(CLO) Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định việc lắp camera giám sát trên ô tô kinh doanh vận tải. Nhiều nhà cung ứng đã tham gia thị trường tạo ra cuộc đua khốc liệt và buộc phải đổi mới công nghệ để đáp ứng các quy định, giá cả, chất lượng.
Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về Camera giám sát hành trình và Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần đôn đốc lắp camera trên ô tô theo Nghị định 10, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương lắp camera hoàn thành trước 31/12/2021 và khuyến cáo Camera phải đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định một số loại xe kinh doanh vận tải phải lắp camera. Nhiều nhà cung ứng đã tham gia thị trường tạo ra cuộc đua khốc liệt và buộc phải đổi mới công nghệ để đáp ứng các quy định, giá cả và chất lượng.
Quy luật cạnh tranh sẽ đem lại nhiều lợi ích, giá lắp đặt thiết bị phần cứng từ 10-12 triệu/xe thì naychỉ còn khoảng 3-5 triệu/xe.
Giá cả tuy không còn đáng ngại nhưng thị trường trăm hoa đua nở khiến đơn vị kinh doanh vận tải khó có thể phân biệt được loại nào đạt chuẩn, chọn nhầm lại “tiền mất tật mang”.
Ngày 4/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về Camera giám sát hành trình. Để được chứng nhận, sản phẩm phải qua công đoạn được Tổng cục Đo lường chất lượng đánh giá về chất lượng và phù hợpvới Nghị định 10 cùng các văn bản liên quan.
Người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396 thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.
Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và thông tư 12.
Tuy nhiên lắp camera theo TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị GSHT 2G cũ đã lắp.
Do đó chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành 1 thiết bị, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, sắp tới nhà mạng cắt 2G thì không bị ảnh hưởng.
Lâu nay nhiều doanh nghiệp vận tải đang chờ Tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Sau khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12/2021 như Chính phủ quy định, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết thêm.
Hiện việc lắp camera theo Nghị định 10 đang có 2 xu hướng là rời rạc và tích hợp. Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT.
Do dùng 2 thiết bị nên hại ắc quy, dùng 2 SIM nên tốn phí duy trì... Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G.
Còn theo TCVN13396 với xu hướng tích hợp, chỉ lắp 1 thiết bị duy nhất trên xe, nên khắc phục được các nhược điểm trên nên đây là xu hướng tất yếu.
(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.
(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.
(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.