Liệu Donald Trump có phải "cứu cánh" của báo giới?

Thứ tư, 22/02/2017 14:37 PM - 0 Trả lời

Tổng thống Trump biết rằng việc chỉ trích báo chí chính thống là một chiến lược tốt giúp ông chiếm được nhiều cảm tình của các cử tri hơn, những người có xu hướng chối bỏ mọi thông tin họ đọc được trong New York Times hay xem trên CNN (hay chính xác hơn là bất cứ thứ gì họ được nghe là đăng trên NYT và CNN).

(CLO) Tổng thống Trump biết rằng việc chỉ trích báo chí chính thống là một chiến lược tốt giúp ông chiếm được nhiều cảm tình của các cử tri hơn, những người có xu hướng chối bỏ mọi thông tin họ đọc được trên tờ New York Times (NYT) hay xem trên CNN (hay chính xác hơn là bất cứ thứ gì họ được nghe là đăng trên NYT và CNN).

Một số cơ quan báo chí tin rằng điều ngược lại cũng có thể khả thi, khi mà cáo buộc "thông tin giả" của Tổng thống Trump có thể khiến nhiều người chỉ trích ông đăng ký mua báo hơn. Khi truy cập vào các trang điện tử có tính năng đăng ký thành viên, có rất nhiều khả năng người dùng sẽ chứng kiến những hình ảnh quảng cáo có liên kết trực tiếp tới những phát ngôn gần đây của Tổng thống Trump.

"Tôi thấy ngạc nhiên về cách thức đáp trả này của các tờ báo", Rick Edmonds, chuyên gia nghiên cứu kinh doanh truyền thông của Poynter Institute cho hay. "Trên trang web của tờ New York Times hồi đầu tuần trước, tôi đã đếm được không dưới 9 bài viết trên trang chủ chỉ trích chính phủ mới và 6 bài viết nêu ý kiến phản biện tương đồng. Thế nhưng liệu chính phủ mới đã làm được nhiều việc đáng để bị chỉ trích và báo cáo dày đặc như vậy?"

Dưới đây là một đoạn quảng cáo được đăng trên trang web của tờ New York Times:

Báo Công luận

"Hãy phân biệt sự thật khỏi ý kiến với giá chỉ dưới 1 đô, đó là gói khuyến mãi của tờ Orlando Sentinel. "Chúng tôi cam kết mang tới sự thật trong báo chí vì dù thời gian có thay đổi, nhu cầu chất lượng thông tin vẫn vậy".

Báo Công luận

Những chiến lược kinh doanh này không chỉ được sử dụng ở Mỹ. Tờ The Australian cũng đăng tải một câu slogan với bức hình của ông Trump: "Mọi người đã đọc quá nhiều thông tin giả. Giờ hãy đọc tin tức thật".

Báo Công luận

Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, rất nhiều tờ báo đã chứng kiến lượng đăng ký mua báo tăng vọt. Tờ Wall Street Journal đã ghi nhận mức tăng 300% vào ngày 9/11, 1 ngày sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố. Tờ Times đã tăng thêm 132,000 lượt người đăng ký chỉ trong 3 tuần.

Khi Trump chỉ trích tờ Vanity Fair trên Twitter vào tháng 12, tờ báo này đã ghi nhận con số đăng ký mới kỷ lục trong ngày.

Edmonds cũng ghi chú rằng không phải tất cả tờ báo đều được hưởng lợi. "Theo ghi nhận của tôi thì hiệu ứng này trở nên mờ nhạt hơn với các tờ báo bé, hoặc những tờ báo không đăng tin chính trị".

Hiện nay nhiều tờ báo đang đưa ra thời gian khuyến mãi với mức giá rất thấp để quảng bá và thu hút độc giả. Dù rằng lượng người đăng ký tăng đột biến nhưng câu hỏi lại nằm ở chỗ liệu những độc giả này sẽ tiếp tục trung thành với các tờ báo sau khi thời gian khuyến mãi kết thúc và mức giá lại được đẩy lên hay không.

Hoàng Việt (Theo Washington Post)

 

Tin khác

Đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân tri ân các nhà báo lão thành

Đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân tri ân các nhà báo lão thành

(CLO) Ngày 16/5, đoàn cán bộ Báo Quân đội nhân dân do Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ - Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Đại tá Nguyễn Khắc Tiếp và thắp hương tưởng nhớ cố nhà báo, Đại tá Phạm Phú Bằng. Đây là hoạt động tri ân các cựu chiến binh, nhà báo lão thành của Báo Quân đội nhân dân tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nghề báo
Nhà báo Đỗ Minh Thu: Có lẽ phải hàng nghìn chữ mới nói hết được cảm xúc của tôi…

Nhà báo Đỗ Minh Thu: Có lẽ phải hàng nghìn chữ mới nói hết được cảm xúc của tôi…

(NB&CL) “Đề cương loạt bài thì đã vạch ra rõ ràng, nhưng diễn giải ngần ấy câu chuyện, thông tin thì không đơn giản, lựa chọn từng câu chữ, mào đầu như thế nào, dẫn dắt như thế nào để độc giả bắt nhịp cảm xúc với mình, để rồi hòa vào cùng câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, sống lại bầu không khí Điện Biên năm xưa. Tôi cứ trăn trở như vậy, nhiều lần viết lại xóa…”- Nhà báo Đỗ Minh Thu- Báo điện tử Vietnamplus, đã chia sẻ như vậy khi kể lại câu chuyện tác nghiệp loạt bài công phu trong sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua.

Nghề báo
Tăng cường hợp tác tuyên truyền giữa Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và tỉnh Thái Bình

Tăng cường hợp tác tuyên truyền giữa Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam và tỉnh Thái Bình

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành mong muốn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tăng cường tuyên truyền các chủ trương, kết quả của Thái Bình trên tất cả các lĩnh vực, qua đó lan tỏa, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tuyên truyền về gương tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Nghề báo
Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh tiếp Đoàn công tác Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia

Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh tiếp Đoàn công tác Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia

(CLO) Chiều 15/5, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp Đoàn công tác Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia do ông Puy Kea, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia làm Trưởng đoàn, tới thăm và làm việc tại Báo Nhân Dân.

Nghề báo
Giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Ngày 15/5, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Học viện Chính trị Khu vực IV tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của mô hình truyền thông tăng cường nhận thức về cơ hội từ quá trình chuyển đổi nhằm phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) thông qua ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ”.

Nghề báo