Ninh Bình: Cận cảnh tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng!

Thứ bảy, 14/12/2019 15:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Là dự án trọng điểm có mức đầu tư nghìn tỷ đồng, thế nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng tuyến đê hữu sông Hoàng Long, Ninh Bình trở nên xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều đoạn đê sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét.

Như báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đê hữu sông Hoàng Long (Ninh Bình).

Theo đó, người dân sinh sống gần tuyến đê hữu sông Hoàng Long cho biết, thời gian vừa qua trên mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ trên mặt đường đê; có đoạn bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Trên tuyến đê này thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm cho đê xuống cấp. Ngoài ra, một nguyên nhân khác vẫn theo người dân, là do đơn vị thi công chưa đảm bảo chất lượng công trình khi tiến hành xây dựng, sửa chữa.

Theo tìm hiểu trước đó, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao, tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Được biết, năm 2008, tại Quyết định số 2483/QĐ-UBND, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Giang, với tổng mức đầu tư 519,077 tỷ đồng. Dự án có nguồn vốn T.Ư, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2011.

Đê Hoàng Long có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đê Hoàng Long có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đến ngày 27/10/2010, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư công trình nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long, đê Đức Giang. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung theo tinh thần của Quyết định 958 là 1.082.090 triệu đồng. Như vậy tăng 563,03 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt lần đầu. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 đến 2013.

Tiếp đó, ngày 24/2/2014, UBND tỉnh Ninh Bình lại ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long.

Quyết định 105 điều chỉnh lần hai với tổng mức đầu tư là 1.047,657 triệu đồng (giảm 34,5 tỷ đồng so với quyết định điều chỉnh lần một), thời gian thực hiện dự án được kéo dài từ năm 2008 đến 2016.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho biết:" Hiện đang làm đề nghị để trực tiếp sửa chữa lại và bàn giao cho đơn vị quản lý. Có các đoạn đê đổ bê tông nghiệm thu những năm 2012, 2013, tùy theo từng đoạn chỗ nào làm rồi thì nghiệm thu, dự án từ thời điểm đấy đến giờ giãn, hoãn rồi có thi công đâu".

Vị này cũng cho biết thêm, toàn tuyến đê hiện nay vẫn chưa được nghiệm thu hết , hiện có những đoạn đê bị vỡ đã bóc ra để sửa chữa lại.

Ninh Bình: Tuyến đê hữu Hoàng Long vừa đưa vào sử dụng đã nứt toác!

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận việc xuống cấp của tuyến đê Hoàng Long khiến người dân bất an:

Mặt đê gãy gập biến dạng

Mặt đê gãy gập biến dạng

Mặt đê xuất hiện các đường gãy dài cả chục mét

Mặt đê xuất hiện các đường gãy dài cả chục mét

Báo Công luận
Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Một đoạn đê với vết đứt gãy dài cả chục mét đang được bóc lên

Một đoạn đê với vết đứt gãy dài cả chục mét đang được bóc lên

Mặt đê với các tấm bê tông lớn được bóc lên

Mặt đê với các tấm bê tông lớn được bóc lên

Có những đoạn đê bị các đối tượng lạ đổ đất đá ra phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể đi vòng qua

Có những đoạn đê bị các đối tượng lạ đổ đất đá ra phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể đi vòng qua

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn...

Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn...

...nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

...nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Chí

Tin khác

Gây án ở Đắk Nông rồi trốn ra Hải Phòng thì bị “sa lưới”

Gây án ở Đắk Nông rồi trốn ra Hải Phòng thì bị “sa lưới”

(CLO) Ngày 29/4, Công an huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ Nguyễn Dương Tùng (38 tuổi, trú tại phường An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) khi đối tượng đang lẩn trốn trên địa bàn TP Hải Phòng.

Vụ án
Bắt giữ 2 anh em ruột có hành vi bán ô tô rồi đi trộm lại

Bắt giữ 2 anh em ruột có hành vi bán ô tô rồi đi trộm lại

(CLO) Ngày 29/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an TP.Vinh (Nghệ An) đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ án
Khống chế lái xe vi phạm nồng độ cồn, manh động đốt cháy 4 xe máy

Khống chế lái xe vi phạm nồng độ cồn, manh động đốt cháy 4 xe máy

(CLO) Ngày 29/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã thông tin về vụ một lái xe vi phạm nồng độ cồn, rồi sau đó đốt xe máy của mình, khiến cháy lan sang 3 xe khác.

Vụ án
Đắk Lắk: Triệt phá đường dây lô đề giao dịch hàng trăm triệu mỗi ngày

Đắk Lắk: Triệt phá đường dây lô đề giao dịch hàng trăm triệu mỗi ngày

(CLO) Sáng ngày 29/4, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn với số tiền giao dịch đánh bạc mỗi ngày gần 500 triệu đồng.

Vụ án
Vụ trộm 3,5kg vàng ở Đắk Nông: Đã trao trả lại toàn bộ tài sản cho chủ tiệm vàng

Vụ trộm 3,5kg vàng ở Đắk Nông: Đã trao trả lại toàn bộ tài sản cho chủ tiệm vàng

(CLO) Ngày 29/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã phối hợp với đơn vị liên quan trao trả lại toàn bộ tài sản cho bị hại trong vụ án trộm cắp vàng, xảy ra tại địa bàn huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông vào ngày 16/3/2024 vừa qua.

Vụ án