Indonesia trích ngân sách trả nợ Trung Quốc, “cứu” dự án đường sắt cao tốc

Thứ tư, 20/10/2021 11:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chính phủ Indonesia đã buộc phải trích ngân sách nhà nước để trả chi phí vượt mức cho dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc xây dựng, đặc biệt là trong bối cảnh dự án liên tục chậm tiến độ và vấn đề giải phóng mặt bằng.

Dự án “đội giá”

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung ở Walini, tỉnh Tây Java, vốn được khởi công vào năm 2015 khi Tổng thống Joko Widodo đang đảm nhiệm chức năm thứ hai.

indonesia trich ngan sach tra no trung quoc cuu du an duong sat cao toc hinh 1

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung liên tục bị chậm tiến độ. Ảnh: Asia Times.

Kể từ đó đến nay, giá xây dựng cho tuyến đường sắt dài 143 km đã tăng từ 6,07 tỷ USD lên hơn 8 tỷ USD với ngày hoàn thiện dự kiến là cuối năm 2022, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Dự án này, với khoản vay 4,5 tỷ USD do Trung Quốc tài trợ, là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh. Theo một báo cáo của tổ chức AidData thuộc Học viện William&Mary, BRI đã khiến Indonesia và nhiều quốc gia khác phải gánh “núi nợ” hoặc nợ ẩn lớn.

Theo báo cáo tính toàn diện kèm theo báo cáo AidData cho thấy, Trung Quốc đã cam kết viện trợ tài chính hơn 34,9 tỷ USD cho Indonesia trong giai đoạn 2000-2017, dưới dạng viện trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các dòng viện trợ chính thức khác (OOF).

Các nhà nghiên cứu cho rằng Indonesia hiện đang nợ Trung Quốc 4,95 tỷ USD và 17,28 tỷ USD khác mà họ gọi là nợ công “ẩn”, tức là nguồn vốn do các công ty nhà nước hoặc các tổ chức chính phủ khác gánh chịu mà không có bảo lãnh của chính phủ.

Điều đó có nghĩa rằng 78% khoản nợ của Indonesia đối với Trung Quốc nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ. Tờ báo Koran Tempo đã mô tả tình trạng này là một “quả bom hẹn giờ” có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nước này trong tương lai.

Trung Quốc đã áp mức kỳ hạn vay trung bình, theo AidData. Cụ thể là 4,06% lãi suất với kỳ hạn thanh toán 15 năm. Khoản vay dự án đường sắt cao tốc này với lãi suất 2% nếu thời gian trả trên 10 năm.

“Đi đường vòng”

indonesia trich ngan sach tra no trung quoc cuu du an duong sat cao toc hinh 2

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung ở Walini, tỉnh Tây Java, vốn được khởi công vào năm 2015 khi Tổng thống Joko Widodo đang nắm quyền năm thứ hai. Ảnh: Asia Times.

Các nhà phân tích lưu ý rằng một nửa các dự án do Trung Quốc tài trợ đều “đi đường vòng”, tức là tiền được Indonesia mượn từ Trung Quốc cuối cùng sẽ về tay Trung Quốc thông qua các khoản thanh toán hợp đồng cho Trung Quốc hay liên doanh Trung Quốc – Indonesia, do hầu hết họ sử dụng lao động Trung Quốc.

Indonesia có 60% cổ phần trong liên doanh PT Kerata Api Indonesia (KCIC), bao gồm đối tác địa phương PT Pilar Sinergo BUMN Indonessia (PSBI) và một tập đoàn Trung Quốc gồm China Railways International Co Ltd và 4 công ty nhà nước khác.

Mặc dù Nhật Bản đã dành 2 năm đưa ra những phương án khả thi cho dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, nhưng cuối cùng Trung Quốc đã trúng thầu.

Tháng trước, khi bùng lên những dấu hiệu đáng lo ngại về vấn đề tài chính, Wijaya Karrta (WIKA) đã chuyển giao vai trò lãnh đạo cho Kerata Api (KAI), để chính phủ bơm thêm 286,7 triệu USD cho các dự án từ ngân sách nhà nước của năm 2022.

Các quan chức của KCIC cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng để trang trải chi phí vượt mức do mua đất và di dời các cơ sở xã hội và cộng đồng, như trạm biến áp điện, đường dẫn ống nước và cáp quang mà các bên đã không lường trước được trong giai đoạn lập kế hoạch.

Tuy nhiên các nhà quan sát đều tỏ ra khó hiểu trước lý do này vì việc mua đất và giải phóng mặt bằng là một trở ngại chính quá phổ biến đối với các dự án hạ tầng công cộng.

Một nhà phát ngôn của Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia (SOE) còn đổ lỗi cho việc lập kế hoạch quá lạc quan, quản lý kém và đại dịch Covid-19.

Các quan chức đang chờ Cơ quan Kiểm toán Tài chính phát triển (BPKP) hoàn thành đánh giá dự án để xác định số tiền chính phủ sẽ phải chi thêm để cứu tuyến đường sắt cao tốc này. Một khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ giúp cắt giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố Jakarta-Bandung xuống còn 45 phút, so với đi ô tô mất gần 3 tiếng như hiện nay.

Mặc dù hiện dự án này đã hoàn thành 78%, ba trong số 13 đường hầm vẫn chưa hoàn thiện trong bối cảnh các nhà thầu phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật và môi trường.

Nhiều dự án bị đình trệ

Indonesia hiện đứng thứ 4 trong danh sách các nước nhận ODA của Trung Quốc, với 4,42 tỷ USD, chỉ xếp sau Iraq, Triều Tiên và Ethiopia. Nước này cũng đứng thứ 6 trong số các nước OOF với 29,96 tỷ USD, chủ yếu bao gồm các khoản vay và tín dụng xuất khẩu.

Báo cáo của AidData liệt kê 72 dự án thuộc BRI của Indonesia có tổng trị giá lên tới 21 tỷ USD và 9 trong số đó, trị giá 5,2 tỷ USD, đang vướng vào các vụ bê bối, tranh cãi hoặc cáo buộc vi phạm. Ngoài ra, còn có 4 vụ liên quan trực tiếp đến “hành vi sai trái tài chính”.

Indonesia hiện cũng đang rất “đau đầu” với nhiều dự án khác, trong đó có 6 dự án trị giá 4,6 tỷ USD được báo cáo là gây hại cho cộng đồng hoặc hệ sinh thái địa phương.

Một dự án lớn trong số đó là một nhà máy điện than 700MW ở Nam Sumatra do Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tài trợ.

Hồi tháng 3 năm ngoái, hơn 100 công nhân công trình đã đình công để phản đối việc xâm phạm đến sức khỏe và an toàn, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, sai thải bất hợp pháp và không trả tiền làm tăng ca. Nhà máy điện than này còn được cho là nguyên nhân gây ra lũ lụt và nguy hại cho các nhà máy làm dầu cọ gần đó.

Hương Vũ (Theo Asia Times)

Bình Luận

Tin khác

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm