Q3/2017: Oppo thống trị doanh số smartphone tại Trung Quốc

Thứ hai, 06/11/2017 08:45 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hãng phân tích Counterpoint Research vừa công bố báo cáo hàng quý về thị trường smartphone Trung Quốc trong Q3/2017. Bản báo cáo cho thấy khá nhiều sự bất ngờ trong thứ hạng giữa các nhà sản xuất.

Oppo dẫn đầu thị trường với 18,9% thị phần, trong khi Huawei và Vivo cùng chia nhau vị trí thứ 2 và 3 với cùng mức thị phần 18,6%. Đây cũng là mức tăng trưởng kỷ lục và cao nhất từ trước tới nay của Oppo khi năm ngoái, hãng chỉ mới chiếm 16,5%.

Vivo (công ty con của BBK Electronics) cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, tăng 2,5% từ mức 16,1% cùng kỳ năm ngoái lên 18,6%.

Đáng tiếc nhất trong danh sách chính là Xiaomi. “Hạt gạo nhỏ” đã có một quý kinh doanh rất tốt nhưng vẫn không thể vượt lên trước các đối thủ như Vivo, Oppo và Huawei do họ cũng làm tốt không kém. Hãng hiện đang đứng vị trí thứ 4 với 13,8% thị phần, tăng từ mức 10,3% hồi năm ngoái.

Báo Công luận
 Kết quả từ Counterpoint Research cho thấy Oppo đã vượt qua Huawei tại thị trường nội địa Trung Quốc trong Quý III này.

Cuối cùng là Apple, thương hiệu nước ngoài duy nhất trong Top 5 nhà sản smartphone hàng đầu Trung Quốc. Hãng hiện đang chiếm 10% thị phần, tăng thêm 2,5% so với thời điểm năm 2016.

Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên lại có mức tăng trưởng 3% trong suốt Q3/2017.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng smartphone xuất xưởng chậm lại trong Q3/2017 do hầu hết doanh số smartphone đều tập trung vào Q2/2017, thời điểm các hãng bắt đầu bán ra các siêu phẩm mới nhất. Cũng bởi vậy lượng hàng cung ứng cho Q3/2017 không còn nhiều.

Cuộc đua smartphone tại Trung Quốc có thể ví như một cuộc thi marathon: Oppo, Vivo giữ sức tốt và bứt tốc thành công, Xiaomi chạy nhanh nhưng sức không bền, Huawei dù dẫn trước lại hụt hơi ngay phút chót và Apple, chàng Tây chân dài chỉ có lợi thế ở các đường đua ngắn.

Theo nhà phân tích James Yan, giám đốc tại Counterpoint Research nhận định: “So với năm ngoái, khi Oppo và Vivo đang là những thương hiệu phát triển nhanh nhất Trung Quốc với doanh số smartphone tăng 109% và 78% so với cùng kỳ, thì tới nay, cả hai đều đang có dấu hiệu chững lại trong quý vừa qua. Tuy nhiên, hai thương hiệu này vẫn đang phát triển ổn định, thậm chí vượt cả Huawei. Oppo R11 chính là model bán chạy nhất của Oppo, giúp hãng vươn lên cạnh tranh với Huawei trong suốt Q3”.

Về Huawei, Yan nhận định: “Tăng trưởng Q3 của Huawei đạt 23% so với cùng kỳ nhờ quy mô smartphone trải rộng trên nhiều phân khúc giá khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng. Mặc dù vậy, Huawei vẫn không thể theo kịp Oppo, thậm chí còn bị Vivo đuổi sát nút nhờ dòng X9-series”.

Khi nhận xét về Xiaomi, nhà phân tích Mengmeng Zhang cho biết: “Xiaomi đã có màn trở lại vô cùng ấn tượng khi lượng xuất xưởng smartphone tăng 32%, một phần nhớ lượng cầu lớn đối với dòng Redmi 4X ở phân khúc giá rẻ và Mi 6 trên phân khúc cao cấp. Ngoài ra, Xiaomi đã tập trung mở thêm nhiều kênh phân phối ngoại tuyến dưới tên gọi Mi Home, nhằm định vị thương hiệu trên thị trường.

Dù đã có màn quay trở lại mạnh mẽ nhưng Xiaomi vẫn xếp sau nhiều hãng lớn. Với Xiaomi, phân phối ngoại tuyến chính là chìa khóa để cân bằng lợi thế với Oppo và Huawei. Tuy vậy hầu hết doanh số của Xiaomi vẫn đang tập trung ở phân khúc giá rẻ. Xiaomi sẽ cần một chiếc smartphone cao cấp đủ mạnh như Mi Mix 2 để có được thành công như Oppo R11 hay Vivo X-series, đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa (halo effect) và gây dựng hình ảnh thương hiệu”.

Apple là một trong số ít nhà sản xuất ngoại thành công tại thị trường Trung Quốc. Lượng iPhone xuất xưởng tại đây đã tăng 17% so với năm. Tuy vậy, Apple đang có xu hướng bị đẩy khỏi top 5 khi doanh số iPhone 8 và 8 Plus gần đây không mấy khả quan.

Nhưng nếu iPhone X được đón chào nồng nhiệt tại Trung Quốc, đây sẽ là động lực quan trọng giúp vực dậy doanh số cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Xét về xu hướng biến động giá và phân khúc thị trường, nhóm người dùng smartphone có giá từ 300-399 USD đang tăng trưởng nhanh nhất.

Điều này cho thấy, tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nội địa cao cấp, có mức giá phải chăng. Ngay cả trên phân khúc cao cấp, giá từ 500 USD trở lên, Huawei cũng vươn lên cạnh tranh với cả Samsung hay Apple nhờ lợi thế giá bán.

Các nhà sản xuất còn lại chỉ chiếm thị phần rất nhỏ do chưa thể tạo được nhận diện thương hiệu đủ tốt, hoặc gặp phải những bất lợi trong môi trường kinh doanh ví như Samsung.

Theo Counterpoint Research

 

Tin khác

Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

Xiaomi ra mắt màn hình 27 inch giá 2,6 triệu đồng

(CLO) Xiaomi mới đây đã ra mắt màn hình 27 inch, có tên gọi Redmi A27Q, tại thị trường Trung Quốc. Màn hình sở hữu độ phân giải 2K, tần số quét 100Hz, giá chỉ 2,6 triệu đồng.

Sức sống số
OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

OPPO K12 trình làng với giá từ 6,5 triệu đồng

(CLO) OPPO K12 mới đây đã chính thức trình làng tại thị trường Trung Quốc, máy được trang bị con chip Snapdragon 7 Gen 3, màn hình 120Hz, sạc nhanh 100W, giá từ 6,5 triệu đồng.

Sức sống số
Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số