Mạng xã hội nào sẽ lên ngôi nếu TikTok bị cấm ở Mỹ?

Chủ nhật, 28/04/2024 08:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo công ty nghiên cứu eMarketer, người dùng trưởng thành ở Mỹ dành trung bình tới 54 phút cho TikTok mỗi ngày, nhiều hơn Instagram, Snapchat hoặc YouTube. Nếu TikTok biến mất ở Mỹ, ứng dụng nào sẽ lên ngôi?

Lệnh cấm thực tế có thể phải đợi nhiều năm nữa mới được áp dụng, và vẫn chưa rõ ứng dụng nào sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Song theo các nhà phân tích, Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram - sẽ sớm được hưởng lợi, như việc thu hút nhiều nhà quảng cáo hơn trong bối cảnh đối thủ lớn nhất đang gặp rắc rối với lệnh cấm.

Những nhà sáng tạo nội dung cũng có khả năng chuyển hoạt động sang các nền tảng khác. Trong khi đó, người dùng TikTok - đặc biệt là nhóm người trẻ - khó đoán hơn. Liệu họ có chuyển sang "lướt" Instagram hoặc một ứng dụng mới hơn như Triller không?

mang xa hoi nao se len ngoi neu tiktok bi cam o my hinh 1

TikTok đang chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý chống lại dự luật mới được Tổng thống Joe Biden ký, trong đó yêu cầu ứng dụng chấm dứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ. Ảnh: AP

Dưới đây là một số lựa chọn thay thế TikTok đáng chú ý:

INSTAGRAM VÀ FACEBOOK

Trong quá khứ, Meta thường triển khai các tính năng tương tự ứng dụng đối thủ để cạnh tranh và thu về mức độ thành công khác nhau. Tính năng "Story" trên Instagram, cho phép mọi người chia sẻ ảnh và video hết hạn sau 24 giờ, tương tự như Snapchat. Công ty này cũng tung ra một sản phẩm nhái TikTok có tên Lasso vào năm 2018 nhưng đã đóng cửa vào năm 2020.

Sau khi đóng cửa Lasso, Instagram ra mắt Reels - một nguồn cấp dữ liệu video ngắn mà người dùng có thể "lướt" giống như TikTok. Cho đến hiện nay, Reels vẫn hoạt động và khá phổ biến trên Instagram và Facebook.

Reels có thể thay thế TikTok không? Điều này vẫn chưa rõ. Trong khi nhiều người sáng tạo đăng nội dung lên cả hai nền tảng, một số chuyên gia cho biết nhóm người dùng trẻ khó có thể chuyển sang ứng dụng vốn phổ biến với thế hệ già hơn. Và mặc dù thuật toán của Meta cũng gây nghiện, nhưng nó vẫn không phải TikTok.

Nhà phân tích Jasmine Enberg của eMarketer cho biết: "Sao chép thuật toán của TikTok là một nhiệm vụ gần như không thể. Meta đã chứng thực điều đó. Khả năng của TikTok trong việc cung cấp nội dung giải trí nhắm trúng từng người dùng là vô song trong thế giới truyền thông xã hội".

YOUTUBE

Trong khi TikTok đang là ứng dụng xu hướng, YouTube vẫn chiếm ưu thế trong việc thu hút chú ý của thanh thiếu niên Mỹ. Cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 9/10 thanh thiếu niên Mỹ có sử dụng YouTube. Kết quả này đưa YouTube trở thành nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất trong nhóm từ 13 đến 17 tuổi. TikTok đạt 63%, Snapchat ở mức 60% và Instagram ở mức 59%.

Công ty mẹ YouTube là Google đã ra mắt YouTube Shorts vào năm 2020, ngay sau khi Ấn Độ cấm TikTok. Người dùng YouTube có thể cuộn qua Shorts tương tự như TikTok hoặc tính năng Story trên Instagram và Facebook, xem hàng giờ video có kích thước vừa phải.

Giống như Reels, nhiều video nổi bật trên Shorts cũng từng xuất hiện trước đó trên TikTok và nhiều nền tảng khác nhau. Điều đó nói lên rằng YouTube vẫn phổ biến với định dạng các video dài hơn, do đó nó có thể thiếu sự đa dạng nội dung mà người dùng TikTok hướng đến.

SNAPCHAT

Mặc dù nhóm người lớn tuổi chưa bao giờ quan tâm đến Snapchat nhưng nó vẫn phổ biến trong giới thanh thiếu niên. Năm 2020, công ty này ra mắt Snapchat Spotlight vào cùng thời điểm Ấn Độ cấm TikTok.

Spotlight cho phép tạo các video ngắn và đưa lên mạng xã hội nhằm mở rộng các kết nối trong cộng đồng người dùng. Tính năng này khuyến khích người dùng tạo các video ngắn đi kèm những công cụ chỉnh sửa như bộ lọc và các hiệu ứng làm đẹp. 

NHỮNG ỨNG DỤNG MỚI NỔI

Nếu đã chán ngấy các ứng dụng cũ, những nền tảng mới hơn như Triller sẽ cung cấp lựa chọn thay thế khả thi với các tính năng giống như TikTok. Triller, được một công ty có trụ sở tại Hồng Kông mua lại, nổi tiếng với các video âm nhạc và đang cố gắng thu hút những người sáng tạo TikTok đến với nền tảng của mình.

Tuy nhiên, cơ sở người dùng của Triller tụt xa so với các đối thủ lớn hơn và nội dung dường như ít đa dạng hơn, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, Zigazoo nổi bật hơn vì nó được tạo ra cho trẻ em và hiển thị nội dung phù hợp với trẻ em, theo những người sáng tạo ra nó. Tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media cho biết: "Phụ huynh cần biết rằng Zigazoo là một ứng dụng chia sẻ video kiểu TikTok để đăng các video ngắn quay cảnh trẻ em hoàn thành nhiều thử thách phù hợp với trẻ em".

Hoài Phương (theo AP)

Bình Luận

Tin khác

OpenAI sắp tung ra công cụ tìm kiếm AI, sẽ lật đổ 'đế chế' Google?

OpenAI sắp tung ra công cụ tìm kiếm AI, sẽ lật đổ 'đế chế' Google?

(CLO) OpenAI đang có kế hoạch công bố một công cụ tìm kiếm "siêu mạnh" dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) vào thứ Hai tới đây, với tham vọng có thể lật đổ "đế chế" Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

Báo chí - Công nghệ
New York Times đạt doanh thu đăng ký kỹ thuật số cao hơn cả kỳ vọng

New York Times đạt doanh thu đăng ký kỹ thuật số cao hơn cả kỳ vọng

(CLO) Báo New York Times đã công bố kết quả doanh thu và lợi nhuận quý I năm nay cao hơn cả kỳ vọng, phần lớn nhờ ngày càng thu hút nhiều người đăng ký hơn trên các nền tảng kỹ thuật số của mình.

Báo chí - Công nghệ
Hai chủ nhân đoạt giải Pulitzer tiết lộ việc sử dụng AI trong bài báo của mình

Hai chủ nhân đoạt giải Pulitzer tiết lộ việc sử dụng AI trong bài báo của mình

(CLO) Lần đầu tiên, hai chủ nhân đoạt giải báo chí Pulitzer tiết lộ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ cho các bài báo giúp họ giành chiến thắng.

Báo chí - Công nghệ
TikTok tự động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra

TikTok tự động gắn nhãn nội dung do AI tạo ra

(CLO) TikTok đang giới thiệu các tính năng để đảm bảo rằng những video có thể xác định là do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra sẽ được gắn nhãn.

Báo chí - Công nghệ
Thổ Nhĩ Kỳ phạt Meta 37,2 triệu USD vì vi phạm chia sẻ dữ liệu

Thổ Nhĩ Kỳ phạt Meta 37,2 triệu USD vì vi phạm chia sẻ dữ liệu

(CLO) Ngày 8/5, Ủy ban quản lý cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ đã phạt Meta 1,2 tỷ lira (37,2 triệu USD) sau khi kết thúc hai cuộc điều tra riêng biệt về hoạt động chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads.

Báo chí - Công nghệ