Giới trẻ đua nhau giải mã brand film Việt Nam áp dụng Quiet Storytelling:

Phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng

Thứ năm, 18/01/2024 10:42 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Sau màn tái định vị thương hiệu “gây bão” hồi tháng 7, mới đây, Vinamilk tiếp tục gây chú ý với brand film mới quảng cáo dòng sữa tươi cao cấp Green Farm.

Sự kiện: Vinamilk

Không tô hồng sản phẩm như một người hùng hay ra rả những từ ngữ “ngon lành, thanh khiết, tự nhiên” gắn liền với TVC ngành sữa, “Vinamilk Green Farm - Điều không tưởng” thu về hàng loạt phản hồi tích cực bởi cách làm sáng tạo đầy chuẩn chỉnh.

Không sợ người xem “skip", mạo hiểm với quảng cáo dài chậm rãi

Không tập trung khai thác lợi ích sản phẩm như cách mà các quảng cáo 15 - 30 giây truyền thống, câu chuyện đầy cảm xúc của Vinamilk Green Farm được kể chậm rãi, từ tốn với thời lượng lên đến 1 phút. Thoạt nhìn, nước đi này có vẻ khá mạo hiểm, nhất là khi giới trẻ ngày nay sẵn sàng “skip” quảng cáo nhanh gấp nhiều lần so với trước đây. Tuy nhiên, cái hay của brand film nằm ở cách kể chuyện ẩn dụ vô cùng thu hút, đại diện cho tinh thần táo bạo mà Vinamilk tập trung truyền tải từ khi “lột xác”.

 “Đôi khi, ta bắt đầu tất cả bằng việc không làm gì cả, trong suốt 3 năm…” – Cách mở đầu trừu tượng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem. Không dừng lại ở một câu hỏi vô thưởng vô phạt, câu chuyện về sự nghỉ ngơi hoá ra là việc Vinamilk quyết định không làm gì trong suốt 3 năm để các vùng đất trang trại được thanh lọc và lớn lên nhờ sự bồi đắp của thiên nhiên.

phong cach truyen thong duoc ga khong lo apple meta va ikea su dung hinh 1

Cài cắm loạt chi tiết “đắt”

Những giây tiếp theo, hình ảnh với ấn tượng thị giác mạnh mẽ đã thu về hàng loạt các giả thuyết từ người xem. Nhiều người cho rằng bầu trời chuyển hồng và cô gái tháo tai nghe đồng nghĩa với việc cô đã hoàn toàn đắm chìm vào thiên nhiên và thế giới riêng, đến khi giật mình nhận ra thì trời đã chiều tối. Người thì nghĩ cô gái đã bị lạc sang không gian khác - nơi có cánh đồng cỏ và những chú bò thong dong giúp cô cảm nhận được sự thoải mái, tự do.

Bên cạnh đó, không ít người đã nhanh chóng nhận ra “hint” hé lộ công nghệ mới của Vinamilk với lời lý giải đầy thuyết phục: Hình ảnh cô gái bay lên không trung là ẩn dụ cho cảm giác phiêu lưu và “điều không tưởng” có lẽ là công nghệ hút chân không sữa lần đầu có mặt trên thị trường, giúp nâng tầm trải nghiệm cho người dùng qua vị sữa đặc biệt.

“Mê cái cách Vinamilk “flex”  về công nghệ hút chân không mới. Thật sự đón chờ các hoạt động của thương hiệu trong tương lai” - Khánh Ngọc nhận xét.

“Giây phút cô gái bay lên không trung quá đẹp, như một thế giới siêu thực. Có thể nghĩ là do uống sữa nên thăng hoa cùng hương vị không?” - Hiển Nguyễn cho biết.

phong cach truyen thong duoc ga khong lo apple meta va ikea su dung hinh 2

Gói gọn trong đoạn video dài một phút là những thước phim có phần bí ẩn, trừu tượng nhưng cũng đậm tính nghệ thuật.

Nâng tầm quảng cáo cùng công thức thành công từ quốc tế

Có thể nói, thương hiệu đã làm rất tốt trong việc áp dụng Quiet Storytelling - nghệ thuật kể chuyện tinh tế dựa trên chất liệu đời sống và cảm xúc của người tiêu dùng, từng được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA khai thác trong các chiến dịch quảng cáo tạo tiếng vang. Thay vì đề cao lợi ích sản phẩm, cách cài cắm chi tiết ẩn dụ, kích thích sự tò mò của người xem và để họ tự giải mã ý nghĩa thông điệp đã giúp Vinamilk khơi gợi thành công hứng thú từ cộng đồng về câu chuyện thương hiệu và các sản phẩm mới.

Có lẽ hiệu ứng tích cực từ cộng đồng đối với các hoạt động rebranding lần này là chiến thắng lớn nhất của nhãn hàng. Bởi suy cho cùng, người tiêu dùng trẻ dù khó tính đến đâu cũng đều dành sự quan tâm và ủng hộ với các sản phẩm, chiến dịch quảng cáo được đầu tư kỹ lưỡng và nghiêm túc.

Nhiều marketer cũng đưa ra loạt dự đoán về động thái tiếp theo của ông lớn ngành sữa: “Vinamilk có tung MV giải đáp thắc mắc của cộng đồng mạng?” hay “Điều không tưởng” liệu chỉ là một thể nghiệm hay sẽ trở thành brand platform định hình thông điệp sáng tạo của Vinamilk trong kỷ nguyên mới?. Dù chưa chính thức đưa ra lời giải đáp cho “thuyết âm mưu” trong brand film lần này, không ít người dùng đã bày tỏ sự hào hứng với các hoạt động của Vinamilk trong tương lai.

PV

Bình Luận

Tin khác

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Kéo dài tới 5 ngày nên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được đánh giá là thời cơ vàng để kích cầu mua sắm. Để thu hút khách, nhiều nhà bán lẻ rầm rộ đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

Việc Mỹ tịch thu tài sản của Nga sẽ đẩy nhanh quá trình phi đôla hóa

(CLO) Bloomberg đưa tin, dẫn lời một cựu quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc "vũ khí hóa" đồng đô la Mỹ thông qua việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga có thể thúc đẩy toàn cầu xa lánh đồng bạc xanh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

Ấn Độ nhập thêm dầu của Nga sau thời gian ngưng trệ

(CLO) Một con tàu do hãng vận tải khổng lồ Sovcomflot (SCF) của Nga bị Mỹ trừng phạt đã xả dầu nhiên liệu tại một cảng phía tây Ấn Độ vào thứ Sáu (26/4), Reuters đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

Công ty Trung Quốc đua nhau đầu tư nước ngoài nhiều nhất 8 năm qua

(CLO) Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang hướng tới mức cao nhất trong 8 năm khi các công ty thống trị của nước này xây dựng thêm nhiều nhà máy ở nước ngoài, một sự thay đổi có thể làm dịu đi những chỉ trích về nỗ lực xuất khẩu của Bắc Kinh.

Thị trường - Doanh nghiệp