Ma trận lừa đảo khách hàng trên sàn thương mại điện tử dịp sale khủng

Thứ bảy, 13/11/2021 06:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Gần đây, lợi dụng những đợt giảm giá sốc, voucher hời trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đối tượng đã có hành vi mạo danh, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cá nhân, bán hàng giả, hàng nhái,…

Chiêu trò tinh vi, đánh vào lòng tham

Những năm gần đây, TMĐT phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát thì loại hình kinh doanh này ngày càng được quan tâm sử dụng và trở nên phổ cập.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì giao dịch qua TMĐT hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng lừa gạt người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử, nhất là gần những đợt giảm giá sốc.

Cụ thể, ngay đợt săn sale 11/11 vừa qua, một cửa hàng trên một sàn TMĐT dù chỉ mới mở 2 tuần trước đợt sale nhưng đã cố tình đặt tên gần giống chuỗi siêu thị điện thoại di động lớn trên cả nước. Đáng nói, cửa hàng này đăng bán những mặt hàng điện thoại sang xịn, có giá trị lớn kèm theo voucher giảm giá hàng chục triệu đồng, lợi dụng đợt “săn sale” để đánh vào lòng tham của những người tiêu dùng ngây thơ.

ma tran lua dao khach hang tren san thuong mai dien tu dip sale khung hinh 1

Cửa hàng này “mạnh tay” giảm giá, tặng voucher hàng chục triệu đồng, để giá bán cuối cùng của một chiếc Iphone 12 Pro Max chỉ còn gần 8 triệu.

Anh N.S.H (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những nạn nhân từng bị chiêu trò này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vào tháng 6 vừa qua, N.S.H đặt mua 1 chiếc Iphone 12 Pro Max trên gian hàng của một sàn TMĐT với giá chỉ hơn 7 triệu đồng sau khi đã áp dụng voucher giảm giá gần 20 triệu của gian hàng. Khi nhận được đơn hàng, anh N.S.H “ngã ngửa” khi chiếc Iphone 12 Pro Max mình săn sale hời lại sử dụng hệ điều hành… Android.

“Sau này nghĩ lại tôi mới thấy mình tham rẻ, chưa kiểm tra kỹ thông tin cửa hàng này mà đã tin tưởng rằng đây là hàng chính hãng, nên đã mua ngay kẻo sợ lỡ voucher hời và thanh toán tiền. Khi bóc kiện hàng ra, tôi “đứng hình” khi phát hiện chiếc Iphone của mình là hàng kém chất lượng”, anh N.S.H kể lại.

Được biết, ngay sau đó, anh N.S.H đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại hàng thì không được đồng ý. Còn khi liên hệ với gian hàng thì anh đã bị chặn số, khi kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy nên sàn TMĐT nơi anh đặt mua hàng cũng không thể giải quyết trường hợp này.

Trước đó, anh N.V.T (Vĩnh Long) cũng bị chiếm đoạt thông tin cá nhân, lừa đảo qua mạng khi đặt mua hàng của một gian hàng trên sàn TMĐT vào tháng 10/2020. Sau khi nhận hàng và trả tiền, anh N.V.T phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà anh đã đặt. Ngay lập tức anh đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị tin tặc thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cẩn trọng khi mua hàng trên mạng dịp sale

Bình luận về các trường hợp nói trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua không nên chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.

ma tran lua dao khach hang tren san thuong mai dien tu dip sale khung hinh 2

Dịp khuyến mãi cuối năm là cơ hội để tin tặc “giăng bẫy” những người tiêu dùng ngây thơ.

Trước khi thực hiện giao dịch, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng, có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các đánh giá về cửa hàng và sản phẩm để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tuân thủ các quy định tại Điều 9 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

Cụ thể, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường.

Cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Sơn Tùng

Bình Luận

Tin khác

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

Một nửa giao dịch giữa Nga - Trung Quốc được thực hiện thông qua bên thứ ba

(CLO) Reuters đưa tin, dẫn lời các nhà tư vấn thương mại và chủ ngân hàng, cũng như các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, có tới một nửa số giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện thông qua các bên trung gian.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

Nga có thể tịch thu tài sản tư nhân của Mỹ

(CLO) Tuyên bố cuối tuần qua, quan chức an ninh cấp cao Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể đáp trả hành động Mỹ tịch thu tài sản bị đóng băng ở phương Tây của nước này bằng cách tịch thu tài sản của công dân và các nhà đầu tư Mỹ ở Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp