'Nhức nhối' tình trạng xe chở than quá tải tung hoành từ cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng Chân Mây

Thứ hai, 24/04/2023 07:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mỗi ngày, hàng trăm xe chở than nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đi về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế). Nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng. Một số phương tiện đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt nhưng vấn đề vẫn chưa được xử lý triệt để.

Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận, các xe tải chở than từ cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) sẽ có 02 tuyến đường chính để về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế). Hướng thứ nhất, các xe chạy qua huyện Đakarong, theo Quốc lộ 9 về thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) rồi dọc theo Quốc lộ 1A để đến cảng Chân Mây. Hướng thứ 2, các tài xế đi theo đường Hồ Chí Minh, qua huyện A Lưới, về Quốc lộ 49 rồi đến đường 1A.

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 1

Xe chở than nhập khẩu từ Lào, qua cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị).

Trong số các xe tải chở than, nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng. 

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 2
nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 3

Xe tải di chuyển gây khói bụi ô nhiễm.

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 4

Những đoàn xe chở than chạy từ cửa khẩu Quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) đi về cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Về gần đến cảng Chân Mây, trước khi đi qua trạm kiểm tra tải trọng liên ngành, hàng loạt tài xế đã dừng xe trên các tuyến đường dân sinh ở thôn Thổ Sơn (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) để hạ tải. Đây là biện pháp nhằm đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trong quá trình hạ tải, bụi than phân tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Tài xế N.V.Q cho biết: “Xe tôi cho phép chở 32 tấn nhưng hiện nay đã chở vượt quá trọng tải 40%. Sợ lên cân quá tải bị phạt, chúng tôi phải dừng ở đây để hạ tải".

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 5
nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 6

Những xe chở than có dấu hiệu quá tải, sợ bị xử phạt nên phải hạ tải.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế La Lay (thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) cho biết: "Khi các xe chở than làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu, khai báo đầy đủ thì nộp thuế. Nhưng đối chiếu theo quy định, xe vượt quá tải trọng thì bắt buộc phải sang tải tại khu vực Cửa khẩu, trước khi đưa hàng hóa về nội địa. Mỗi ngày, có khoảng 350 lượt phương tiện chở than qua lại tại Cửa khẩu. Phần lớn loại xe ô tô chở than qua Cửa khẩu chỉ cho phép tải trọng 30 đến 32 tấn nhưng nhiều xe đã chở quá tải. Nhiều xe chở quá tải có thể chạy trên đường về Cảng, các chủ xe cho bốc thêm hàng để tăng lợi nhuận".

Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế La Lay cho biết, đơn vị chưa được trang bị cân tải trọng.

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 7

Nhiều xe chở than có dấu hiệu quá tải đi trên tuyến đường quốc lộ 49 (tuyến Huế đi huyện A Lưới). Đây cũng là nỗi khiếp sợ của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

nhuc nhoi tinh trang xe cho than qua tai tung hoanh tu cua khauquoc te la lay ve cang chan may hinh 8

Trạm kiểm tra liên ngành trên tuyến đường vào Cảng Chân Mây.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Trong đợt ra quân, CSGT phối hợp với Thanh tra Giao thông lập trạm kiểm soát tải trọng tại tuyến đường vào cảng Chân Mây (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc). Trong 10 ngày ra quân, chúng tôi đã lập được 10 biên bản xe chở than quá tải, trong đó có xe chở than vượt quá tải trọng 100%".

Thượng tá Tuấn nói thêm: "Do lập trạm kiểm soát tải trọng cố định một chỗ nên các xe chở than quá tải tìm cách hạ tải để né trạm cân. Thời gian tới sẽ lập trạm cân đột xuất".

Xe quá khổ, quá tải đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp. Để xử lý được dứt điểm tình trạng này, đòi hỏi các cơ quan chức năng hai tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phải có biện pháp quyết liệt hơn.

Cái Văn Long

Bình Luận

Tin khác

Hải Dương: Tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

Hải Dương: Tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt

(CLO) UBND huyện Bình Giang vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương và nhiều cơ quan chức năng thông báo việc tạm dừng đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt.

Điều tra
Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra