Gắn phù hiệu "Xe tải" dưới 3,5 tấn: Chủ phương tiện vẫn “bình chân như vại”

Thứ ba, 08/05/2018 13:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là quy định gắn phù hiệu “Xe tải” đối với xe tải dưới 3,5 tấn có hiệu lực (từ ngày 1/7/2018), thế nhưng nhiều chủ xe vẫn “bình chân như vại” và không biết thực hiện ra sao.

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về việc gắn phù hiệu đối với xe kinh doanh vận tải, từ ngày 01/07/2018 các loại xe tải có thiết kế tải trọng dưới 3,5 tấn bắt buộc phải gắn phù hiệu “Xe tải”. Như vậy bước sang năm 2018 theo quy định thì toàn bộ các loại xe tải không phân biệt trọng tải thiết kế 100% đều phải gắn phù hiệu.


Báo Công luận
Phù hiệu “Xe tải”. (Ảnh: TL) 
Tem phù hiệu phải được gắn ở trước kính xe hoặc dán ở mặt ngoài cánh cửa buồng lái của lái xe khi tham gia giao thông. Đồng thời, xe phải gắn thiết bị giám sát hành trình và phải được gắn phù hiệu “Xe tải” theo quy định.

Tích cực tuyên truyền chính sách

Tính đến thời điểm này, hầu hết các Sở Giao thông vận tải (GTVT) của các tỉnh thành trong cả nước đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn đến các chủ phương tiện.

Ông Lê Văn Doanh, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Quảng Ninh) cho biết, ngay từ đầu năm Sở đã có văn bản triển khai để tránh hiện tượng “nước đến chân mới nhảy”. Đặc biệt là đối với các hộ kinh doanh cá thể ít xe chỉ từ 1-3 xe có thể không nắm rõ chính sách.

Ông Đoàn Hữu Dũng-Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở GTVT Gia Lai) cho biết: Nhằm kịp thời triển khai các quy định tại Nghị định 86, ngay từ đầu năm, Sở đã thông báo về quy định này lên trang web của Sở cũng như gửi thông tin đến các cơ quan thông tin đại chúng để người dân biết và thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có chủ phương tiện nào đến đăng ký làm thủ tục gắn phù hiệu tại Sở Giao thông-Vận tải.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, năm 2017, sản lượng vận tải ước đạt 1.442,94 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.081,61 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với năm 2016; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 268,87 triệu tấn; luân chuyển hành khách ước đạt 182,76 triệu hành khách; tăng 6,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 9,1% về luân chuyển hành khách so với năm 2016.

Trong vòng 5 năm tới, Bộ xác định mục tiêu lĩnh vực vận tải có sự tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2017; Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao.

Với định hướng chiến lược đó, sự gia tăng về số lượng vận tải hàng hóa cùng số lượng phương tiện đăng ký sẽ không hề nhỏ. Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị tốt, việc triển khai làm các thủ tục đăng ký kinh doanh, gắn phù hiệu... đồng loạt trước thời hạn 1-7-2018 sẽ gây quá tải, không chỉ cơ quan chức năng mà ngay cả người dân, chủ phương tiện cũng sẽ mệt mỏi vì chờ đợi làm thủ tục... Chính vì vậy, việc sớm phối hợp cùng cơ quan chức năng thực hiện quy định trên của các chủ phương tiện xe tải dưới 3,5 tấn là cần thiết.

Chủ phương tiện vẫn mơ hồ

Tuy nhiên, đến nay có rất nhiều chủ xe tải vẫn khá mơ hồ và lo ngại đối với quy định trên. Nhiều chủ phương tiện vận tải trong diện phải đăng ký gắn phù hiệu xe tải vẫn “bình chân như vại” vì nghĩ rằng còn khá nhiều thời gian nữa mới áp dụng quy định này.

Ông Trần Văn Minh, chủ một xe tải ở thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, lâu nay xe tải của mình vẫn hoạt động bình thường và không có kế hoạch đi xin phù hiệu theo quy định.

Tôi chỉ chạy xe loanh quanh trong xã, huyện, chủ yếu là chở vật liệu, nói chung là ai thuê gì chở nấy theo kiểu thời vụ nên chẳng cần giấy tờ, phù hiệu gì”, ông Minh vừa nói vừa chỉ tay về phía chiếc xe tải nằm ở góc xưởng.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Long (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai), chủ một chiếc xe tải 1,5 tấn, cho biết mới nghe nói đến quy định gắn phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn. Nhưng thời hạn còn dài những 3 tháng nữa nên “từ từ hẵng tính”.

Báo Công luận
Sau ngày 1-7-2018, xe tải dưới 3,5 tấn không có phù hiệu theo quy định sẽ chịu mức xử phạt từ 3-5 triệu đồng. (Ảnh: TL)

Nếu là quy định của Nhà nước thì tôi sẽ chấp hành nhưng việc gắn phù hiệu có cần thiết hay không vì hiện xe của tôi đứng tên cá nhân mà không tham gia đơn vị, tổ chức nào cả. Hơn nữa, mình cũng chưa hiểu tác dụng của cái phù hiệu ấy để làm gì?”, anh Long nói.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết: Mục đích của phù hiệu xe giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng quản lý các loại xe trên trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải của các xe này. Thí dụ, nhìn vào một chiếc phù hiệu xe, ta có thể dễ dàng nhận ra được chiếc xe ô tô này thuộc công ty nào, hoạt động vận tải gì, thời hạn hoạt động của chiếc xe đó trong hoạt động kinh doanh vận tải này là đến bao giờ.

Tại một số tỉnh thành, việc thực hiện cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và gắn phù hiệu “Xe tải” được thực hiện khá nhanh chóng và thậm chí làm miễn phí. 

Theo ông Đoàn Hữu Dũng cho biết:  Sở GTVT Gia Lai sẽ bố trí đội ngũ cán bộ tư vấn, hướng dẫn cụ thể các thủ tục khác liên quan... Ngoài ra, người dân còn có thể thực hiện các thủ tục bằng dịch vụ trực tuyến thông qua mạng internet, rất tiện lợi và nhanh chóng.

Riêng đối với trường hợp vận tải hàng hóa cho gia đình, theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì đây là loại hình kinh doanh không thu tiền trực tiếp (tức là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó). Tuy nhiên, thực chất đây vẫn là loại hình kinh doanh gián tiếp nên vẫn phải áp dụng quy định gắn phù hiệu “Xe tải”.

Như vậy, sau ngày 1-7-2018, trường hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn không thực hiện các quy định nêu trên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ với mức xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

H.Lâm

Tin khác

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.

Giao thông
Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông