Giải quyết dứt điểm bất cập liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ tư, 29/12/2021 09:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 13782/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị giải quyết dứt điểm các vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,2km do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có chiều dài khoảng 90km (từ Km8+000 đến Km99+200). 

giai quyet dut diem bat cap lien quan den cao toc da nang  quang ngai hinh 1

Nhiều bất cập, vướng mắc liên quan đến dự án "tai tiếng" của ngành giao thông vận tải là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh minh họa.

Dự án đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017 đối với đoạn Km0 - Km65 và từ ngày 2/9/2018 đối với đoạn Km65 - Km139+204.

“Để giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và các đơn vị thi công, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo Chủ đầu tư, lãnh đạo Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 15/8/2019 (Thông báo kết luận số 307/TB-BGTVT ngày 23/8/2019).

Hiện nay các vướng mắc về nguồn vốn để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành cho Nhà thầu vẫn chưa được tháo gỡ do VEC đang hoàn tất các thủ tục về việc tái cơ cấu để trình Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ xem xét, cho ý kiến nên chưa thực hiện được các nội dung này. 

Trong thời gian tới, sau khi hoàn thành việc tái cơ cấu nguồn vốn các dự án của VEC quản lý, Chủ đầu tư sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn để xử lý các nội dung nêu trên”, Bộ GTVT cho biết.

Với phản ánh liên quan đến khẩu độ hầm chui dân sinh rất nhỏ, hẹp, không đủ điều kiện để các phương tiện vận tải lớn lưu thông, Bộ GTVT thông tin vị trí, khẩu độ thiết kế các hầm chui dân sinh đã được Chủ đầu tư dự án lấy ý kiến thỏa thuận với các địa phương khi lập dự án đầu tư và tại bước lập thiết kế kỹ thuật (từ năm 2012) tuân thủ đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện Dự án, các đề xuất của địa phương gửi đến Bộ GTVT liên quan đến bổ sung vị trí, điều chỉnh khẩu độ hầm chui dân sinh... đều được Bộ chỉ đạo Chủ đầu tư và các bên liên quan xem xét, xử lý.

Năm 2015, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát thiết kế công trình (trong đó có việc thiết kế các hầm chui dân sinh). Sau đó Chủ đầu tư cùng các địa phương đã thống nhất chi tiết về việc bổ sung, điều chỉnh nhiều hầm chui dân sinh, đường gom, đường ngang,...

Trong quá trình thi công, Chủ đầu tư, Tư vấn và các Nhà thầu đã phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung thiết kế các hầm chui dân sinh, cống thoát nước, mương thủy lợi.

Hiện tuyến đường đã được thông xe đưa vào khai thác nên không thể điều chỉnh tăng khẩu độ hầm chui dân sinh được do nó liên quan đến cao độ thiết kế mặt đường. 

Đối với phản ánh “Tuyến cao tốc đi qua các khu vực dân cư thôn Phú Quý 3, Đa Phú 1, Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành và một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không có đường dân sinh” 

Bộ GTVT cho biết, tương tự như hầm chui dân sinh nêu trên, việc thiết kế đường gom, đường ngang dân sinh đã được Chủ đầu tư dự án lấy ý kiến thỏa thuận với các địa phương khi lập dự án đầu tư và tại bước lập thiết kế kỹ thuật.

Việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh theo các kiến nghị của Chủ đầu tư dự án trên cơ sở các kiến nghị của địa phương, kết quả kiểm tra rà soát của Tổ công tác do Bộ GTVT thành lập.

Đoạn tuyến qua địa bàn xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành) tại bước thiết kế thi công, các bên thống nhất không xây dựng đường gom dân sinh.

Trong quá trình thi công Dự án, trên cơ sở kiến nghị của địa phương và Chủ đầu tư, Bộ GTVT chấp thuận bổ sung 2 đoạn tuyến dân sinh trên địa bàn xã Tam Mỹ Đông tại Km90+070 - Km90+269 (phải tuyến) và Km90+269 - Km90+400 (trái tuyến), hai đoạn đường gom này đã hoàn thành từ năm 2018.

Hiện vướng mắc về nguồn vốn để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành và tiếp tục thực hiện các khối lượng còn lại của dự án chưa được tháo gỡ nên việc bổ sung các đường gom dân sinh chưa thể thực hiện được. 

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam nhộn nhịp hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngành đường sắt dự báo dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách tại ga lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn sẽ tăng 2 - 3 lần so với ngày thường.

Giao thông
Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông