Giảm gần 40.000 chiếc xe nhập, thị trường ô tô có nguy cơ khan hiếm cục bộ?

Thứ năm, 07/01/2021 06:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/12/2020 đã giảm gần 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm giá mạnh gây lo ngại nguy cơ thiếu xe cục bộ trong năm 2021 khi nhu cầu xe hồi phục trở lại.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/12/2020 đã giảm gần 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/12/2020 đã giảm gần 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết ngày 15/12, tổng lượng xe nhập từ các thị trường về Việt Nam mới chỉ đạt hơn 98.400 chiếc, giảm gần 40.00 chiếc, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh nhất với 29.000 chiếc, tương đương 80% lượng xe nhập giảm ở Việt Nam.

Lý do lượng lớn xe nhập về Việt Nam giảm sút là do mất tổng cầu do đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu và ở Việt Nam, điều này khiến nhiều người có tiền co cụm để chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan khác là hàng loạt mẫu xe có doanh số cao như Honda CRV, Toyta Fortuner hay Mitsubishi Xpander trước đó nhập khẩu số lượng lớn nhưng giữa năm 2020 đã được chuyển sang lắp ráp ở Việt Nam.

Phân khúc xe nhập chỉ còn lại những mẫu xe, dòng xe có doanh số tương đối, thậm chí nhiều mẫu xe chỉ có doanh số thấp.

Đặc biệt, từ tháng 7 năm 2020, Chính phủ Việt Nam cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước đăng ký lần đầu. Mức phí trước bạ từ 10-12% được hạ xuống từ 5-6% đối với xe trong nước, trong khi xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên. Điều này khiến bất cân bằng về giá và khiến sự cạnh tranh giữa xe nhập yếu thế hơn so với xe trong nước.

Năm 2020, không chỉ xe nhập giảm sút mà trị giá nhập khẩu các loại linh phụ kiện xe hơi từ các nước về Việt nam cũng giả đáng kể, điều này có thể do các doanh nghiệp lắp ráp xe cân đối cung cầu, tái cơ cấu quy trình sản xuất để hạn chế tồn kho.

Cụ thể, tính đến ngày 15/12, giá trị linh phụ kiện xe hơi nhập về Việt Nam chỉ đạt hơn 3,7 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước con số này gần 4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ cho phép miễn thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập về lắp ráp, sản xuất xe trong nước cũng khiến đơn giá hàng hóa này giảm xuống, tổng chi phí hàng linh kiện, thiết bị nhập khẩu giảm đi, khiến giá trị nhập khẩu mặt hàng này giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Theo các thương nhân nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam, việc suy giảm lượng xe nhập có thể không làm ảnh hưởng đến nguồn cầu xe hiện tại nhưng nếu nhu cầu xe tăng lên, mà xe nhập vẫn thiếu, lập tức sẽ tạo nên khan hiếm thị trường xe hơi.

Hiện năng lực sản xuất của các doanh nghiệp xe trong nước có hạn, nếu xu hướng nhập xe bị thắt chặt, có thể tạo khan hiếm xe giả trên thị trường, giá xe ở một số dòng, mẫu có thể bị tăng lên, gây thiệt hại cho khách hàng Việt.

Đáng lo hơn, nếu xe nhập về ít hơn, có thể khiến thị trường xe trong nước hình thành độc quyền tự nhiên của nhóm các doanh nghiệp xe lắp ráp, sản xuất nội địa với nhau để duy trì mức giá có lợi cho họ.

Linh Anh 

Tin khác

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

Tại sao thanh niên Hàn Quốc ngày càng khó xin việc?

(CLO) Tâm lý ngại làm việc ở công ty nhỏ, nhiều doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự, đòi hỏi trình độ cao, nhiều kinh nghiệm là những lý do chính khiến tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc tăng cao.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Lan mong muốn hợp tác, làm ăn lâu dài với các tổ chức, doanh nghiệp của Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Lan, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Trung tâm Thương mại Thế giới Leeuwarden tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư - thương mại vào tỉnh Thái Bình tại thành phố Leeuwarden, tỉnh Friesland. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam chủ trì hội nghị.

Thị trường - Doanh nghiệp