pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là chứng nhận về an toàn hệ thống.

Triển khai nội dung này trong quá trình vừa qua bị ảnh hưởng bởi thủ tục điều chỉnh dự án ODA. Cụ thể, đến 20/5/2023 Thủ tướng Chính phủ mới phê duyệt dự án, khiến gặp vướng mắc về vấn đề vốn. Vì vậy, Ban quản lý đã tư vấn tạm dừng từ tháng 5 đến tháng 10/2023.

Với sự nỗ lực chỉ đạo của UBND TP từ năm 2023 đến nay đã 700 tỉ từ ngân sách TP để chi trả nguồn vốn ODA. Trên cơ sở đó, tư vấn đã quay trở lại đầu tháng 11/2023, lập lại kế hoạch đoạn trên cao cố gắng trong quý II/2024 hoàn thành 3 việc còn lại, đặc biệt là chứng nhận an toàn hệ thống để đưa vào khai thác thương mại.

Đối với đoạn ngầm, hiện nay nhà thầu đang nỗ lực xây dựng lại toàn bộ kế hoạch thi công ca kíp, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2027.

Minh Chí

Bình Luận

Tin khác

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện

(CLO) Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình sản xuất nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Quy định việc tích điện cụ thể để nguồn tự sản, tự tiêu nhưng sử dụng không hết được bán thế nào? giá bán trên nguyên tắc nào? nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện…

Tin tức
Bộ, ngành phải lập ngay tổ công tác xuống làm việc với địa phương khi có vướng mắc

Bộ, ngành phải lập ngay tổ công tác xuống làm việc với địa phương khi có vướng mắc

(CLO) Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải tại Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức
Thúc đẩy kết nối  Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc

Thúc đẩy kết nối Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh kết nối chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; thúc đẩy kết nối giữa Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc.

Tin tức
Thái Bình: Thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

Thái Bình: Thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

(CLO) Ngoài việc thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình cũng thống nhất chủ trương nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin tức
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

(CLO) Chiều 8/5, tại Trung tâm văn hóa xứ Đông, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác xây dựng Đảng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương.

Tin tức