Hành khách từ các tỉnh phía Nam có thể trực tiếp bay thẳng đến Điện Biên Phủ

Thứ ba, 31/08/2021 06:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, bằng việc đưa vào hệ thống phương thức bay Dẫn đường theo tính năng mới, hành khách từ các tỉnh phía Nam có thể trực tiếp bay thẳng đến Điện Biên Phủ.

hanh khach tu cac tinh phia nam co the truc tiep bay thang den dien bien phu hinh 1

Chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Nội Bài đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên

Ngày 19/8 vừa qua, chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018, khai thác bằng máy bay phản lực Embraer 190 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Nội Bài đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định, chuyến bay đã đánh dấu sự khởi đầu, mở ra một trang mới trong ngành hàng không ở tỉnh Điện Biên nói riêng cũng như cả vùng Tây Bắc và trên toàn quốc nói chung.

Theo VATM sân bay Điện Biên là một sân bay có địa hình cực kỳ phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật thiết kế phương thức bay ở trình độ cao. Đơn vị đã chủ trì thiết kế toàn bộ hệ thống phương thức bay Dẫn đường theo tính năng (PBN) hiện đại, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối mà không phải đi thuê chuyên gia nước ngoài.

Hệ thống các phương thức bay tại sân bay Điện Biên bao gồm các phương thức đi/đến (SID/STAR) RNP1 và phương thức tiếp cận RNP APCH. Đây là phương thức dẫn đường tiên tiến trên thế giới dựa trên tín hiệu của hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu (GNSS).

Trước khi có hệ thống phương thức bay PBN sử dụng tín hiệu hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu, sân bay Điện Biên sử dụng các đài phụ trợ dẫn đường mặt đất hoạt động dựa trên sóng vô tuyến.

Kiểm soát viên không lưu tại Điện Biên và tổ lái của các hãng hàng không sử dụng các phương thức bay kiểu truyền thống (hoạt động dựa trên những đài phụ trợ dẫn đường vô tuyến) để điều hành, khai thác trong vùng trời sân bay Điện Biên.

Do đặc điểm về địa hình phức tạp, vùng trời hạn chế (sân bay Điện Biên chỉ cách biên giới Việt - Lào chưa đầy 10km), khả năng lựa chọn đường bay trong việc xây dựng phương thức kiểu bay truyền thống bị hạn chế, dẫn đến việc chưa thể thiết kế phương thức bay cho các tàu bay CAT C khai thác.

Điều này khiến cho việc khai thác tuyến hàng không từ các tỉnh phía Nam đến sân bay Điện Biên chưa thể thực hiện được.

Bằng việc đưa vào hệ thống phương thức bay Dẫn đường theo tính năng mới, hành khách các tỉnh phía Nam có thể trực tiếp bay thẳng đến vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ trên các tàu bay phản lực hiện đại.

P.V

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông