Lo ngại chồng chéo trong quản lý khí thải phương tiện

Thứ ba, 09/06/2020 19:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều ý kiến lo ngại về sự chồng chéo giữa hai cơ quan là Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông.

Nhiều ý kiến lo ngại về sự chồng chéo trong việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông

Nhiều ý kiến lo ngại về sự chồng chéo trong việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi đã bổ sung quy định: Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông vận tải.

Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông vận tải trong dự thảo Luật Bảo vệ mới trường đang trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV khiến nhiều ý kiến lo ngại về sự chồng chéo giữa hai cơ quan là Bộ TN&MT và Bộ GTVT trong quản lý khí thải phương tiện giao thông.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ TN&MT đã ban hành 48 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nhằm kiểm soát việc phát thải (nước thải, khí thải, chất thải rắn) cũng như kiểm soát chất lượng môi trường xung quanh đối với các ngành công nghiệp chế biến cao su; dệt nhuộm; xi măng; lọc hóa dầu,...

Đồng thời, về kiểm soát chất lượng không khí, Bộ TN&MT đã ban hành 11 quy chuẩn để kiểm soát khí thải cho các ngành công nghiệp, 2 quy chuẩn quy định về chất lượng môi trường không khí xung quanh, theo đúng quy định của luật.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh, Luật Bảo vệ môi trường 2014 chỉ quy định chung về bảo vệ môi trường không khí, quản lý chất lượng môi trường không khí xung quanh và kiểm soát nguồn điểm phát thải khí thải.

Chính vì những khó khăn đó mà dự Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi sẽ có những quy định mới để giải quyết những các nguồn điểm, nguồn thuộc diện phát sinh khái thải cần được quản lý, xử lý, gồm: Xác định quan điểm, mục tiêu quản lý chất lượng không khí; xác định và đánh giá các nguồn phát thải khí thải chính.

 “Việc quy định Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải (bên cạnh các quy chuẩn khí thải công nghiệp, chăn nuôi, lò đốt,… là phù hợp để đảm bảo 1 cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong kiểm soát các nguồn khí thải và quản lý, cải thiện chất lượng môi trường không khí...” , ông Thịnh nhấn mạnh.

Trong khi đó, đối với phân công trách nhiệm của Bộ GTVT trong xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường tại điểm d Khoản 1 Điều 23, không có quy định xây dựng các quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định quy định các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thực chất là các lộ trình thực hiện các tiêu chuẩn về khí thải theo các mức 1, 2, 3, 4, 5 tương ứng với các tiêu chuẩn khí thải EURO.

Đồng thời ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 04:2009/BGTVT). Tuy nhiên, theo phân công trách nhiệm xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì Bộ GTVT không được giao xây dựng ban hành các quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông.

Về việc ban hành quy chuẩn khí thải cho phương tiện giao thông cũ có thể gây ảnh hưởng đối người thu nhập thấp, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường) Lê Hoài Nam cho biết, hiện có hàng chục triệu xe máy, ô tô cũ đang được sử dụng. Việc kiểm soát chất lượng khí thải của những phương tiện này là vấn đề khó, nhạy cảm vì sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của đông đảo người dân.

Do vậy, sau khi dự luật được Quốc hội thông qua, Bộ TN&MT sẽ xem xét quy định, có lộ trình áp dụng cụ thể để ít gây ảnh hưởng đến sinh kế của người dân nhất mà vẫn đảm bảo kiểm soát chất lượng không khí.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT và Bộ TN&MT sẽ có buổi làm việc về nội dung này. Chính phủ cũng đã gửi tờ trình sang Quốc hội để Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn về khí thải phương tiện giao thông. Theo dự thảo Luật, Bộ TN&MT ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với khí thải của phương tiện giao thông vận tải.

Còn việc kiểm định vẫn do Bộ GTVT tích hợp quản lý thông qua hoạt động các cơ quan đăng kiểm theo Quy chuẩn mà Bộ TN&MT ban hành. Điều này không làm phát sinh thêm cơ quan quản lý về khí thải đối với các phương tiện và không làm xáo trộn quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông vận tải.

Hoàng Lan

Tin khác

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ sẽ được thông xe tạm thời một đoạn

(CLO) Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ trên địa bàn quận Tây Hồ sẽ được thông xe tạm thời tại vị trí có đông phương tiện lưu thông nhất là đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến trước khách sạn Thắng Lợi.

Giao thông
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác vật liệu thi công tại các mỏ đặc thù

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp với địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các mỏ đặc thù được cấp phép phục vụ thi công các dự án giao thông.

Giao thông
Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Giao thông
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án). Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km.

Giao thông
Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

Đóng đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo phục vụ lễ khánh thành

(CLO) Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc điều tiết giao thông phục vụ lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông