Hàng nghìn tấn than lậu bị phát hiện và dấu hỏi trách nhiệm từ Cảnh sát đường thủy

Chủ nhật, 21/07/2019 09:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hai chủ tàu khai, hàng nghìn tấn than đều được lấy từ địa bàn TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Điều này cho thấy công tác quản lý tài nguyên than ở Cẩm Phả còn rất lỏng lẻo.

Thời gian qua, Cảnh sát biển đã bắt được nhiều vụ tàu vận chuyển than không rõ nguồn gốc với số lượng hàng nghìn tấn trên vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng.

Gần đây nhất là vào ngày 18/7, tại vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Cảnh sát biển kiểm tra tàu hàng chở khoảng 1.000 tấn than nhiệt thấp do ông Vũ Văn Thu (47 tuổi, quê Thái Bình) làm thuyền trưởng.

Tàu TB 1338 chở 1.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Tàu TB 1338 chở 1.000 tấn than không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Khi kiểm tra, ông Thu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số than. Tất cả giấy đăng ký phương tiện, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn đều là photo, hai thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thuyền trưởng khai, số than trên được lấy từ cảng Km6 - thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh), đang trên đường chở về khu vực cầu Đá Bạc (Hải Phòng).

Trước đó một hôm, lúc 4h sáng 17/7, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát cũng trên khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện một tàu đẩy mang số hiệu NB 2847 cùng 2 sà lan đang hành trình có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tàu đẩy mang số hiệu NB 2847 cùng 2 sà lan thuộc Công ty Dương Giang gồm 03 thuyền viên do ông Đinh Văn Lực (47 tuổi, quê xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) làm thuyền trưởng đang chở khoảng 2.000 tấn than nhiệt thấp. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên các sà lan.

2.000 tấn than nhiệt thấp không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

2.000 tấn than nhiệt thấp không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. Ảnh - Cảnh sát biển

Thuyền trưởng Lực khai báo, số than được lấy ở cầu 20, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) chở về Ninh Bình. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định tạm giữ hàng hóa và phương tiện, đưa tàu về khu vực bến Gót (Hải Phòng) để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ Cảnh sát biển phát hiện tàu chở than lậu trên vùng biển giáp ranh Hải Phòng - Quảng Ninh. Ngoài Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng từng phát hiện được một số vụ. Tuy nhiên, điều lạ là hiếm khi thấy có thông tin về lực lượng Phòng Cảnh sát đường thủy tỉnh Quảng Ninh phát hiện được vụ nào tương tự. Hai vụ ở trên, chủ tàu khai báo than được lấy từ Cẩm Phả, điều này cho thấy Cảnh sát đường thủy Quảng Ninh chưa làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, để lọt nhiều tàu chở than lậu ra ngoài vùng biển Quảng Ninh.

Tháng 3/2019, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp nghe báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh” và các chỉ đạo về tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh rằng "phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương trong công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than cũng như quản lý tài nguyên, khoáng sản".

Qua hai vụ việc Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở than lậu được lấy từ Cẩm Phả, cho thấy công tác quản lý tài nguyên than ở đây còn rất lỏng lẻo. Tỉnh Quảng Ninh ngoài việc cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu địa phương, Công an cũng nên vào cuộc điều tra, làm rõ thêm nguồn gốc số than này được "tuồn" ra từ đâu, có hay không lực lượng chức năng thông đồng, bỏ qua cho sai phạm?

Vũ Hoàng Nguyên

Tin khác

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.

Giao thông
Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông