Lý do các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ ôtô”

Thứ tư, 10/04/2024 14:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Xe nhập khẩu đang chất đống tại các cảng châu Âu, biến chúng thành “bãi đỗ xe” khi các nhà sản xuất ô tô và nhà phân phối phải vật lộn với doanh số bán hàng chậm lại và tắc nghẽn hậu cần, bao gồm cả việc thiếu tài xế xe tải.

Các giám đốc điều hành ngành cảng và ôtô đã chỉ ra sự ùn tắc của ôtô điện Trung Quốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu của vấn đề, với việc một số công ty đặt chỗ giao hàng mà không yêu cầu vận chuyển tiếp theo. Trong các trường hợp khác, các nhà sản xuất ô tô nói chung đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển xe tải vì thiếu tài xế và thiết bị để di chuyển phương tiện.

“Các nhà phân phối ô tô ngày càng sử dụng bãi đỗ xe của cảng làm kho chứa. Thay vì lưu kho ô tô tại các đại lý, chúng được thu trực tiếp tại bến cảng”, theo trích dẫn từ đại diện cảng Antwerp-Bruges, nơi có cảng Zeebrugge là cảng nhập khẩu ô tô bận rộn nhất châu Âu.

ly do cac cang chau au bien thanh bai do oto hinh 1

Một bến xe tại cảng Zeebrugge ở Bỉ. Ảnh: FT.

Một số giám đốc điều hành ngành ô tô cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe của họ ở châu Âu nhanh như họ mong đợi, đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực.

Một nhà quản lý chuỗi cung ứng ô tô cho biết: “Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang sử dụng các cảng như bãi đậu xe”.

Theo các giám đốc điều hành ngành, một số xe điện thương hiệu Trung Quốc đã nằm ở các cảng châu Âu tới 18 tháng, trong khi một số cảng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu cung cấp bằng chứng về quá trình vận chuyển tiếp theo.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia hậu cần ô tô cho biết nhiều phương tiện đã dỡ hàng chỉ đơn giản là ở lại cảng cho đến khi được bán cho nhà phân phối hoặc người dùng cuối.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết “vận chuyển nội địa tại các thị trường châu Âu rất khó khăn đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc”.

Nhấn mạnh rằng các thương hiệu cần cải thiện dịch vụ “sau bán hàng” của mình, ông nói thêm: “Chúng ta cần thay đổi cách xuất khẩu ô tô du kích hiếu chiến, điều này sẽ khiến chúng ta rơi vào tình thế bất lợi”.

BLG Logistics, công ty vận hành nhà ga xử lý ô tô tại cảng Bremerhaven của Đức, cảng có lượng phương tiện giao thông đông đúc thứ hai ở châu Âu, cho biết họ đã phải trải qua thời gian dừng xe lâu hơn tại các cơ sở của mình sau khi chính phủ liên bang Đức ngừng trợ cấp cho việc mua xe điện vào tháng 12 năm ngoái.

Sự tắc nghẽn của các bến xe xảy ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc, như BYD, Great Wall, Chery và SAIC, đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu, vừa để duy trì hoạt động cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc vừa tận dụng nhu cầu ô tô điện của khu vực.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vào năm 2023 cao hơn 58% so với năm trước, thúc đẩy sự định hình lại đáng kể thị trường ô tô. Trong hai tháng đầu năm nay, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô chạy pin, xe hybrid và xe chạy bằng hydro của Trung Quốc bao gồm Bỉ, Anh, Đức và Hà Lan.

Wang Wentao, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở Paris hôm Chủ Nhật rằng những cáo buộc về “dư thừa công suất” là “vô căn cứ”.

Tuy nhiên, nhiều tập đoàn Trung Quốc đang xây dựng đội ngũ ở châu Âu từ đầu và phải vật lộn với những thách thức hậu cần trong thế giới thực. Là những người mới tham gia thị trường, họ đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các công ty vận tải để ưu tiên các đơn hàng của mình.

Một người quen thuộc với tình hình này cho biết: “Thiếu xe tải” là một “vấn đề rất phổ biến”, đồng thời nói thêm rằng nhiều phương tiện đã được “đặt trước bởi Tesla”.

Sự tắc nghẽn là trở ngại mới nhất đối với hệ thống vận chuyển ô tô thành phẩm toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã phải vật lộn trong nhiều tháng với tình trạng thiếu năng lực vận chuyển tàu sau khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng vọt khiến số lượng phương tiện di chuyển đường dài tăng 17% so với năm trước.

Các vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn do sự chuyển hướng sau các cuộc tấn công vào Biển Đỏ, khiến thời gian hành trình của tàu bị kéo dài đáng kể.

BYD, Great Wall, SAIC, Geely và Xpeng không trả lời yêu cầu bình luận.

Lê Na (Theo FT)

Bình Luận

Tin khác

Nhóm trái chủ nước ngoài đang đòi nợ Ukraine

Nhóm trái chủ nước ngoài đang đòi nợ Ukraine

(CLO) Tờ Wall Street Journal đưa tin một nhóm trái chủ nước ngoài đã thực hiện các bước để buộc Ukraine bắt đầu trả nợ ngay trong năm tới. Nếu thành công, Kiev có thể tiêu tốn 500 triệu USD mỗi năm chỉ tính riêng tiền lãi.

Thị trường - Doanh nghiệp
TKV: Trong tháng 4, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch điều hành

TKV: Trong tháng 4, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch điều hành

(CLO) Theo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn này và các đơn vị thành viên đều đạt và vượt kế hoạch điều hành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tai nạn bất ngờ do thiên tai gần khu vực thi công đường dây 500 KV mạch 3

Tai nạn bất ngờ do thiên tai gần khu vực thi công đường dây 500 KV mạch 3

(CLO) Vào lúc 13h30 ngày 6/5, đã xảy ra trận mưa giông lớn dẫn đến lũ quét tại khu vực phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là khu vực gần vị trí 28 của dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu đang triển khai thi công.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chủ tịch châu Âu: Trung Quốc gây ra tình trạng phi công nghiệp hóa ở EU

Chủ tịch châu Âu: Trung Quốc gây ra tình trạng phi công nghiệp hóa ở EU

(CLO) Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự định thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các chính sách mà bà cho rằng gây ra mối đe dọa phi công nghiệp hóa trong khối.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ Y tế nhất quán cấm nhập khẩu, kinh doanh thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Y tế nhất quán cấm nhập khẩu, kinh doanh thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương nói gì?

(CLO) Trường hợp các sản phẩm thuốc lá điện tử thế hệ mới tới mức phải cấm lưu hành và sử dụng thì Bộ Công Thương ủng hộ quan điểm này của Bộ Y tế trên cơ sở bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Thị trường - Doanh nghiệp