Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC )

Thứ tư, 30/06/2021 08:36 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, đẩy mạnh việc chuyển đổi số thông qua ứng dụng VssID… là một số nhiệm vụ nổi bật trong cải cách TTHC Ngành BHXH Việt Nam đã triển khai trong quý II/2021.

Tiếp nhận hồ sơ tại BHXH tỉnh Hải Dương. Ảnh: minh họa

Tiếp nhận hồ sơ tại BHXH tỉnh Hải Dương. Ảnh: minh họa

Theo BHXH Việt Nam, trong quý II/2021, Ngành tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, TTHC nhằm kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ những quy định TTHC không cần thiết, nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính cho người dân và DN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã công bố công khai 25 TTHC. Các TTHC được đăng tải, cập nhật lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam, Cổng TTĐT BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của cơ quan BHXH, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện.

Theo số liệu thống kê, quý II/2021, BHXH Việt Nam đã giải quyết 23.275.650 hồ sơ TTHC, đạt 96,9% số hồ sơ phải giải quyết. BHXH Việt Nam cũng đã tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện công bố 22 TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và 3 TTHC không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thực hiện Quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc công bố TTHC được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, BHXH địa phương đang tiếp tục thực hiện tiếp nhận và trả kết quả  với 25 TTHC. Trong đó có 2 TTHC liên thông với các bộ, ngành liên quan đó là Thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Thủ tục Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất.

Tính đến thời điểm này đã có 62/63 BHXH địa phương thực hiện đưa TTHC ra Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Trong đó 42/62 cơ quan BHXH địa phương thực hiện theo danh mục TTHC được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 20/62 BHXH địa phương thực hiện vượt theo danh mục TTHC được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hoặc đưa toàn bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số thông qua ứng dụng số VssID- BHXH số, quý II/2021, BHXH Việt Nam đã nâng cấp phần mềm lên phiên bản VssID 1.5.5, trong đó, bổ sung thêm nhiều những tính năng hữu ích như hệ thống thông báo tin nhắn SMS; triển khai ứng dụng đa ngôn ngữ; triển khai 4 dịch vụ công trực tiếp dành cho cá nhân trên ứng dụng; triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân trên ứng dụng; hiển thị hình ảnh cá nhân, hình ảnh thẻ BHYT… Đến nay đã có 11,2 triệu lượt tải và cà đặt ứng dụng VssID trên 2 kho ứng dụng App Store và Google Play.

VssID_20201231123717PM

Triển khai Đề án Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2020-2025, ngày 2/6/2021, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 1526/KH-BHXH triển khai thực hiện. Theo đó, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu và chỉ tiêu bảo đảm tối thiểu 80% hồ sơ, tài liệu lưu trữ của Ngành BHXH Việt Nam được tạo lập ở dạng điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và lưu trữ điện tử, bảo đảm tối thiểu 90% lưu trữ Ngành BHXH Việt Nam thực hiện quy trình khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ trên môi trường mạng; bảo đảm tối thiểu 80% tài liệu lưu trữ điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của Ngành thuộc nguồn nộp lưu trữ vào lưu trữ lịch sử…

Cuối tháng 5 vừa qua, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID.

Theo đó, khi công dân sử dụng căn cước công dân để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử hệ thống tự động đối chiếu, xác thực thông tin do công dân kê khai, thông tin trong cơ sở dữ liệu của BHXh Việt Nam đang quản lý với thông tin được lưu trữ trong CSDL Quốc gia về dân cư. theo số liệu thống kê, đến thời điểm này đã có khoảng 2,3 triệu lượt đăng ký được xác thực…

PV

Tags:
Bình Luận

Tin khác

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm
Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm