(CLO) Đây là phần vốn nằm trong tổng số hơn 1.300 tỷ đồng thuộc nguồn ngân sách, vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn các dự án sang năm 2024.
Theo đó, để tiếp tục triển khai hoàn thành các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh Lâm Đồng đã rà soát và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2023 sang năm 2024.
Sau khi được Trung ương cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn các dự án sang năm 2024, tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án, đảm bảo giải ngân hết số vốn được kéo dài trong thời gian quy định.
Trong tổng số vốn được đề xuất kéo dài, có tới 670 tỷ đồng thuộc các dự án giao thông, gồm: Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với tổng số vốn phải chuyển 400 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến ĐT729 kết nối Lâm Đồng với Bình Thuận và ĐT722 kết nối Lâm Đồng với Đắk Lắk với tổng nguồn vốn phải chuyển gần 192 tỷ đồng; Dự án đầu tư 5 cầu yếu ở các huyện: Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đức Trọng, Lâm Hà…
Trong đó, dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư PPP do nhà đầu tư thực hiện toàn bộ các công việc chính trong chuẩn bị đầu tư. Do đó, Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng bị động trong quá trình thực hiện, cũng như đôn đốc nhà đầu tư triển khai các công việc liên quan.
Bên cạnh đó, một số dự án đi qua diện tích đất có rừng phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác mất nhiều thời gian, kéo dài.
Ngoài ra, số vốn còn lại được đề xuất kéo dài phần lớn thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đó là công trình Hồ chứa nước Đông Thanh đề xuất trên 156 tỷ đồng; Công trình Hồ chứa nước Ta Hoét đề xuất chuyển trên 510 tỷ đồng kéo dài sang năm 2024.
Nguyên nhân của việc chậm giải ngân là trong năm 2023, các đơn vị chủ đầu tư đã quan tâm đến việc thu hồi đất, chủ động vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công nhưng vẫn có một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án được phê duyệt nên kéo dài việc hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng... Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều, sự cố thiên tai sạt trượt (dự án hồ chứa nước Đông Thanh) ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đã được bố trí.
(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.
(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.
(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.
(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.