(CLO) Mới được hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng hơn 1 năm trở lại đây nhưng một số bất cập trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã bộc lộ. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, tài xế ngán ngẩm di chuyển qua đường mấp mô, mặt đường không êm thuận.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn nối 2 tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài 98,35 km; tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng.
Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc này được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m. Riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 23m, thiết kế với vận tốc 80km/h.
Dự án khởi công vào tháng 9/2019, hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022. Tuy nhiên chỉ qua hơn 1 năm đi vào khai thác, tuyến cao tốc đã bộc lộ một số bất cập; nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra gây thiệt hại lớn về người và của.
Khoảng 22h ngày 12/2/2023, ô tô tải chở kính cường lực di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Bắc - Nam. Khi tới Km 63+800 thì tông trực diện vào xe khách giường nằm chở theo hơn 10 hành khách lưu thông hướng ngược lại.
Cú tông mạnh, trực diện khiến phần đầu 2 xe biến dạng, kính chắn gió vỡ nát. Tài xế ô tô tải mắc kẹt trong cabin và nhiều hành khách trên xe giường nằm hoảng loạn.
Hay vào lúc 3h ngày 18/12/2023, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn đi qua thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe đầu kéo. Hậu quả vụ tai nạn làm một người tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương nặng.
Ngày 18/2 vừa qua, trên tuyến cao tốc này đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 mẹ con trong 1 gia đình tử vong thương tâm.
Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đa phần được xác định là do lỗi chủ quan của tài xế khi không tuân thủ các quy định tham gia giao thông.
Tuy nhiên nhiều lái xe thường xuyên di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng cho rằng, những bất cập đang tồn tại như cao tốc chỉ có 2 làn đường, gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống camera giám sát,...
Và hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc này thời gian qua là đối đầu giữa 2 xe ngược chiều. Song mặt đường quá hẹp, không có con lươn hoặc dải phân cách cứng ở giữa...cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
Tài xế Nguyễn Văn Quý (quê Quảng Trị) thường xuyên di chuyển trên tuyến đường cho biết, cao tốc này có nhiều đoạn dốc, xe container hay xe tải chở nặng di chuyển với tốc độ 20 - 30km/h phía trước là cả đoàn xe phía sau phải “bò” theo.
X
Khi đến đoạn cho phép vượt thì container cũng tăng tốc độ nên nếu chạy đúng 80km/h thì không thể vượt được. Nhiều xe cố tình lấn làn vượt ẩu còn mình phải kiên nhẫn đi sau, ai đi chưa quen rất ức chế.
Nhiều tài xế cũng bày tỏ trên tuyến chưa có camera giám sát tốc độ khiến việc xử lý vi phạm tốc độ tối đa, tối thiểu khó khăn. Một số lái xe vô tư vượt ẩu, lấn làn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhất là đoạn đầu tuyến tới Km35 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn giữa năm 2023 đã phải cào bóc sửa chữa nhiều vị trí mặt đường xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Hiện cầu Thạch Hãn cũng đã và đang xuất hiện tình trạng hằn lún, tài xế di chuyển cảm thấy mặt đường không êm thuận.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, dự án đã được bàn giao năm ngoái.
“Tuy nhiên Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn theo dõi mặt đường và nhà thầu vẫn chủ động kịp thời sửa kể cả không bị hằn lún (tức là lún trên 1,5cm), bên mình cũng yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch kiểm tra tổng thể để chuẩn bị sửa nếu cần”, ông Quý khẳng định.
(CLO) Nhằm đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần lưu ý tuân thủ các quy định di chuyển bằng đường hàng không.
(CLO) Ban quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.
(CLO) Chiều 28/4, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức thông xe, đưa vào khai thác khoảng 30km.
(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành vẫn duy trì thi công xuyên nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn trang thiết bị, máy móc.