Khôi phục đường bay: Các địa phương tránh phát sinh “giấy phép con” cho hành khách

Chủ nhật, 10/10/2021 17:49 PM - 0 Trả lời

(CLO)Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, khi khôi phục lại hoạt động hàng không cần có sự thống nhất chung giữa các địa phương trong việc kiểm soát các điều kiện được di chuyển của hành khách, sử dụng các thông tin sẵn có qua hệ thống dữ liệu điện tử, tránh phát sinh “giấy phép con” gây khó khăn cho hành khách.

Việc thực hiện thí điểm khai thác các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa (từ ngày 10/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021) chính thức được triển khai.

Theo Dự thảo quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Bộ GTVT (sẽ ban hành chính thức sau thời gian thí điểm), kế hoạch khai thác các chuyến bay được thực hiện thí điểm trong 10 ngày với 23 chuyến khứ hồi/ngày (46 chuyến/ngày). Bao gồm 10 chuyến khứ hồi từ TPHCM đi các địa phương, 6 chuyến khứ hồi từ Hà Nội, 4 chuyến khứ hồi từ Đà Nẵng và 3 chuyến khứ hồi từ Thanh Hóa.

khoi phuc duong bay cac dia phuong tranh phat sinh giay phep con cho hanh khach hinh 1

Hôm nay (10/10), đường bay sẽ chính thức được khôi phục trở lại sau thời gian đóng cửa chống dịch.

Bài liên quan

Từ đầu tháng 5 đến nay, gần 100% chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế đã bị đóng băng. Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, dự ước năm nay tiếp tục giảm so với năm 2020 và năm nay lỗ sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng.

Trong thời gian thí điểm, sẽ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân.

Điều kiện hành khách được sử dụng dịch vụ hàng không là phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/ PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); đồng thời, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay...

Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú, hành khách luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể của từng địa phương) kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện 5K.

Đối với địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú, tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch (được công bố tại trang thông tin điện tử Bộ Y tế).

Với Dự thảo nêu trên của Bộ GTVT, đa số các tỉnh thành nhất trí. Tuy nhiên, một số địa phương còn băn khoăn việc phân loại đối tượng khách từ vùng xanh, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ thấp. Hay như Hà Nội đề nghị cho phép thành phố cách ly 7 ngày đối với hành khách tại khu cách ly của thành phố hoặc tại các khách sạn do thành phố chỉ định. Thành phố sẽ thông báo cụ thể các khách sạn được đón người cách ly.

khoi phuc duong bay cac dia phuong tranh phat sinh giay phep con cho hanh khach hinh 2

Việc mở cửa trở lại hoạt động hàng không có ý nghĩa rất lớn trong phục hồi kinh tế.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (ĐBQH), Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội ủng hộ việc Chính phủ cho phép khôi phục lại đường bay trong bối cảnh cả nước đang bước sang thời kỳ thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19.

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, khi đã xác định chiến lược về phòng dịch là chấp nhận sống chung với dịch một cách an toàn thì không thể chờ khi nào hết dịch thì mới mở cửa, mới khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nếu như các điều kiện đảm bảo kiểm soát được dịch và đảm bảo tính an toàn của những hoạt động thì tất cả đều phải được mở cửa, đều phải được phục hồi.

“Đặc biệt giao thông hàng không là lĩnh vực được gọi là cao cấp, có chọn lọc, có các tiêu chuẩn chặt chẽ thì việc kiểm soát dịch bệnh đối với hàng không là tương đối có điều kiện. Khi có được sự kiểm soát, đảm bảo an toàn cho di chuyển thì việc mở cửa hoạt động hàng không là ưu tiên trong các hệ thống vận tải hành khách”, ông Cường nói.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, tại cuộc họp với Bộ GTVT chiều 8/10, Sở GTVT TP Hà Nội thống nhất mở 2 đường bay (Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/1 ngày trong 10 ngày đầu, từ ngày 10/10.

Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, ngoài các đối tượng đi hàng không phải đảm bảo điều kiện an toàn như tiêm đủ vaccine, xét nghiệm âm tính, thì việc đảm bảo an toàn tại các nhà ga, trên máy bay là quy trình khép kín. Các cơ quan cũng có thể kiểm soát được lịch trình, nơi đến, nơi đi của hành khách rất rõ ràng. Những vấn đề này đối với kiểm soát an toàn trong lĩnh vực hàng không hoàn toàn thực hiện được để tránh lây nhiễm. Đây là những điều kiện để mở lại giao thông hàng không.

Ông Cường nhấn mạnh, khi tiến hành khôi phục đường bay, mở cửa trở lại các sân bay sẽ giúp cho các hãng hàng không đỡ khó khăn khi trong thời gian qua phải đóng cửa để phòng chống dịch mà các chi phí về dịch vụ, bảo dưỡng tàu bay... vẫn phải bỏ ra. Việc mở cửa trở lại cũng có ý nghĩa lớn khi tạo ra giao lưu về con người, hàng hóa, thúc đẩy trở lại các hoạt động kinh tế. Cùng với đó là hàng loạt các dịch vụ “ăn theo” hàng không được khôi phục trở lại. Đây là yếu tố để tác động phát triển kinh tế rất tốt.

khoi phuc duong bay cac dia phuong tranh phat sinh giay phep con cho hanh khach hinh 3

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (ĐBQH), Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội.

Liên quan đến việc một số địa phương cho rằng hành khách khi đến phải tiến hành cách ly tập trung 7 ngày, sau đó phải tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, việc Chính phủ đã chỉ đạo từ “Zero COVID” sang sống chung với dịch thì các địa phương cần phải có sự chuẩn bị các biện pháp ứng phó an toàn, có sự linh hoạt, khoa học trong việc tổ chức thực hiện. Trong đó, việc tiếp nhận hành khách đến, tổ chức cách ly, vừa phải đảm bảo an toàn nhưng không nên cứng nhắc, gây khó khăn cho hành khách.

Đặc biệt, ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, phải có sự thống nhất chung trong triển khai giữa tất cả các địa phương với nhau, sử dụng các thông tin sẵn có của hành khách qua hệ thống dữ liệu điện tử, tránh phát sinh thêm giấy phép con làm khó khăn cho hành khách.

“Nếu người dân đã có chứng nhận tiêm chủng trên hệ thống tiêm chủng quốc gia, kết quả xét nghiệm âm tính thì coi là điều kiện thống nhất, các cơ quan, địa phương phải thừa nhận những cái này, không nên sinh ra giấy tờ khác để xác nhận thêm gây khó khăn cho người dân”, ông Cường nói.

Quốc Trần

Tin khác

Bài học sâu sắc và sứ mệnh cao cả đối với thế hệ Gen Z

Bài học sâu sắc và sứ mệnh cao cả đối với thế hệ Gen Z

(CLO) Trong bối cảnh thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt, việc thế hệ Gen Z hiểu và thực hiện trách nhiệm đối với Tổ quốc sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công và bền vững của đất nước. Hào khí 30/4 không chỉ là một kỷ niệm trong quá khứ mà còn là nguồn động viên, khích lệ cho thế hệ trẻ tiếp tục bước đi và xây dựng tương lai tươi sáng cho Việt Nam. Đó chính là sứ mệnh cao cả mà thế hệ Gen Z đang nỗ lực thực hiện.

Tin tức
Hào khí 30/4: Nguồn động viên và cảm hứng cho thế hệ Gen Z để không ngừng phấn đấu, vươn lên

Hào khí 30/4: Nguồn động viên và cảm hứng cho thế hệ Gen Z để không ngừng phấn đấu, vươn lên

(CLO) Một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của hào khí 30/4 đối với thế hệ Gen Z là sự tự hào về quốc gia và dân tộc. Việc nhớ lại lịch sử giúp cho thế hệ Gen Z có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của hòa bình và tự do, đồng thời khuyến khích họ trân trọng những gì họ đang có và sẵn lòng đóng góp cho xã hội.

Tin tức
Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

(CLO) Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tin tức
Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra liên hợp

Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra liên hợp

(CLO) Ngày 29/4, Cảnh sát biển hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ lần thứ nhất năm 2024.

Tin tức
Chiến tranh đã kết thúc như thế…

Chiến tranh đã kết thúc như thế…

(NB&CL) 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975 cờ Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Thời khắc ấy báo hiệu Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng, cũng là thời khắc báo hiệu chiến tranh đã kết thúc. Thời khắc đáng nhớ ấy, nhiều năm sau, vẫn như đọng nguyên trong ký ức của nhiều ký giả quốc tế - những con người đã có cơ may hiếm có được ghi nhận, chứng kiến những biến động một đi không trở lại của lịch sử.

Tin tức