Facebook tăng cường chống tin giả trong bầu cử tại Ấn Độ

Thứ năm, 14/02/2019 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Facebook tuyên bố đã hợp tác với India Today Group, Vishvas.news, Factly, Newsmobile và Fact Crescendo. Các đối tác sẽ xem xét các tin tức được đăng trên Facebook để biết sự thật và đánh giá độ chính xác của chúng. Các bài viết được đánh giá là sai, dự kiến sẽ giảm tỷ lệ phát tán xuống khoảng 80%.

Bầu cử tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

Bầu cử tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

Facebook đã thiết lập năm quan hệ đối tác mới ở Ấn Độ để mở rộng chương trình kiểm tra thực tế (fact-checking), trước cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ vào tháng 5 năm nay.

Sự hợp tác của Facebook với India Today Group, Vishvas.news, Factly, Newsmobile và Fact Crescendo đều được chứng nhận thông qua mạng lưới kiểm tra thực tế quốc tế. Các đối tác sẽ xem xét các tin tức được đăng trên Facebook để biết sự thật và đánh giá độ chính xác của chúng. Các bài viết được đánh giá là sai, dự kiến sẽ giảm tỷ lệ phát tán xuống khoảng 80%.

Những bài viết, tin tức được gắn cờ là sai sẽ được chuyển xuống cuối Nguồn cấp tin tức (News Feeds) của người dùng, điều mà Facebook cho biết sẽ làm giảm đáng kể việc phát tán các tin tức này. Các trang và trang web liên tục chia sẻ tin tức sai lệch sẽ có khả năng loại bỏ quảng cáo và kiếm tiền.

Các đối tác kiểm tra thực tế sẽ có thể viết các bài báo cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về các bài đăng riêng lẻ, sẽ xuất hiện bên dưới các bài viết, tin tức sai lệch trong nguồn cấp tin tức. Facebook cho biết họ sẽ bổ sung điều này bằng cách thông báo cho người dùng khi họ chia sẻ tin tức sai lệch.

Facebook cũng tuyên bố rằng các quan hệ đối tác mới sẽ mở rộng khả năng kiểm tra thực tế, cho phép họ theo dõi tin tức bằng tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Telugu, tiếng Malayalam và tiếng Marathi.

"Chúng tôi cam kết chống lại sự lan truyền của tin tức giả trên Facebook, đặc biệt là trước mùa chiến dịch Tổng tuyển cử 2019. Và một cách để làm điều đó là tăng cường hợp tác với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba," Manish Khanduri, người đứng đầu đối tác tin tức của Facebook tại Ấn Độ cho biết.

Từ ngày 14/2, Facebook tuyên bố người dùng mạng xã hội ở Ấn Độ có thể từ chối quảng cáo có các chính trị gia, đảng phái, bầu cử hoặc các bộ luật cụ thể. Những quảng cáo đó sẽ ghi rõ danh tính người đã đăng tải hoặc trả tiền cho nó, cùng với nhiều chi tiết hơn về các trang chạy quảng cáo.

Theo CNN, người dùng Facebook cũng có thể tra cứu quảng cáo chính trị trong một thư viện, trong đó cho biết có bao nhiêu lần một quảng cáo hiển thị, nhóm nhân khẩu học nào nó hướng đến và chi phí chạy quảng cáo.

Sản phẩm phổ biến nhất của Facebook tại Ấn Độ là dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. Ấn Độ là thị trường lớn nhất của WhatsApp, với hơn 200 triệu người dùng trong tổng số 1,5 tỷ người trên toàn cầu. Nhưng nền tảng này đang hứng chịu chỉ trích sau khi các tin nhắn lừa bịp gây ra nhiều vụ việc vào năm ngoái.

WhatsApp đang đẩy mạnh việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện và chặn các tài khoản gửi tin nhắn hàng loạt trước cuộc bầu cử, đồng thời cảnh báo các đảng chính trị rằng công ty sẽ cấm bất kỳ tài khoản nào phát tán thư rác có động cơ chính trị.

Theo The Guardian, cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm 2019 được cho là cuộc bầu cử lớn nhất thế giới. Ước tính 850 triệu người sẽ tham gia bỏ phiếu.

Hà Vinh

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo