Hồ tiêu Việt Nam đã chiếm tới 40% tổng sản lượng hồ tiêu thế giới

Thứ năm, 09/09/2021 19:28 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam được đánh giá là đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và có khả năng cung ứng sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới.

Được biết, hồ tiêu là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng và chiếm tỷ trọng lớn trong nhóm ngành gia vị và hương liệu của Việt Nam.

Ông Lê Đức Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2 tháng 9 cho biết: "Trước kia Việt Nam chỉ là 1 nước nhỏ sản xuất hồ tiêu, sau một thời gian ngắn đã vươn lên là nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất thế giới. Hiện 40% sản lượng hồ tiêu toàn cầu do Việt Nam sản xuất".

"Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của các ngành hàng nhưng xuất khẩu hồ tiêu vẫn khá ổn định cả về sản lượng và giá. Năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 285.000 tấn, giá tăng dần. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Châu Á chiếm 50% tỷ trọng, châu Mỹ 21%, EU 20%, châu Phi 7%", ông Huy cho biết.

ho tieu viet nam da chiem toi 40 tong san luong ho tieu the gioi hinh 1

Hồ tiêu và các mặt hàng gia vị, hương liệu Việt Nam cần được tạo mọi điều kiện để chiếm lĩnh thị trường Quốc tế. Ảnh TL

Nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu và nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng trong khi một số nguồn cung giảm lượng xuất khẩu do những bất cập gây ra từ đại dịch Covid-19, chi phí logistics tăng vọt. Đây là cơ hội cho mặt hàng gia vị và hương liệu Việt Nam vươn xa hơn nữa ra thị trường thế giới.

Thông tin về thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cho hay: "Ấn Độ là quốc gia sản xuất, xuất khẩu gia vị và hương liệu lớn của thế giới. Tổng sản lượng gia vị của quốc gia này lên đến 3 triệu tấn/năm, xuất khẩu luôn đứng vào hàng tỷ USD. Tại Ấn Độ, gia vị không chỉ sử dụng làm thức ăn mà còn phục vụ cho công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ sức khoẻ".

Dù xuất khẩu số lượng lớn gia vị và hương liệu nhưng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Ấn Độ hàng năm không hề nhỏ. Năm 2020, Ấn Độ nhập khẩu 1,4 tỷ USD nguyên liệu về chế biến để xuất khẩu, trong đó nhiều nhất là hạt tiêu, quế.

Ấn Độ cũng nhập khẩu gia vị và hương liệu từ Việt Nam, ngoài hồ tiêu, quế hồi, thảo quả của Việt Nam cũng đang có ưu thế lớn tại thị trường này. Tuy nhiên, thời gian qua chúng ta hầu hết xuất khẩu sản phẩm thô, giá trị không cao. Do vậy, ông Bùi Trung Thướng kiến nghị: Doanh nghiệp nên tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm đã chế biến hoặc tinh chế.

Cùng với đó, tăng cường hợp tác, phát triển chuỗi giá trị không nhất thiết tham gia cả chu trình hoàn hảo từ sản xuất đến tiêu dùng mà tập trung vào các khâu lợi thế. Lĩnh vực hạn chế có thể kêu gọi hợp tác quốc tế. Sau đó phát triển và làm chủ công nghệ.

EU cũng là một thị trường xuất khẩu tiềm năng cho mặt hàng gia vị và hương liệu của Việt Nam. Nhất là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã đi vào thực thi, một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thuế đã được giảm hoặc giảm dần về 0%. Với kinh nghiệm nhiều năm xuất nhập khẩu mặt hàng nông sản, thực phẩm vào EU. 

Ông Phạm Văn Hiển – Giám đốc Công ty LTP Import Export B.V Hà Lan chia sẻ: "Mỗi nước trong khối EU có giá cả và khẩu vị khác nhau. Do vậy, để mặt hàng gia vị Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào EU, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường".

"Những doanh nghiệp chưa đủ lớn, chưa có phòng nghiên cứu thị trường có thể thông qua các kênh online, đối tác có sẵn, hội chợ tổ chức ở EU… để quảng bá sản phẩm, thăm dò thị trường. Về bao bì, cần thiết kế hợp văn hoá và thói quen tiêu dùng tại địa phương. Chọn phân khúc khách hàng sau đó tiến hành nghiên cứu theo nhu cầu", ông Hiển đề nghị.

Thủy Tiên

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp