Nền kinh tế Internet Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ

Thứ sáu, 03/04/2015 15:02 PM - 0 Trả lời

Nền kinh tế Internet Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ

Với 31 triệu người dùng Internet, cơ cấu dân số trẻ, sự bùng nổ của các thiết bị di động cầm tay thông minh, hạ tầng băng thông thuộc loại tốt trong khu vực… Việt Nam đang đứng trước thời cơ phát triển đột phá nền kinh tế Internet.

Song để điều đó trở thành hiện thực, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải vượt qua những thách thức rất lớn.

Đó là nội dung được đưa ra thảo luận trong buổi Khai mạc Ngày hội Internet 2013 chủ đề “Tương lai nền kinh tế Internet Việt Nam”, diễn ra sáng nay 4/12 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội.

Báo Công luận 

Nền kinh tế Internet Việt Nam còn gặp nhiều thách thức

Bước phát triển nhảy vọt

Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Lê Thị Ngọc Mơ đưa ra bức tranh tổng quát về thực trạng Internet Việt Nam: đến tháng 10/2013, thị trường băng rộng cố định có trên 5 triệu thuê bao (trong đó 87,5% sử dụng ADSL), hơn 19 triệu thuê bao 3G. Báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, các tổng doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cố định khoảng 10.000 tỷ đồng và từ dịch vụ 3G khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong tham luận của mình, ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc Công ty VNG chỉ ra sự phát triển nhảy vọt của nền kinh tế internet Việt Nam. Ông Minh cho biết doanh thu nội dung, dịch vụ Internet vào năm 2004 là 70 tỷ đồng, năm 2009 là 2.600 tỷ đồng thì tới 2013, con số này đã có bước đột phá lên tới 20.400 tỷ đồng.

Trong đó, nội dung di động chiếm vị trí thứ nhất với 8.000 tỷ đồng, online game là 6.000 tỷ đồng, thương mại điện tử là 4.200 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến là 2.200 tỷ đồng.

Tham luận trong sáng nay, các “đại gia công nghệ” Google, VNPT, VNG… đều đánh giá sự tăng trưởng là rất mạnh mẽ, tuy nhiên cơ hội còn lớn hơn thế rất nhiều lần.

Google cho biết người Việt Nam đang đứng thứ hai về thời gian sử dụng Internet so với các quốc gia trong khu vực (sau Thái Lan) với 26,2 giờ/tháng.

Đại diện VDC nêu, xu hướng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm rất phổ biến (8/10 người tìm kiếm trên mạng thông tin về sản phẩm xa xỉ như xe hơi, đồ công nghệ)… Điều đó nói lên một nền kinh tế Internet đang rất phát triển.

Doanh nghiệp cần xích lại gần nhau

“Năm 2018, doanh thu về nội dung dịch vụ Internet sẽ đạt con số “khủng” là 100.000 tỷ đồng”, ông Lê Hồng Minh đánh giá trong tham luận của mình.

Ông Minh cho rằng, thương mại điện tử sẽ chiếm 60.000 tỷ đồng, nội dung di động 20.000 tỷ đồng, online game là 12.000 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến đạt 8.000 tỷ đồng.

“Nhưng để đạt được con số kỳ vọng trên, bên cạnh nội tại các doanh nghiệp dịch vụ, nội dung Internet phải có những chiến lược, bước đi phù hợp để phát triển cho riêng mình thì rất cần đến cái “bắt tay” của các doanh nghiệp”, ông Minh nói.

Trên thực tế, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp tuy đã có nhưng lỏng lẻo và có vẻ không bền vững. Giữa các doanh nghiệp nội dung và ISP dường như chưa tìm được lời nói chung thỏa đáng, dẫn tới giữa hai bên luôn luôn có “trục trặc”, nhất là xung quanh tỷ lệ “ăn chia” lợi nhuận.

Có thể thấy điều này thể hiện rõ nhất trong câu chuyện OTT còn đang nóng bỏng hiện nay. Nhà mạng liên tục “kêu trời” khi các dịch vụ nhắn tin, gọi điện OTT làm giảm doanh thu và Bộ Thông tin & Truyền thông đã phải đứng ra can thiệp bằng việc chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông chủ động nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình hợp tác với các doanh nghiệp OTT.

Nhiều chuyên gia cùng quan điểm rằng, trong môi trường internet phát triển bùng nổ hiện nay, các doanh nghiệp nội dung, và các nhà cung dịch vụ cần “bắt tay” chặt chẽ hơn, đưa ra những dịch vụ, tiện ích thực sự mang lại ích lợi cho cộng đồng, từ đó tăng lượng người dùng và cuối cùng sẽ cùng nhau chia sẻ doanh thu một cách sòng phẳng.

Một nhà cung cấp giấu tên cho biết, các chính sách Nhà nước luôn rất vất vả để theo kịp sự phát triển chóng mặt của thị trường, cũng như thực tế xã hội. Do vậy các chính sách cũng phải luôn luôn đổi mới để định hướng một nền kinh tế Internet thực sự bùng nổ, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Theo nguoitieudung.com.vn 

Tin khác

HONOR Pad 9 Pro trình làng với giá 7,69 triệu đồng

HONOR Pad 9 Pro trình làng với giá 7,69 triệu đồng

(CLO) HONOR vừa trình làng chiếc máy tính bảng mới tại Trung Quốc, có tên gọi là Pad 9 Pro. Máy được trang bị màn hình 144Hz, chip Dimensity 8100 và pin 10050 mAh, giá từ 7,69 triệu đồng.

Sức sống số
Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

(CLO) Xiaomi mới đây đã ra mắt màn hình 27 inch, có tên gọi Redmi A27Q, tại thị trường Trung Quốc. Màn hình sở hữu độ phân giải 2K, tần số quét 100Hz, giá chỉ 2,6 triệu đồng.

Sức sống số
OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

(CLO) OPPO K12 mới đây đã chính thức trình làng tại thị trường Trung Quốc, máy được trang bị con chip Snapdragon 7 Gen 3, màn hình 120Hz, sạc nhanh 100W, giá từ 6,5 triệu đồng.

Sức sống số
Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số