Hồi hương, 3 chàng trai “bán vé xe” quyết tạo đột phá ngành vận tải

Thứ sáu, 02/09/2022 14:10 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Từ câu hỏi “vì sao người Việt Nam lại phải xếp hàng mua vé xe?”, anh Trần Nguyễn Lê Văn chấp nhận từ bỏ học bổng thạc sĩ trị giá 86.000 USD tại Mỹ để trở về nước, cùng 2 cộng sự thực hiện giấc mơ cách mạng hóa ngành xe khách.

Từ đồng cảm với những người xa quê…

Tháng 7/2013, Trần Nguyễn Lê Văn (sinh năm 1985) cùng Lương Ngọc Long (cùng tuổi) và Đào Việt Thắng (sinh năm 1987) lập ra công ty VeXeRe.

hoi huong 3 chang trai ban ve xe quyet tao dot pha nganh van tai hinh 1

Ba nhà sáng lập VeXeRe. Nguồn: NVCC

Sau 9 năm, VeXeRe đã trở thành hệ thống bán vé xe trực tuyến lớn nhất Việt Nam khi hợp tác với hơn 700 hãng xe, 5.000 đại lý bán vé, phủ hơn 2.600 tuyến đường trong và ngoài nước, giúp hàng triệu người dân có thể tìm thông tin chuyến đi, hãng xe và mua vé trực tuyến dễ dàng.

 Đặc biệt, so với thời điểm trước dịch, doanh nghiệp hiện tăng trưởng gấp 4 lần, nhờ tận dụng sức mạnh công nghệ cũng như nâng cao chất lượng nhân sự.

Trước khi sáng lập VeXeRe, cả ba chàng trai này đều có xuất phát điểm rất cao. Anh Trần Nguyễn Lê Văn - CEO (phụ trách quản lý và marketing), bỏ học thạc sĩ tại Mỹ với học bổng trị giá 86.000 USD để trở về Việt Nam bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu riêng.

 Anh Đào Việt Thắng - COO (phụ trách tài chính, nhân sự, bán hàng) nghỉ việc ở ngân hàng nước ngoài lương ngàn USD, chấp nhận mức lương “cực bèo” một triệu đồng mỗi tháng từ VeXeRe. Anh Lương Ngọc Long - CTO (phụ trách mảng công nghệ thông tin và sản phẩm) rời khỏi Hàn Quốc sau khoảng thời gian dài an cư lập nghiệp để trở về Việt Nam bắt đầu hành trình mới.

 Anh Văn kể, khi đang học tại Mỹ, đến kỳ nghỉ đông, các bạn của anh đều về nhà, chỉ còn mình anh ở lại ký túc xá. Trong tâm trạng nhớ quê, Văn đọc báo thấy người dân xếp hàng mua vé xe về Tết mà chợt chạnh lòng. Người xa quê luôn chờ đến ngày lễ Tết để được về đoàn tụ với gia đình, nhưng họ phải mang chăn chiếu ra bến xe, nhà ga nằm chờ mua vé.

 Từ khóa “vé máy bay” bỗng xuất hiện trong đầu và Văn tự hỏi: “Tại sao ở Mỹ không ai xếp hàng để mua vé máy bay, nhưng người Việt Nam lại phải xếp hàng mua vé xe?”. Câu trả lời là ở Mỹ có hệ thống mua vé rất thuận tiện. Thế nên Văn đã nghĩ đến một hệ thống tương tự đối với xe khách trong nước.

 Lúc đó, dịch vụ đặt vé máy bay đã có nhiều người làm, nhưng vé xe khách vẫn chưa, một phần vì nghiệp vụ xe khách quá phức tạp và tuỳ biến, lộ trình xe đi không cố định theo ngày và cả theo giờ, các hạng ghế cũng gần như không theo tiêu chuẩn chung. Song, bằng kinh nghiệm thiết kế hệ thống lớn khi làm ở nước ngoài, Văn tin có thể làm được.

…Đến khao khát cách mạng hóa ngành xe khách

CEO Trần Nguyễn Lê Văn ví von, việc tìm người đồng sáng lập khó như đi tìm người bạn đời để tiến tới hôn nhân, bởi họ phải lặn lội qua nhiều quá trình hẹn hò, tìm hiểu, đồng cam cộng khổ và phải có chung tư tưởng. Những người có vẻ phù hợp tiêu chí thường đều “có nơi, có chốn”, start-up thì càng khó cạnh tranh về lương. Do đó, để thuyết phục các đồng sáng lập, Văn đưa ra tầm nhìn và sứ mệnh của VeXeRe - niềm tin mạnh mẽ vào giấc mơ cách mạng hóa ngành xe khách Việt Nam.

Thuyết phục người làm cùng đã khó, nhưng nói chuyện với chủ các hãng xe còn khó hơn. Chủ hãng xe phần lớn xuất thân từ tài xế, phụ lái nên không dễ thay đổi thói quen và cũng không mặn mà với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp. Chưa kể, ngành vận tải hành khách chịu sự quản lý chặt chẽ, những luật lệ còn nhiều bất cập, không theo kịp thời đại và công nghệ.

Do vậy, anh và các cộng sự phải tư vấn, làm việc miễn phí cho một số nhà xe nhằm tạo niềm tin. Để khắc phục điểm yếu không có kinh nghiệm trong ngành xe, các nhà sáng lập phải nghiên cứu hệ thống và quy trình bán xe vé khách online của các nước Mỹ, Ấn Độ và Việt Nam để tổng hợp vào hệ thống VeXeRe.

Sau đó, họ dành hai tháng ròng ăn ngủ nghỉ tại nhà xe để chỉnh sửa thêm hệ thống để đảm bảo sản phẩm phần mềm làm ra sát nhất với nhu cầu thực tế của nhà xe. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng hệ thống số hóa, đội ngũ sáng lập VeXeRe còn phải làm nhân viên bán vé khi nhà xe thiếu người.

Hai nhà xe đầu tiên được VeXeRe cung cấp phần mềm quản lý vé xe khách miễn phí đã tiết kiệm 40% tiền điện thoại, giảm thiểu sai sót so với quy trình thủ công và tăng doanh thu vé bán lên 20%-30%. Khi thấy hiệu quả, nhà xe bắt đầu chính thức hợp tác với công ty.

 VeXeRe sau đó đã mở thêm rất nhiều sản phẩm mới để giúp nhà xe chuyển đổi số toàn diện như website vexere.com và app thương hiệu nhà xe, app cho tài xế, app cho nhân viên, phần mềm quản lý chành xe.

 “Thoạt nhìn vào VeXeRe, đa phần mọi người thường chỉ biết chúng tôi là một trang bán vé xe online, nhưng không biết rằng bên dưới tảng băng là một hệ sinh thái mười mấy sản phẩm khác dành cho đại lý và nhà xe”, anh Văn nói.

hoi huong 3 chang trai ban ve xe quyet tao dot pha nganh van tai hinh 2

Kiên trì cải tổ

Doanh nghiệp bắt đầu ổn định, đại dịch COVID-19 lại bất ngờ ập đến kéo theo áp lực về tài chính, dòng tiền, cũng như nguồn thu bán vé sụt giảm khiến VeXeRe trở tay không kịp. Anh Văn cho biết, có những ngày nhìn trên hệ thống chỉ vài vé, doanh số gần như về 0, không khác gì khởi nghiệp từ đầu.

Song, CEO VeXeRe đồng thời ý thức rằng, đây là khoảng thời gian startup cần tập trung tìm kiếm các cơ hội. Trước đây, khi tình hình kinh doanh ổn định, các hãng xe không có động lực thay đổi hay tìm cách tối ưu chi phí. Nhưng trong giai đoạn này, họ nhận thấy rằng việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu online và bắt đầu tìm đến nhiều hơn. Nhờ đó, VeXeRe có thêm những đối tác mới.

“Bình thường, chúng tôi chỉ lo việc ngắn hạn, lo khách hàng, lo vận hành mà không lo tập trung vào chiến lược trung và dài hạn. COVID-19 ập đến là dịp để VeXeRe cải tổ, xây móng nhà cho vững hơn và mở rộng ra mảng mới”, anh nói.

Mọi thứ đều chuyển sang làm online, VeXeRe cắt giảm được một nửa chi phí văn phòng, chi phí vận hành - điều mà trước đây họ chưa từng nghĩ tới.

“Trong dịch, chúng tôi không cho nghỉ bất kỳ ai mà tập trung đào tạo nhân sự để sau dịch họ làm việc chuyên nghiệp và năng suất hơn. Mình không bỏ họ thì họ cũng không bỏ mình, mối quan hệ từ đó khăng khít hơn”, anh Văn chia sẻ.

hoi huong 3 chang trai ban ve xe quyet tao dot pha nganh van tai hinh 3

VeXeRe tập trung đào tạo, cải thiện chất lượng nhân sự trong đại dịch. Nguồn: NVCC

Nhận thấy giai đoạn vừa qua mới chỉ tập trung mảng xe khách, VeXeRe đã ra mắt thêm ứng dụng tích hợp đặt vé máy bay, xe khách và tàu hoả. Đây là nền tảng đặt vé đầu tiên trong nước cho phép người dùng so sánh giá cả, giờ khởi hành, thời gian di chuyển, đánh giá chất lượng giữa máy bay, xe khách, xe lửa trên cùng 1 màn hình. Hệ thống cũng được tích hợp trực tiếp với các hãng hàng không, xe khách và xe lửa, đảm bảo luôn có vé cho khách hàng di chuyển.

Chia sẻ về con đường gầy dựng công ty, anh Văn cho biết, có đến 90% start-up thất bại trong những năm đầu tiên khởi nghiệp, VeXeRe thuộc số ít đứng vững phần lớn là nhờ sự kiên cường của đội ngũ các nhà sáng lập.

Anh Văn, Long, Thắng giờ đây không còn là người xa xứ nữa, nhưng vẫn còn đó mối bận tâm với những chuyến xe, với những người tha phương khác. Điều đó thôi thúc ba nhà đồng sáng lập tiếp tục theo đuổi sứ mệnh đã đặt ra từ những ngày đầu.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

ABBANK và Thang Long Real Group ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

ABBANK và Thang Long Real Group ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

(CLO) Ngày 9/5/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Thang Long Real Group (TLRG).

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng SJC tăng sốc qua mốc 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tăng sốc qua mốc 90 triệu đồng/lượng, đắt hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng

(CLO) Sáng nay 10/5, giá vàng SJC tăng vọt lên mức 90,5 triệu đồng/lượng, là mức tăng cao nhất trong lịch sử giá vàng. 

Thị trường - Doanh nghiệp
EU đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để trang bị vũ khí cho Ukraine

EU đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để trang bị vũ khí cho Ukraine

(CLO) EU đã đồng ý về việc sung công doanh thu được tạo ra từ các tài sản bị đóng băng của Nga để tiếp tục tài trợ và trang bị vũ khí cho Kiev, Brussels tuyên bố. Theo đề xuất, EU hy vọng sẽ gửi 90% lợi nhuận để mua vũ khí cho Ukraine và 10% cho viện trợ phi quân sự, với đợt đầu tiên dự kiến vào tháng 7.

Thị trường - Doanh nghiệp
Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên

(CLO) Theo dữ liệu hải quan công bố hôm 9/5, nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã tăng gần 21% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Đây là một phần của sự gia tăng tổng thể về xuất khẩu và nhập khẩu của đất nước trong tháng 4 sau khi sụt giảm vào tháng trước.

Thị trường - Doanh nghiệp
OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

OCB tham gia sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

(CLO) Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã mang đến sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 những trải nghiệm số ưu việt nhất từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank.

Thị trường - Doanh nghiệp