(CLO) Tổng thống Trump biết rằng việc chỉ trích báo chí chính thống là một chiến lược tốt giúp ông chiếm được nhiều cảm tình của các cử tri hơn, những người có xu hướng chối bỏ mọi thông tin họ đọc được trên tờ New York Times (NYT) hay xem trên CNN (hay chính xác hơn là bất cứ thứ gì họ được nghe là đăng trên NYT và CNN).
Một số cơ quan báo chí tin rằng điều ngược lại cũng có thể khả thi, khi mà cáo buộc "thông tin giả" của Tổng thống Trump có thể khiến nhiều người chỉ trích ông đăng ký mua báo hơn. Khi truy cập vào các trang điện tử có tính năng đăng ký thành viên, có rất nhiều khả năng người dùng sẽ chứng kiến những hình ảnh quảng cáo có liên kết trực tiếp tới những phát ngôn gần đây của Tổng thống Trump.
"Tôi thấy ngạc nhiên về cách thức đáp trả này của các tờ báo", Rick Edmonds, chuyên gia nghiên cứu kinh doanh truyền thông của Poynter Institute cho hay. "Trên trang web của tờ New York Times hồi đầu tuần trước, tôi đã đếm được không dưới 9 bài viết trên trang chủ chỉ trích chính phủ mới và 6 bài viết nêu ý kiến phản biện tương đồng. Thế nhưng liệu chính phủ mới đã làm được nhiều việc đáng để bị chỉ trích và báo cáo dày đặc như vậy?"
Dưới đây là một đoạn quảng cáo được đăng trên trang web của tờ New York Times:
"Hãy phân biệt sự thật khỏi ý kiến với giá chỉ dưới 1 đô, đó là gói khuyến mãi của tờ Orlando Sentinel. "Chúng tôi cam kết mang tới sự thật trong báo chí vì dù thời gian có thay đổi, nhu cầu chất lượng thông tin vẫn vậy".
Những chiến lược kinh doanh này không chỉ được sử dụng ở Mỹ. Tờ The Australian cũng đăng tải một câu slogan với bức hình của ông Trump: "Mọi người đã đọc quá nhiều thông tin giả. Giờ hãy đọc tin tức thật".
Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, rất nhiều tờ báo đã chứng kiến lượng đăng ký mua báo tăng vọt. Tờ Wall Street Journal đã ghi nhận mức tăng 300% vào ngày 9/11, 1 ngày sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố. Tờ Times đã tăng thêm 132,000 lượt người đăng ký chỉ trong 3 tuần.
Khi Trump chỉ trích tờ Vanity Fair trên Twitter vào tháng 12, tờ báo này đã ghi nhận con số đăng ký mới kỷ lục trong ngày.
Edmonds cũng ghi chú rằng không phải tất cả tờ báo đều được hưởng lợi. "Theo ghi nhận của tôi thì hiệu ứng này trở nên mờ nhạt hơn với các tờ báo bé, hoặc những tờ báo không đăng tin chính trị".
Hiện nay nhiều tờ báo đang đưa ra thời gian khuyến mãi với mức giá rất thấp để quảng bá và thu hút độc giả. Dù rằng lượng người đăng ký tăng đột biến nhưng câu hỏi lại nằm ở chỗ liệu những độc giả này sẽ tiếp tục trung thành với các tờ báo sau khi thời gian khuyến mãi kết thúc và mức giá lại được đẩy lên hay không.
Hoàng Việt (Theo Washington Post)