Giáo dục tới đây sẽ không còn cảnh cô 'nói' - trò 'chép'

Thứ ba, 09/06/2020 18:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thời gian qua, ngành giáo dục đã áp dụng nhiều đổi mới giáo dục trong đó đổi mới về chương trình là đổi mới mạnh mẽ nhất, mang lại nhiều hy vọng nhất.

Sự kiện: Giáo dục

Nhiều thay đổi trong cách tiếp cận bài học

Giáo viên Nguyễn Thị Anh Lương, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ cho biết, cô và nhiều đồng nghiệp rất tâm đắc những điểm đột phá của chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018. Trong đó,  hay nhất là chương trình đã tiếp cận những mảng kiến thức rất hiện đại cần thiết trong cuộc sống hiện nay, thay vì nặng về lý thuyết hàn lâm, khô cứng.

26 năm trong nghề giáo viên, trải qua 3 lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa, cô Nguyễn Thị Anh Lương, trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, thành phố Cần Thơ đánh giá, lần đổi mới này là “có tính đột phá” và “phù hợp thời đại”.

chương trình mới, khi học sinh đến trường sẽ được giảng dạy tăng cường hoạt động, hình thành kỹ năng (ảnh TL - minh họa).

chương trình mới, khi học sinh đến trường sẽ được giảng dạy tăng cường hoạt động, hình thành kỹ năng (ảnh TL - minh họa).

Điểm đột phá lớn nhất của là tiếp cận những mảng kiến thức rất hiện đại, thực tế, cần thiết trong cuộc sống hiện nay, thay vì nặng về lý thuyết hàn lâm khô cứng như chương trình hiện hành.

Các môn học được trả về đúng bản chất, không còn tình trạng như môn Hóa học lại có nhiều bài nặng về Toán.

Thời lượng cho các bài thực hành cũng được tăng lên. Điều này là đặc biệt cần thiết đối với các môn thực nghiệm.

“Các khái niệm trong chương trình được chuẩn hóa và sử dụng chính xác hơn. CT GDPT mới còn cập nhật những mảng kiến thức hiện đại, có tính hòa nhập, tương đồng với các nền giáo dục tiên tiến quốc tế”-  cô Lương nói.

Dạy học gắn lý thuyết với ứng dụng thực tế cũng là điều mà cô Ngô Thị Hoàng Liên-Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cho là “ưu điểm lớn nhất của CT GDPT 2018” và “mang lại lợi ích lớn nhất cho học sinh”. 

Theo đó, chương trình thay đổi mục tiêu, từ giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức, giúp học sinh xong học sẽ nắm được kiến thức chuyển sang giáo dục định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, giúp các em học xong biết ứng dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề của thực tế cuộc sống.

Việc dạy học trên lớp tới đây sẽ không phải cô giảng, trò ghi chép, mà học tập thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng để học sinh “học qua làm” các thực hành, thí nghiệm.

Điều này, sẽ giúp các em dễ ghi nhớ và hiểu sâu các nội dung kiến thức. Học sinh qua đó phát triển được các năng lực, phẩm chất, tự tin hơn và biết linh hoạt sử dụng các kiến thức học được vào xử lý các tình huống trong thực tiễn.

Trực tiếp nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 của CTGDPT 2018, cô Liên và giáo viên trong trường nhận thấy sách giáo khoa lần này không nặng nề bởi các kiến thức hàn lâm.

Mỗi bài học trong sách đều được giới thiệu thông qua những gì thân quen với đời sống thực tế của học sinh.

Điều đó, theo nữ hiệu trưởng, sẽ giúp học sinh ngay khi học kiến thức trong sách giáo khoa sẽ định hình được phần nào việc mình có thể ứng kiến thức ấy để giải quyết những vấn đề tương tự trong cuộc sống.

Chương trình, sách giáo khoa mới mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và có niềm sẽ có một thế hệ học sinh tự tin, năng động, tự chủ, biết vận dụng linh hoạt kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống.

Học sinh tới trường sẽ được tham gia nhiều hoạt động giáo dục bổ ích (ảnh minh họa - TL).

Học sinh tới trường sẽ được tham gia nhiều hoạt động giáo dục bổ ích (ảnh minh họa - TL).

Tự tin áp dụng thành công phương pháp dạy học mới

Đánh giá CT GDPT 2018, cô Bùi Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng trường tiểu học Gia Cẩm (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, các giáo viên rất mong chờ được áp dụng.

Lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa này, đội ngũ nhà giáo được tập huấn kỹ lưỡng.

Có nhiều điểm mới so với CT GDPT hiện hành, như chuyển từ trang bị truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển năng lực phẩm chất học sinh, có nhiều sách giáo khoa cho một chương trình thống nhất.

Những năm vừa qua, nhiều nhà trường đã đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá. Các chương trình VNEN, STEM đã tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm, học qua dự án, qua thực hành trải nghiệm…

Điều này khuyến khích được học sinh học tập chủ động, sáng tạo hơn và  hình thành, phát triển thêm các năng lực khác cho người học, thay vì chỉ học lý thuyết trong sách giáo khoa.

Hiệu trưởng trường tiểu học Hiệp Cường (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) - cô Nguyễn Thị Huế, cũng đồng tình rằng, những hoạt động đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá giáo viên thực hiện trong CT GDPT hiện hành vưa qua là “điều kiện thuận lợi để tới đây áp dụng CT GDPT mới”.

Những năm học vừa qua, trường tiểu học Hiệp Cường đã thực hiện nhiều mô hình dạy học tích cực, như: dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan mạch; dạy âm nhạc theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; mô hình trường học mới; các phương pháp giáo dục bàn tay nặn bột…

Theo đó, học sinh được làm việc nhóm, được hợp tác thực hiện các sản phẩm học tập, thuyết trình dự án…

“Giáo viên đã quen với định hướng dạy học là tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cho học sinh hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, chứ không phải chỉ thầy giảng trò nghe và ghi chép.

Do đó, tới đây thực hiện CT GDPT mới, các thầy cô trong nhà trường đều tự tin vì đã có bước đệm vững chắc là kinh nghiệm đổi mới dạy học những năm qua”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huế nói.

Trinh Phúc

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục