Khái niệm chuyến bay bị chậm, hủy dự kiến sẽ có thay đổi

Thứ sáu, 31/03/2023 13:42 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc xác định chuyến bay bị chậm, chuyến bay bị hủy, bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không dự kiến được điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023, Bộ đã xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

khai niem chuyen bay bi cham huy du kien se co thay doi hinh 1

Dự kiến sửa nhiều quy định về chuyến bay bị chậm, hủy; bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Ảnh minh họa.

Thông tư số 14/2015/TTBGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và Thông tư số 33/2016/TTBGTVT quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam. 

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư 81/2014 sẽ sửa đổi định nghĩa “Chuyến bay bị chậm”, “Chuyến bay bị hủy”, “Chuyến bay khởi hành sớm”.

Trong đó, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time-AOBT) muộn trên 15 phút so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.

Theo Bộ GTVT, định nghĩa hiện nay chưa phù hợp với thực tiễn khai thác do chỉ số thời gian khởi hành thực tế AOBT đang được thực hiện trong quy trình phối hợp ra quyết định tại sân ACDM.

Việc sử dụng thuật ngữ “thời gian dự kiến cất cánh” không còn phù hợp và dễ gây nhầm lẫn với chỉ số thời điểm tàu bay cất cánh tại đường hạ cất cánh.

Đồng thời việc đối chiếu chuyến bay bị chậm theo lịch bay của các hãng hàng không cập nhật vào dữ liệu của người khai thác Cảng sẽ giúp công tác thống kê, tổng hợp chuyến bay chậm được thuận tiện, công khai và khách quan.

Định nghĩa chuyến bay bị hủy là chuyến bay không được thực hiện trong khi lịch bay của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của người vận chuyển trong vòng 24 giờ so với thời gian khởi hành dự kiến.

Bộ GTVT cho rằng, việc lấy lịch bay của chuyến bay được công bố trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của người vận chuyển trong vòng 24 giờ so với thời gian khởi hành dự kiến giúp công tác giám sát trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với trường hợp chuyến bay bị hủy được thực hiện sát với thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế”

Với chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time AOBT) sớm hơn so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.

Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2015/TTBGTVT cũng sẽ sửa đổi các thuật ngữ tương ứng như: Thời gian khởi hành thực tế là thời gian thực tế tàu bay được đẩy hoặc bắt đầu di chuyển khỏi vị trí đỗ.

Đồng thời không sử dụng khái niệm “Lịch bay căn cứ” và “Lịch hủy”. Chuyến bay bị hủy là chuyến bay không được thực hiện trong khi lịch bay của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của người vận chuyển trong vòng 24 giờ so với thời gian khởi hành dự kiến.

Chuyến bay bị chậm kéo dài là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế (Actual Off Block Time-AOBT) muộn trên 4 tiếng so với lịch bay của hãng hàng không được cập nhật đến thời điểm 22 giờ (giờ Hà Nội) vào hệ thống dữ liệu của Người khai thác Cảng hàng không của ngày hôm trước ngày dự kiến khai thác.

Một điểm đáng chú ý khác là tại Dự thảo sửa đổi quy định về việc miễn trừ cho hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài với lý do trường hợp bất khả kháng khác.

Theo quy định hiện hành, vẫn chưa rõ ràng về nội dung và cơ quan có thẩm quyền xác định. Do đó Dự thảo được bổ sung cụm từ “do Cảng vụ hàng không xác định”.

Ngoài ra, Dự thảo cũng được bổ sung điều khoản áp dụng điều kiện miễn trừ cho một chuyến bay kế tiếp vì các nguyên nhân được nêu tại Thông tư 14/2015.

Lý do được đưa ra bởi trong thực tế khai thác, nhiều chuyến bay bị chậm chuyến kéo dài, bị hủy chuyến do các lý do bất khả kháng xuất phát từ chuyến bay trước đó.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Suất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định lên tới 375 tỷ đồng/km

Suất đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định lên tới 375 tỷ đồng/km

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị tỉnh Nam Định rà soát phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định khi suất đầu tư dự án lên tới 375 tỷ đồng/km.

Giao thông
Mở rộng “cầu hàng không”, khách du lịch Ấn Độ dễ dàng tới Việt Nam

Mở rộng “cầu hàng không”, khách du lịch Ấn Độ dễ dàng tới Việt Nam

(CLO) Sáng 16/5, Vietnam Airlines phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và các đối tác tổ chức thành công chuỗi sự kiện khai trương Trung tâm thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ và chính thức đưa máy bay thân rộng Airbus A350 vào khai thác trên đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Delhi (Ấn Độ) thay cho các máy bay thân hẹp Airbus A321.

Giao thông
Gần 1.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

Gần 1.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn với kinh phí gần 1.900 tỷ đồng.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất chậm hàng loạt chuyến bay do trận mưa 'lớn nhất từ đầu năm'

Sân bay Tân Sơn Nhất chậm hàng loạt chuyến bay do trận mưa 'lớn nhất từ đầu năm'

(CLO) Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, có 15 chuyến bay chậm, 14 chuyến bay chuyển hướng và một chuyến bay chờ do cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ hôm qua.

Giao thông
Thanh Hoá: Nhức nhối cảnh phơi lúa, dùng vật cản chắn ngang đường giao thông

Thanh Hoá: Nhức nhối cảnh phơi lúa, dùng vật cản chắn ngang đường giao thông

(CLO) Bước vào cao điểm thu hoạch lúa nên tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc và đốt rơm rạ trên các tuyến Quốc lộ tại Thanh Hoá tái diễn.

Giao thông