Lạm phát giá hàng hóa trực tuyến đạt mức cao kỷ lục trước kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm

Thứ bảy, 11/12/2021 06:04 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nguồn cung liên tục gặp khó khăn để theo kịp với nhu cầu tăng vọt của thị trường toàn cầu. Tình trạng thiếu nhân công, linh kiện, tài xế xe tải và nguyên vật liệu đã khiến chi phí tăng mạnh.

Mua sắm trực tuyến đã từng là một phần tích cực của nền kinh tế thế giới - nơi giá cả sẽ giảm một cách đáng tin cậy. Nhưng đại dịch Covid đã thay đổi hoàn toàn điều đó.

lam phat gia hang hoa truc tuyen dat muc cao ky luc truoc ky nghi le lon nhat trong nam hinh 1

Thương mại điện tử đã không còn miễn nhiễm với lạm phát khi đại dịch Covid khiến giá cả mua sắm trực tuyến tăng cao kỷ lục trong năm. Ảnh: Getty Iamges.

Trong một nghiên cứu mới đây của tập đoàn máy tính nổi tiếng nước Mỹ Adobe cho biết giá mua sắm trực tuyến trong tháng 11 đã tháng thứ 18 liên tiếp kể từ đại dịch.

Và không chỉ lạm phát đột nhiên trở thành một lực lượng trong thế giới thương mại điện tử - mà nó đang ngày càng gia tăng. Giá trực tuyến tăng 3,5% so với một năm trước, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ khi Adobe bắt đầu theo dõi chỉ số này vào năm 2014.

11 trong số 18 danh mục mà Adobe theo dõi đã tăng giá, dẫn đầu là hàng may mặc tăng vọt 17,3% so với một năm trước. Adobe cho biết, trước Covid, chi phí quần áo trực tuyến thường xuyên giảm, với giá quần áo trực tuyến giảm trung bình 1,1% một năm từ năm 2015 đến năm 2019.

Patrick Brown, phó chủ tịch tiếp thị tăng trưởng và thông tin chi tiết của Adobe, cho biết: “Những ràng buộc liên tục trong chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu dùng lâu bền đã tạo cơ sở cho lạm phát cao kỷ lục trong thương mại điện tử”.

Adobe cho biết Chỉ số giá kỹ thuật số của họ bao gồm hơn 100 triệu sản phẩm ở Mỹ, từ các sản phẩm dành cho thú cưng đến thuốc không kê đơn.

Ngoài hàng may mặc, Adobe đã báo cáo mức tăng đáng kể so với hàng năm đối với hàng tạp hóa (3,9%), đồ thể thao (6,8%), đồ cải thiện nhà cửa (6,9%) và hoa (15,5%). Giá hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng 22 tháng liên tiếp.

Cú sốc về lạm phát giá cả hàng hóa trực tuyến đã cung cấp thêm bằng chứng về tác động của Covid đối với nền kinh tế. Nguồn cung liên tục gặp khó khăn để theo kịp với nhu cầu tăng vọt của thị trường toàn cầu. Tình trạng thiếu nhân công, linh kiện, tài xế xe tải và nguyên vật liệu đã khiến chi phí tăng mạnh.

Tuy nhiên, những tia hy vọng đã xuất hiện trên mặt trận chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này có thể giúp giảm bớt một số áp lực đối với lạm phát. Nhưng sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để các mạng lưới hậu cần phức tạp này trở nên lành mạnh và được phục hồi.

Trong khi lạm phát trực tuyến đạt mức kỷ lục vào tháng 11, vẫn có một số mặt hàng bị giảm giá. Chẳng hạn, giá đồ chơi trực tuyến đã giảm 2,9% so với một năm trước và 3,6% so với tháng trước. Adobe cho biết đồ chơi, sách và máy tính là một trong những danh mục duy nhất tuân theo mô hình lịch sử “giảm phát dai dẳng, mạnh hơn” trong mua sắm trực tuyến.

So sánh với sự tăng vọt về giá cả mua hàng trực tiếp ngoài các cửa hàng và siêu thị, Adobe cho biết việc mua sắm trực tuyến đồ chơi, máy tính, đồ thể thao và các mặt hàng khác vẫn rẻ hơn nhiều.

Mặc dù giá năng lượng cuối cùng đã bắt đầu hạ nhiệt trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho một báo cáo lạm phát hấp dẫn khác vào thứ 6 từ chính phủ Mỹ. Các nhà kinh tế dự đoán giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng khoảng 6,8% trong tháng 11, đánh dấu sự tăng tốc từ mức vốn đã cao và là mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ thời điểm tháng 5/1982.

Huy Hoàng (Theo CNN)

Bình Luận

Tin khác

Lỗ liền 5 quý kinh doanh, cổ phiếu Nhựa Đông Á (ADG) bị hạn chế giao dịch

Lỗ liền 5 quý kinh doanh, cổ phiếu Nhựa Đông Á (ADG) bị hạn chế giao dịch

(CLO) CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (Mã ADG) đã bước sang Quý thứ 5 liên tiếp kinh doanh thua lỗ. Cổ phiếu của công ty cũng vừa bị hạn chế giao dịch

Tài chính - Bảo hiểm
Bac A Bank ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Bac A Bank ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

(CLO) Chung mục tiêu kiện toàn hoạt động, tối ưu năng lực cạnh tranh để cùng đồng hành thịnh vượng, Ngân hàng TMCP Bắc Á dành tặng Khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”, sẵn sàng mang đến các giải pháp tài chính tối ưu, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn - đặc biệt trong các ngành nghề lĩnh vực phát triển bền vững.

Tài chính - Bảo hiểm
Nợ xấu ngân hàng tăng, chất lượng tài sản suy giảm

Nợ xấu ngân hàng tăng, chất lượng tài sản suy giảm

(CLO) Lợi nhuận sau thuế quý 1/2024 các ngân hàng niêm yết tăng 9,6% so với cùng kỳ trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp. Tuy nhiên, chất lượng tài sản có xu hướng suy giảm và nợ xấu tăng.

Tài chính - Bảo hiểm
TCBS tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

TCBS tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

(CLO) Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) tiếp tục tiên phong trong việc tạo thêm nhiều lớp bảo mật nâng cao nhằm đảm bảo an toàn giao dịch, bảo vệ tài sản và dữ liệu cá nhân của khách hàng trên nền tảng số.

Tài chính - Bảo hiểm
Trường Thành Group (TTA) chậm kế hoạch năm, lãnh đạo vừa bán 2 triệu cổ phiếu

Trường Thành Group (TTA) chậm kế hoạch năm, lãnh đạo vừa bán 2 triệu cổ phiếu

(CLO) Trường Thành Group (Mã TTA) đang đi chậm hơn so với kế hoạch lợi nhuận dự kiến trong Quý 1/2024. Lãnh đạo công ty vừa bán ra 2 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm