Giá mặt hàng kim loại nhập liên quan đến Trung Quốc giảm do đợt phong toả Covid-19

Thứ ba, 26/04/2022 20:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay (26/4), các mặt hàng kim loại được Trung Quốc nhập khẩu đang bắt đầu tăng giá trong tình trạng Covid-19 vẫn đang hoành hành, các đợt phong toả bổ sung làm trầm trọng thêm triển vọng nhu cầu vốn đã yếu của nước này.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc giảm gần 11% vào thứ Hai. Giá đồng và nhôm kỳ hạn tại London giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng Hai.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã công bố thử nghiệm hàng loạt các biện pháp phòng, chống Covid-19, làm tăng thêm lo ngại của người dân về tình hình sắp xảy ra.

gia mat hang kim loai nhap lien quan den trung quoc giam do dot phong toa covid 19 hinh 1

Quặng sắt được bốc dỡ tại một cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 22 tháng 5 năm 2016. Ảnh: Reuters.

Khi Trung Quốc duy trì chính sách kiểm soát không Covid nghiêm ngặt của mình, thì tại một số thành phố lớn, đặc biệt là trung tâm tài chính Thượng Hải, vẫn phải chịu nhiều hạn chế.

Cho đến tuần này, các mặt hàng công nghiệp vẫn đang giao dịch với giả định rằng Bắc Kinh có thể quản lý sự bùng phát của đại dịch và sẽ tích cực kích thích nền kinh tế của mình trong những tháng tới để nâng GDP lên sát mục tiêu hàng năm là 5,5%.

Tuy nhiên, việc tiếp tục phong toả hiện đã ở tuần thứ tư tại Thượng Hải, đã làm xói mòn niềm tin vào chính sách COVID-19 của Trung Quốc, đồng thời ảnh hưởng đến nhu cầu vật chất đối với kim loại công nghiệp khi các cơ sở buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động dưới mức giới hạn.

Quặng sắt là một trong những mặt hàng được nhập phổ biến nhất tại các nhà máy ở Trung Quốc, ước tính quốc gia này mua gần 2/3 tổng lượng hàng hóa bằng đường biển.

Hôm thứ Hai (25/4), giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm 10,7% xuống 795 nhân dân tệ (121,36 USD)/ tấn, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 23/3.

Quặng sắt giao ngay để giao cho miền bắc Trung Quốc giảm xuống còn 135,90 USD/ tấn vào thứ Hai, giảm 9,4% so với mức đóng cửa trước đó và thấp hơn 15,2% so với mức kỷ lục đạt được cho đến nay vào năm 2022 là 160,30 USD/ tấn vào ngày 8/3.

Mặc dù giá quặng sắt vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình dài hạn khoảng 100 USD/ tấn, nhưng đợt giảm giá mới nhất cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm như thế nào.

Đồng là một kim loại khác chịu ảnh hưởng của việc Trung Quốc phong toả, với giá hợp đồng kỳ hạn tại Thượng Hải giảm 0,9% vào thứ Hai (25/4) xuống 74.240 nhân dân tệ/ tấn. Sự sụt giảm tiếp tục vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba (26/4), với hợp đồng giảm xuống khoảng 74.240 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, tác động của việc mất hàng hóa Nga vẫn chưa được xác định, trong khi nhu cầu của Trung Quốc suy yếu dường như chính xác hơn, với việc nhập khẩu hàng hóa giảm trong tháng 3 và dữ liệu theo dõi tàu cho thấy một tháng khó khăn khác trong tháng 4.

Rõ ràng là các mặt hàng ít tiếp xúc với Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều về giá.

Trong khi Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô, khí đốt hóa lỏng và than lớn nhất thế giới, tỷ trọng nhập khẩu quặng sắt toàn cầu của nước này lại thấp hơn đáng kể.

Giá than nhiệt Australia giao sau kết thúc ngày ở mức 328,60 USD/ tấn, tăng hơn 30% so với mức thấp trước đó là 253,40 USD vào ngày 29/3.

Vào thứ Hai (25/4), giá than toàn cầu đối với hàng nhiệt Newcastle của Úc là $ 372,50/ tấn, tăng so với mức trung bình là $ 326,38 trong tháng Ba.

Trung Quốc đưa ra mức hạn chế không chính thức đối với nhập khẩu của Australia, nhưng giá than đã tăng trong những tuần gần đây do thị trường dự đoán mất nguồn cung từ Nga - nhà xuất khẩu lớn thứ ba thế giới, sau Indonesia và Australia.

Hợp đồng tương lai khí dầu hoá lỏng LNG liên kết với điểm chuẩn JKM của S&P Global Commodity Insights đã chững lại, kết thúc ở mức 25,40 USD/ triệu đơn vị nhiệt của Anh, đã giao dịch quanh mức này trong tuần qua.

Trong khi người mua Trung Quốc được cho là đang tránh thị trường giao ngay, nhu cầu từ các nhà nhập khẩu hàng đầu khác, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn mạnh mẽ khi họ tìm cách xây dựng lại hàng tồn kho trước đỉnh nhu cầu mùa hè.

Cuối cùng, khả năng phục hồi của các mặt hàng năng lượng cũng sẽ được kiểm tra, đặc biệt là nếu các trận chiến Covid-19 của Trung Quốc tiếp tục diễn ra và việc mất hàng hóa xuất khẩu của Nga không tệ như lo ngại.

Lê Na (Theo Reuters)

Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(CLO) Bộ Công Thương vừa có Quyết định số 1003 Ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024.

Kinh tế vĩ mô
Không khuyến khích phát điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện quốc gia

Không khuyến khích phát điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện quốc gia

(CLO) Cục Điều tiết điện lực cho rằng, chỉ nên khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản - tự tiêu, không nên khuyến khích (thậm chí nên hạn chế) phát loại điện này vào hệ thống.

Kinh tế vĩ mô
Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ “ngược dòng chảy” với thế giới

Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ “ngược dòng chảy” với thế giới

(NB&CL) Trái ngược với sự bi quan đối với nền kinh tế toàn cầu, các tổ chức nghiên cứu quốc tế lại lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô
ADB: Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu trong khu vực

ADB: Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu trong khu vực

(NB&CL) Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng 5,66%, đây là mức tăng cao nhất trong quý I kể từ năm 2020 đến nay. Nhiều chỉ số tăng trưởng kinh tế như công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu và thu hút vốn FDI đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Kinh tế vĩ mô
TP.HCM - “đầu tàu kinh tế” sẽ trở lại nhưng cần… thời gian

TP.HCM - “đầu tàu kinh tế” sẽ trở lại nhưng cần… thời gian

(NB&CL) 10 năm qua, tốc độ phát triển của TP.HCM - nơi vẫn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước - đang chậm dần, thậm chí bị các con tàu là các địa phương khác gần tiệm cận. Song, các chuyên gia kỳ vọng sẽ không lâu để thành phố tái định vị vị thế dẫn đầu, khi các cơ chế mới đang dần tháo gỡ những nút thắt lớn.

Kinh tế vĩ mô