Mía đường có “sợ” hội nhập?

Thứ năm, 15/08/2019 11:20 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp mía đường xin được hoãn Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) do công nghệ lạc hậu, không được đầu tư bài bản nên phát triển ì ạch, khó cạnh tranh. Tuy nhiên, câu chuyện “sợ” hội nhập của ngành mía đường lại nằm cả ở những yếu tố khác.

Chạy đua cùng công nghệ

Nếu như trước đây, hàng loạt nhà máy đường hoạt động cầm chừng do công nghệ cũ kỹ lạc hậu, chất lượng đường khó cạnh tranh thì sau thời gian cổ phần hóa, trước yêu cầu phải đổi mới nâng cao chất lượng, các cổ đông của nhiều doanh nghiệp đường có tiềm lực lớn trong nước đã mạnh dạn rót hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào mua sắm máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại để phát triển nhà máy. Năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm đường vì thế được nâng cao, nhiều sản phẩm của các nhà máy được đánh giá có chất lượng ngang bằng thậm chí hơn với nhiều nước trong khu vực.

Nếu không có chính sách đầu tư và biện pháp tháo gỡ thì ngành mía đường sẽ lâm vào khủng hoảng (Ảnh minh họa).

Nếu không có chính sách đầu tư và biện pháp tháo gỡ thì ngành mía đường sẽ lâm vào khủng hoảng (Ảnh minh họa).

Những năm gần đây, ngành đường đã xuất hiện nhiều cái tên khá nổi về việc “bạo chi” để đổi mới công nghệ. Điển hình như Công ty CP Mía đường Sơn La, để nâng cao năng suất cũng như chất lượng đường, sau cổ phần hóa, doanh nghiệp này đã đầu tư 1.000 tỷ đồng để thay dây chuyền theo công nghệ mới với nhiều thiết bị hiện đại của các quốc gia như Nhật Bản, Đức, Ấn Độ.

Nhằm tìm một hướng đi mới trong bối cảnh thị trường nhiều thay đổi, cạnh tranh ngày càng cao, Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa cũng đã chi đến 700 tỷ đồng đầu tư rất nhiều trang thiết bị hiện đại gồm máy ép thế hệ mới, công nghệ bốc hơi màng rơi…

Cũng nằm trong số các công ty phát triển mạnh mẽ sau cổ phần, Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cũng đã đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ. Riêng hai năm 2014 và 2015, doanh nghiệp này đã đầu tư 300 tỷ đồng để mua mới các thiết bị công nghệ cho nhà máy.

Còn nhiều áp lực

Tuy nhiên, một thực tế không mấy sáng sủa đang diễn ra với ngành mía đường khi theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dự kiến trong niên vụ mía 2019 - 2020, thị trường cả nước có hơn 2,2 triệu tấn đường. Trong đó lượng đường sản xuất hơn được 1,5 triệu tấn, tồn kho hơn 600.000 tấn, nhập khẩu theo cam kết với WTO dự kiến 94.000 tấn. Đó là chưa kể một lượng lớn đường nhập lậu mà không thể tính được con số chính xác đang ngày đêm tràn vào nước ta. Theo đánh giá của Công ty CP Mía đường Sơn La, trước thị trường đường như hiện nay, nếu Hiệp định ATIGA chính thức có hiệu lực, đường nhập lậu lại có cơ hội “hợp thức hóa” thì tình hình sẽ khó kiểm soát, giá đường sẽ giảm mạnh; điều này đồng nghĩa với việc nhà máy vô cùng khó khăn.

Chia sẻ về những khó khăn của ngành đường nói chung, ông Subbaiah - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cũng cho biết: Mặc dù đến đầu năm sau Hiệp định ATIGA có hiệu lực nhưng đến nay chúng tôi cũng chưa rõ chính sách hội nhập cụ thể cho ngành mía đường ra sao. Hiện tại đường lậu đã tràn vào Việt Nam với một số lượng rất lớn. Và khi hội nhập chính thức thì lượng đường tràn vào càng lớn và giá đường sẽ phải giảm xuống 15 - 20% . Khi giá đường xuống thấp thì giá thu mua mía của người nông dân chắc chắn sẽ giảm. Và người nông dân một khi không có lãi họ sẽ chuyển sang trồng cây khác. Không còn cây mía thì nhà máy lấy đâu nguyên liệu sản xuất, tương lai sẽ rất khó khăn.

Trên thực tế, chúng ta có thể thấy và ghi nhận những cố gắng thực sự của nhiều doanh nghiệp mía đường trong việc thay đổi để thích ứng với hội nhập. Thế nhưng, chính những khó khăn nội tại như đường lậu giá rẻ tràn ngập thị trường khiến đường trong nước phải chấp nhận “thua trên sân nhà”, lượng đường tồn kho theo đó sẽ tăng lên hàng năm. Doanh nghiệp khốn đốn không có tiền để mua mía cho bà con với giá như trước, giá mía giảm người nông dân không thể chung thủy với cây mía như hàng chục năm qua mà phải chuyển sang cây trồng khác. Vậy là một vòng luẩn quẩn cứ bủa vây lấy ngành mía đường.

Nhiều chuyên gia nhận định, để chấm dứt được cái vòng luẩn quẩn của ngành mía đường thì không thể chỉ tìm lời giải cho vấn đề của nông dân hay doanh nghiệp mía đường mà nó ở tầm cao hơn đó chính là vấn đề của chính sách. Ngành mía đường đang thực sự từng bước đi vào bờ vực nếu không có những chính sách và sự hỗ trợ kịp thời thì chắc chắn trong tương lai rất gần doanh nghiệp mía đường sẽ rơi xuống vực thẳm của phá sản, người nông dân sẽ lâm vào cảnh khốn cùng của thất nghiệp, đói nghèo.

Phương Nguyên

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

Thị trường BĐS phía Tây “dậy sóng” với tòa căn hộ phong cách Singapore mới ra mắt

(CLO) Gần 1.000 nhân viên nhân viên kinh doanh đến từ nhiều đại lý đã có mặt tại sự kiện kick-off tòa căn hộ phong cách Singapore TC3 - The Canopy Harmony thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City, cho thấy sức nóng chưa bao giờ giảm nhiệt của thị trường bất động sản khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh Hà Nội đang “khát” nguồn cung.

Bất động sản