Hà Nội vẫn chưa đồng ý mở lại đường bay, 2 địa phương khác chưa có ý kiến

Thứ sáu, 08/10/2021 14:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo thông tin từ Cuc Hàng không Việt Nam, tính đến chiều qua (7/10), Cục này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến. Nhưng Hà Nội vẫn chưa đồng ý mở lại đường bay, UBND tỉnh Quảng Ninh và Quảng Nam chưa có ý kiến.

Sáng nay (8/10), tại cuộc tọa đàm: “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" do báo Giao thông tổ chức,  đại diện Cục Hàng không- ông Võ Huy Cường cho hay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã gửi văn bản đến các tỉnh thành, lấy ý kiến về kế hoạch tái lập lại GTVT, trong đó có hàng không. Tuy nhiên, hiện không phải tất cả các tỉnh thành đã có ý kiến về đề xuất.

ha noi van chua dong y mo lai duong bay 2 dia phuong khac chua co y kien hinh 1

Sân bay Nội Bài vẫn vắng lặng do Hà Nội chưa đồng ý mở lại đường bay.

Theo ông Cường, về kế hoạch và dự kiến mở lại đường bay nội địa, Cục Hàng không dựa trên kế hoạch vận tải của Bộ GTVT, hướng dẫn ban hành vận chuyển tạm thời của Bộ GTVT, từ đó lấy ý kiến 21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 22 cảng hàng không (CHK).

Cũng theo đại diện Cục Hàng không, đến hết chiều ngày 7/10, Cục này nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến, còn lại 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Nam.

"Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình. Trong đó, UBNd thành phố Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Tỉnh Gia Lai cho biết, trong giai đoạn trước mắt do yêu cầu phòng chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10” – ông Cường phát biểu.

Đáng chú ý, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, Ủy ban này đã giao nhiệm vụ cho cán bộ làm việc với Bộ GTVT về nội dung này và có văn bản nêu vấn đề đó. Cụ thể, trước đó, cuối tháng 9, UBND TP.Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa.

Ông Cường nói thêm: "Vì vậy, trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ xin ý kiến Hà Nội và không gây sức ép về việc mở đường bay”.

Cũng theo ông Cường việc xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ. "Ngay từ đầu, Cục Hàng không đã gấp rút nghiên cứu mở lại đường bay để xây dựng kế hoạch mở lại tại 22 CHK đang quản lý, với phương châm là ưu tiên phòng chống dịch, mở lại đường bay vừa an toàn chống dịch vừa tạo hiệu quả bền vững", ông này nói.

Cụ thể hơn, đại diện Cục Hàng không cho biết, thời gian trước, nhằm thực hiện yêu cầu phòng chống dịch, từ ngày 22/7, Việt Nam đã đóng lại hoạt động hàng không nội địa. Chỉ duy nhất đường bay Hà Nội - Sài Gòn duy trì một số chuyến bay của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, Hà Nội không cho vận chuyển hành khách, nên phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia để khách công vụ, ngoại giao không phải cách ly tập trung”.

"Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường nói rõ tại cuộc tọa đàm sáng nay.

Nói về thời điểm này mở lại các chuyến bay hiện nay đã phù hợp hay chưa, PGS TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng nêu: "Hệ thống giao thông như mạch máu, tắc nghẽn hay đứt chỗ này, chỗ khác sẽ tổn thương. Càng những chỗ quan trọng, như các vùng kinh tế trọng điểm, khu vực giao thông đầu mối chính, thì tổn thương càng lớn".

Chuyên gia này cho hay, việc Thủ tướng đã đưa quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bện, vì vậy kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh là vấn đề rất khó khăn. Đặc biệt với ngành hàng không thì càng khó hơn bởi tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam còn thấp, không đồng đều.

Ông Phu cho rằng, khi mở cửa đường bay nội địa, gánh nặng trách nhiệm sẽ dồn về các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Họ sợ bùng phát dịch, không có khu cách ly, sợ vỡ trận y tế.

"Như vậy, để kiểm soát dịch có hiệu quả, phải tính đến nguy cơ và tỷ lệ tiêm vaccine. Chúng ta cần xác định vùng nào có nguy cơ” - ông Phu nói. Theo ông này,  kiểm soát dịch nên tập trung vào việc cách ly, tiêm chủng, nguy cơ vùng, chứ không phải kiểm soát hành chính, cần có quy định để làm sao vừa khởi động lại hàng không mà vẫn kiểm soát được dịch bệnh.

Chuyên gia Trần Đắc Phu cũng kiến nghị, nếu đi từ vùng nguy cơ cao, thì phải có quy định về xét nghiệm, cách ly; những tỉnh có nguy cơ không cao thì đơn giản hơn. Ông cũng lưu ý thêm, hiện trong một tỉnh, chỉ chỗ nào phong tỏa mới phong tỏa về đi lại, còn lại những vùng khác trong tỉnh đó vẫn bình thường.

Ngoài ra, theo ông Phu, Việt Nam dù mở cửa vẫn phải kiểm soát dịch bệnh vì tỷ lệ tiêm chủng vaccine của chúng ta không đồng đều, chưa cao; quy định kiểm soát cũng không thể đồng đều các vùng. Khi nào tỷ lệ toàn quốc tiêm chủng cao, lúc đó chúng ta có thể bỏ các hàng rào kỹ thuật phòng chống dịch.

"Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều địa phương tạo hàng rào quá chặt, không có sự linh hoạt. Nếu cứ mở chỗ này, nghẽn chỗ kia thì không ổn. Trong vấn đề liên quan tới nhiều địa phương như vậy, chúng ta cần có quy định hợp lý, linh hoạt và thống nhất” - ông Phu nêu ý kiến.

Huy Hoàng

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông